-
Lời khai của đối tượng "thông chốt" đường cấm, tông thẳng vào cảnh sát cơ động
-
Chuyên gia phong thủy chỉ ra điều kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch
-
Vợ của trùm địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện làm giả bệnh án tâm thần để được xét xử nhẹ tội?
-
Người phụ nữ trở về quê sau 29 năm lưu lạc gây bão MXH: Khó tin với nguyện vọng về nơi muốn sinh sống của bà Thái Thị Giao
-
Trang bị "nhỏ mà có võ" giúp dàn khí tài hạng nặng của QĐND Việt Nam lướt đi trên các tuyến phố Thủ đô
-
Vụ mất tích bí ẩn ở Đà Nẵng: Gia đình tiếp tục "cầu cứu" sau 4 tháng không tin tức
-
Dùng đũa sai cách có thể làm tăng nguy cơ ung thư
-
Bão số 5 di chuyển rất nhanh, liên tục mạnh lên, điểm tên vùng tâm mưa lớn
-
Dàn dựng cảnh bị bắt cóc, tống tiền mẹ ruột, nam thanh niên lãnh hậu quả
-
Nhan sắc đời thực trái ngược trên phim của cô lái đò gây sốt trong 'Mưa đỏ'
-
Đen Vâu, Hoàng Thuỳ Linh và loạt nghệ sĩ Việt xin được tham gia diễu hành dịp 2/9
-
Người vợ sát hại chồng ở Phú Thọ bật khóc khi nói về nguyên nhân cãi nhau lúc rạng sáng
-
7 người mắc kẹt trong vụ cháy nhà 3 tầng ở Hưng Yên
-
Hiện trường kinh hoàng vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Xe con bị vò nát, mảnh vỡ la liệt trên đường
-
Khám phá bảo tàng vũ trụ đầu tiên ở Việt Nam
-
Người đàn ông ở Hà Nội tử vong khi đang sửa đường dây trên cột điện
-
MƯA ĐỎ: Bản trường ca của gia đình, tình yêu và Tổ quốc!
-
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị phục vụ người dân dịp Quốc khánh 2/9
-
Gánh khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng của EVN, giá điện có tăng?
-
2 dấu hiệu ngứa ngáy cảnh báo UNG THƯ GAN nhưng nhiều người NHẦM là dị ứng
Lối Sống
14/06/2024 10:38Vì sao các phi công không bao giờ để râu? Lí do liên quan đến sinh tử của cả phi hành đoàn
Nếu bạn đã từng sử dụng dịch vụ hàng không, bạn sẽ nhận thấy mỗi chuyến bay đều được thực hiện dựa trên hàng loạt những quy tắc nghiêm ngặt và đôi khi có phần kỳ quặc. Tuy nhiên những nguyên tắc này luôn có những nguyên lý đằng sau nó và việc đào sâu tìm hiểu về những nguyên tắc này luôn hứa hẹn một nguyên lý thú vị ẩn sau nó. Trong số đó, đáng ngạc nhiên hơn cả chính là quy định phi công không được để râu rậm.
Quy định của các hãng hàng không
Tất nhiên, các quy tắc và quy định đối với tổ bay sẽ có một số khác biệt giữa các công ty, nhưng có một số quy định an toàn nhất định mà phần lớn các hãng hàng không phải tuân theo, trong đó có quy định không cho các phi công để râu.
Quy định này được ghi rõ chi tiết trong các tài liệu hướng dẫn hoặc sổ tay vận hành tiêu chuẩn (Operations Manual) của các hãng hàng không.
Khi được phỏng vấn, người phát ngôn của American Airlines, một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới, xác nhận: "Chúng tôi không cho phép phi công có râu thực hiện điều khiển chuyến bay."
Nhưng tại sao?
Hóa ra, đây không phải là về vấn đề thời trang. Trên thực tế, một bộ râu bờm xờm có thể là yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề sinh tử của toàn bộ hành khách có mặt trên chuyến bay.
Cạo râu cho an toàn!
Người phát ngôn của American Airlines tiếp tục: "Quy định này thực chất muốn hướng đến sự an toàn. An toàn của hành khách cũng như nhân viên là điều quan trọng nhất, là mối bận tâm hàng đầu của ngành chúng tôi."
