-
Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những dấu hiệu này ở chân thì cần đi khám gấp -
Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý do khiến ai cũng bật cười -
Người dân phát hiện bé trai sơ sinh nặng 3,3kg bị bỏ rơi ở Huế, thông báo tìm người thân khẩn cấp! -
Sáng nay, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí, AQI chạm ngưỡng tím -
Clip: Bé gái 5 tuổi bị cô gái lạ cướp bông tai vàng khi đang chơi trước nhà -
Phát hiện người đàn ông tử vong trên chiếc thuyền trôi tự do giữa biển -
5 mẹo khử hôi chống ẩm giúp nhà vệ sinh luôn thơm mát rất dễ lại rẻ tiền -
Hiện trường nghi án phóng hỏa ô tô rồi tự thiêu, nạn nhân chia sẻ bất ngờ trước khi hành động -
Không khí Hà Nội báo động đỏ, thị trường máy lọc không khí "nóng" chưa từng thấy -
Thử uống nước ấm pha chút muối vào mỗi sáng, không ngờ chỉ 2 tuần, cơ thể trả lời bằng 4 thay đổi rõ rệt
Lối Sống
14/06/2024 17:38Vì sao các phi công không bao giờ để râu? Lí do liên quan đến sinh tử của cả phi hành đoàn
Nếu bạn đã từng sử dụng dịch vụ hàng không, bạn sẽ nhận thấy mỗi chuyến bay đều được thực hiện dựa trên hàng loạt những quy tắc nghiêm ngặt và đôi khi có phần kỳ quặc. Tuy nhiên những nguyên tắc này luôn có những nguyên lý đằng sau nó và việc đào sâu tìm hiểu về những nguyên tắc này luôn hứa hẹn một nguyên lý thú vị ẩn sau nó. Trong số đó, đáng ngạc nhiên hơn cả chính là quy định phi công không được để râu rậm.
Quy định của các hãng hàng không

Tất nhiên, các quy tắc và quy định đối với tổ bay sẽ có một số khác biệt giữa các công ty, nhưng có một số quy định an toàn nhất định mà phần lớn các hãng hàng không phải tuân theo, trong đó có quy định không cho các phi công để râu.
Quy định này được ghi rõ chi tiết trong các tài liệu hướng dẫn hoặc sổ tay vận hành tiêu chuẩn (Operations Manual) của các hãng hàng không.
Khi được phỏng vấn, người phát ngôn của American Airlines, một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới, xác nhận: "Chúng tôi không cho phép phi công có râu thực hiện điều khiển chuyến bay."
Nhưng tại sao?
Hóa ra, đây không phải là về vấn đề thời trang. Trên thực tế, một bộ râu bờm xờm có thể là yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề sinh tử của toàn bộ hành khách có mặt trên chuyến bay.
Cạo râu cho an toàn!
Người phát ngôn của American Airlines tiếp tục: "Quy định này thực chất muốn hướng đến sự an toàn. An toàn của hành khách cũng như nhân viên là điều quan trọng nhất, là mối bận tâm hàng đầu của ngành chúng tôi."
Có thể bạn đã biết về các tình huống khẩn cấp trên máy bay, như khi gặp sự cố, cabin bị giảm áp suất, sẽ có những chiếc mặt nạ dưỡng khí sẽ rơi từ trần máy bay xuống giúp hành khách ứng phó với tình trạng mất áp suất không khí trong cabin. Chiếc mặt nạ này cũng có chức năng tương tự đối với phi công.
Vấn đề là bộ râu rậm rạp có thể cộm lên làm chiếc mặt nạ không ôm khít vào mặt người dùng.
Nếu bạn là một hành khách với bộ râu xồm xoàm, dù hơi khó khăn và bất tiện, bạn có thể giữ nó cố định nó bằng tay. Nhưng đối với phi công, người phải sử dụng cả hai tay để điều khiển máy bay, chưa kể là cần mau chóng đối phó với tình huống khẩn cấp, đây lại là một câu chuyện khác.
Các chuyên gia giải thích: "Những người có râu có thể bị thiếu hụt oxy sau khi giảm áp suất, điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy ở các mức độ khác nhau với các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, khó thở, tệ hơn có thể bị mất ý thức."

Vẫn có một số tổ chức không trực tiếp đề cập đến yêu cầu này. Ví dụ như tại Hoa Kỳ, Cục Hàng không Liên bang (FAA) không có quy định cụ thể cấm phi công để râu, nhưng yêu cầu rằng mọi phi công phải có khả năng đeo mặt nạ dưỡng khí một cách hiệu quả, điều mà râu dày hoặc rậm có thể cản trở. Chính vì vậy, việc cạo râu luôn luôn được phi côngcủa tất cả mọi cơ sở hàng không trên toàn thế giới tuân thủ.
Dữ liệu chứng minh
Năm 1987, một thử nghiệm đánh giá an toàn đã được thực hiện nhằm khảo nghiệm các phi công và đánh giá xem liệu hiệu suất của họ có bị ảnh hưởng khi để râu hay không.
Kết quả cho thấy: "Ba loại mặt nạ dưỡng khí phổ biến dành cho phi hành đoàn được TSO phê duyệt được trang bị bộ điều chỉnh gắn trên mặt nạ đã được thử nghiệm để xác định xem liệu sự suy giảm hiệu suất có xảy ra do sự hiện diện của lông mặt hay không.
Dữ liệu thu được từ các thử nghiệm này chỉ ra rằng sự suy giảm hiệu suất xảy ra khi có lông trên khuôn mặt dọc theo bề mặt bịt kín của mặt nạ dưỡng khí của phi hành đoàn.
Mức giảm này tỷ lệ thuận với số lượng lông trên khuôn mặt, loại mặt nạ được đeo, hệ thống treo liên quan đến mặt nạ và mức độ tổn hại thể chất mà cá nhân đó phải chịu."
Theo PV (Nguoiduatin.vn)
- Tăng mức chi trả bảo hiểm y tế, tiến tới miễn viện phí từ năm 2030 (14:27)
- Bill Gates cảnh báo về "bong bóng AI": Nhiều công ty định giá quá cao sẽ không trụ vững (14:17)
- Cử tri Lâm Đồng đề nghị xem lại quy trình xã lũ, vì sao các hồ chứa nước luôn xả lũ nửa đêm? (14:14)
- Xe hơi bị bắn xối xả gần trạm thu phí ở Malaysia (14:13)
- Phó Thủ tướng Thái Lan chấm lễ khai mạc SEA Games 33 điểm tuyệt đối (14:01)
- Cựu sinh viên được bồi thường 87 triệu trong vụ kiện đòi ĐH Kinh tế quốc dân 45 tỷ đồng (14:00)
- Phim ngắn Trung Quốc chạm đáy đạo đức, gây bức xúc với chuyện tình tổng tài và cụ bà bị bệnh hiểm nghèo (14:00)
- Video: Hỏa hoạn kinh hoàng "nuốt" chửng chợ lớn ở St.Petersburg (35 phút trước)
- Cái kết vụ chồng kiện vợ vì phát hiện 2 con sinh đôi không cùng huyết thống, đòi bồi thường 73 triệu đồng (43 phút trước)
- Truy nã đặc biệt Trần Tuấn Anh 18 tuổi (45 phút trước)