-
Sơn Tùng bị bóc "sống ảo"?
-
Diễn biến mới vụ người phụ nữ bị nhóm đàn ông hành hung trước quán karaoke ở Quảng Ninh
-
Bốn sĩ quan cấp cao quân đội và công an được thăng quân hàm, cấp bậc hàm Thượng tướng
-
Microsoft công bố danh sách 40 nghề dễ bị AI cướp việc nhất và 40 nghề an toàn trước AI
-
Mưa lũ nghiêm trọng khiến 14 người chết và mất tích: Đau lòng tiếng gào thét trong bất lực của người dân Điện Biên
-
Cụ bà 103 tuổi vẫn quét thóc chạy mưa, đi bộ thăm em gái hơn 90 tuổi ở Ninh Bình
-
Bộ Nội vụ yêu cầu gấp rút tổng rà soát biên chế, tổ chức bộ máy trước ngày 4/8
-
Đi làm thủ tục hành chính, người dân ở Hà Nội bất ngờ được mời nước, ăn bánh
-
Từ 15-8, một nhóm công chức, viên chức được nhận thêm 5 triệu đồng mỗi tháng
-
Nghiên cứu lắp đặt hệ thống cảnh báo dông, lốc trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long
Lối Sống
14/06/2024 10:38Vì sao các phi công không bao giờ để râu? Lí do liên quan đến sinh tử của cả phi hành đoàn
Nếu bạn đã từng sử dụng dịch vụ hàng không, bạn sẽ nhận thấy mỗi chuyến bay đều được thực hiện dựa trên hàng loạt những quy tắc nghiêm ngặt và đôi khi có phần kỳ quặc. Tuy nhiên những nguyên tắc này luôn có những nguyên lý đằng sau nó và việc đào sâu tìm hiểu về những nguyên tắc này luôn hứa hẹn một nguyên lý thú vị ẩn sau nó. Trong số đó, đáng ngạc nhiên hơn cả chính là quy định phi công không được để râu rậm.
Quy định của các hãng hàng không
Tất nhiên, các quy tắc và quy định đối với tổ bay sẽ có một số khác biệt giữa các công ty, nhưng có một số quy định an toàn nhất định mà phần lớn các hãng hàng không phải tuân theo, trong đó có quy định không cho các phi công để râu.
Quy định này được ghi rõ chi tiết trong các tài liệu hướng dẫn hoặc sổ tay vận hành tiêu chuẩn (Operations Manual) của các hãng hàng không.
Khi được phỏng vấn, người phát ngôn của American Airlines, một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới, xác nhận: "Chúng tôi không cho phép phi công có râu thực hiện điều khiển chuyến bay."
Nhưng tại sao?
Hóa ra, đây không phải là về vấn đề thời trang. Trên thực tế, một bộ râu bờm xờm có thể là yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề sinh tử của toàn bộ hành khách có mặt trên chuyến bay.
Cạo râu cho an toàn!
Người phát ngôn của American Airlines tiếp tục: "Quy định này thực chất muốn hướng đến sự an toàn. An toàn của hành khách cũng như nhân viên là điều quan trọng nhất, là mối bận tâm hàng đầu của ngành chúng tôi."
Có thể bạn đã biết về các tình huống khẩn cấp trên máy bay, như khi gặp sự cố, cabin bị giảm áp suất, sẽ có những chiếc mặt nạ dưỡng khí sẽ rơi từ trần máy bay xuống giúp hành khách ứng phó với tình trạng mất áp suất không khí trong cabin. Chiếc mặt nạ này cũng có chức năng tương tự đối với phi công.
Vấn đề là bộ râu rậm rạp có thể cộm lên làm chiếc mặt nạ không ôm khít vào mặt người dùng.
Nếu bạn là một hành khách với bộ râu xồm xoàm, dù hơi khó khăn và bất tiện, bạn có thể giữ nó cố định nó bằng tay. Nhưng đối với phi công, người phải sử dụng cả hai tay để điều khiển máy bay, chưa kể là cần mau chóng đối phó với tình huống khẩn cấp, đây lại là một câu chuyện khác.
Các chuyên gia giải thích: "Những người có râu có thể bị thiếu hụt oxy sau khi giảm áp suất, điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy ở các mức độ khác nhau với các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, khó thở, tệ hơn có thể bị mất ý thức."
Vẫn có một số tổ chức không trực tiếp đề cập đến yêu cầu này. Ví dụ như tại Hoa Kỳ, Cục Hàng không Liên bang (FAA) không có quy định cụ thể cấm phi công để râu, nhưng yêu cầu rằng mọi phi công phải có khả năng đeo mặt nạ dưỡng khí một cách hiệu quả, điều mà râu dày hoặc rậm có thể cản trở. Chính vì vậy, việc cạo râu luôn luôn được phi côngcủa tất cả mọi cơ sở hàng không trên toàn thế giới tuân thủ.
Dữ liệu chứng minh
Năm 1987, một thử nghiệm đánh giá an toàn đã được thực hiện nhằm khảo nghiệm các phi công và đánh giá xem liệu hiệu suất của họ có bị ảnh hưởng khi để râu hay không.
Kết quả cho thấy: "Ba loại mặt nạ dưỡng khí phổ biến dành cho phi hành đoàn được TSO phê duyệt được trang bị bộ điều chỉnh gắn trên mặt nạ đã được thử nghiệm để xác định xem liệu sự suy giảm hiệu suất có xảy ra do sự hiện diện của lông mặt hay không.
Dữ liệu thu được từ các thử nghiệm này chỉ ra rằng sự suy giảm hiệu suất xảy ra khi có lông trên khuôn mặt dọc theo bề mặt bịt kín của mặt nạ dưỡng khí của phi hành đoàn.
Mức giảm này tỷ lệ thuận với số lượng lông trên khuôn mặt, loại mặt nạ được đeo, hệ thống treo liên quan đến mặt nạ và mức độ tổn hại thể chất mà cá nhân đó phải chịu."
Theo PV (Nguoiduatin.vn)








- Thông tin tang lễ ông Hoàng Nam Tiến (01/08/25 23:08)
- TP HCM: Điều tra vụ 1 xe rác liên quan 2 người tử vong (01/08/25 22:45)
- Cựu tổng thống Hàn Quốc không chịu mặc quần áo để tránh bị bắt đi thẩm vấn (01/08/25 22:30)
- Chu Thanh Huyền - vợ Quang Hải bị lừa gần 100 triệu đồng (01/08/25 22:15)
- Bạn sống được bao lâu? Hãy để ý lượng mồ hôi tiết ra! Những người sống lâu thường có 3 đặc điểm mồ hôi sau (01/08/25 22:00)
- IU và Park Bo Gum đã làm gì mà khiến netizen giận dữ “đầu óc có vấn đề mới mời họ đóng phim”? (01/08/25 21:50)
- Giả gái đi Ấn Độ một mình, du khách bất ngờ với hành động của đàn ông bên đường: "Thật không tin nổi!" (01/08/25 21:30)
- Lửa ngùn ngụt bốc lên từ tầng thượng của ngôi nhà ở Hà Nội, dân hoảng hốt tháo chạy (01/08/25 21:10)
- Mỹ áp thuế 20% với hàng hóa Việt Nam (01/08/25 21:00)
- Báo Trung Quốc ca ngợi kỷ lục đặc biệt, bất ngờ với tình huống hài hước của U23 Việt Nam (01/08/25 20:50)