Có thể bạn đã biết về các tình huống khẩn cấp trên máy bay, như khi gặp sự cố, cabin bị giảm áp suất, sẽ có những chiếc mặt nạ dưỡng khí sẽ rơi từ trần máy bay xuống giúp hành khách ứng phó với tình trạng mất áp suất không khí trong cabin. Chiếc mặt nạ này cũng có chức năng tương tự đối với phi công.
Vấn đề là bộ râu rậm rạp có thể cộm lên làm chiếc mặt nạ không ôm khít vào mặt người dùng.
Nếu bạn là một hành khách với bộ râu xồm xoàm, dù hơi khó khăn và bất tiện, bạn có thể giữ nó cố định nó bằng tay. Nhưng đối với phi công, người phải sử dụng cả hai tay để điều khiển máy bay, chưa kể là cần mau chóng đối phó với tình huống khẩn cấp, đây lại là một câu chuyện khác.
Các chuyên gia giải thích: "Những người có râu có thể bị thiếu hụt oxy sau khi giảm áp suất, điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy ở các mức độ khác nhau với các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, khó thở, tệ hơn có thể bị mất ý thức."
Vẫn có một số tổ chức không trực tiếp đề cập đến yêu cầu này. Ví dụ như tại Hoa Kỳ, Cục Hàng không Liên bang (FAA) không có quy định cụ thể cấm phi công để râu, nhưng yêu cầu rằng mọi phi công phải có khả năng đeo mặt nạ dưỡng khí một cách hiệu quả, điều mà râu dày hoặc rậm có thể cản trở. Chính vì vậy, việc cạo râu luôn luôn được phi côngcủa tất cả mọi cơ sở hàng không trên toàn thế giới tuân thủ.
Dữ liệu chứng minh
Năm 1987, một thử nghiệm đánh giá an toàn đã được thực hiện nhằm khảo nghiệm các phi công và đánh giá xem liệu hiệu suất của họ có bị ảnh hưởng khi để râu hay không.
Kết quả cho thấy: "Ba loại mặt nạ dưỡng khí phổ biến dành cho phi hành đoàn được TSO phê duyệt được trang bị bộ điều chỉnh gắn trên mặt nạ đã được thử nghiệm để xác định xem liệu sự suy giảm hiệu suất có xảy ra do sự hiện diện của lông mặt hay không.
Dữ liệu thu được từ các thử nghiệm này chỉ ra rằng sự suy giảm hiệu suất xảy ra khi có lông trên khuôn mặt dọc theo bề mặt bịt kín của mặt nạ dưỡng khí của phi hành đoàn.
Mức giảm này tỷ lệ thuận với số lượng lông trên khuôn mặt, loại mặt nạ được đeo, hệ thống treo liên quan đến mặt nạ và mức độ tổn hại thể chất mà cá nhân đó phải chịu."
Theo PV (Nguoiduatin.vn)








- Giải cứu hai thiếu nữ bị chủ quán karaoke giam lỏng đòi tiền chuộc (18:45)
- Quảng Trị: Lật đò giữa hồ Bàu Sen, một người phụ nữ tử vong (18:25)
- Hoãn, hủy loạt chuyến bay vì bão số 5 (18:09)
- Hàng nghìn người dân ở Nghệ An, Hà Tĩnh mang hành lý rời nhà đi tránh bão số 5 (18:04)
- Bão số 5 (bão Kajiki) thành cuồng phong: Nguy hiểm thế nào? (1 giờ trước)
- Bão mạnh lên cuồng phong, lập Sở chỉ huy tiền phương (1 giờ trước)
- Nhận cuộc gọi từ người lạ, nam thanh niên bị đòi tiền chuộc hàng trăm triệu đồng (1 giờ trước)
- Bé trai 10 tuổi mất liên lạc với gia đình sau khi rời nhà trọ ở TPHCM (1 giờ trước)
- Ô tô đang chạy trên cao tốc thì cửa bật mở, 1 cô gái rơi xuống đường, các tài xế hoảng loạn đánh lái (2 giờ trước)
- Đạo diễn ‘Mưa đỏ’ cầu xin khán giả (2 giờ trước)




