-
Điều đặc biệt về cụ bà ngồi cạnh Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ diễu binh, diễu hành 2/9
-
Cập nhật lịch bắn pháo hoa mừng Quốc khánh 2/9 ở Hà Nội và các tỉnh thành
-
Báo chí quốc tế viết về Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam
-
Dàn diễn viên Mưa Đỏ từ Quảng Trị 1972 xuyên không hiện tại tận hưởng hoà bình, 20.000 người ở SVĐ Mỹ Đình nức nở
-
Giọng thuyết minh thấm đẫm tim gan: Nước mắt hạnh phúc hòa cùng niềm tự hào dân tộc
-
Hải quân Việt Nam phô diễn sức mạnh với Lễ diễu binh trên biển
-
Đường phố Hà Nội rạo rực cùng bước chân của các đoàn diễu binh, diễu hành
-
Khám phá sức mạnh dàn phương tiện, khí tài diễu binh trên biển của Việt Nam ngày Quốc khánh 2/9
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không gì có thể ngăn chúng ta vươn tới hòa bình, thịnh vượng
-
Ngày cuối ở trại giam, nữ phạm nhân gửi lời xúc động tới Đại tá công an
-
Đi qua đập tràn, cả gia đình bị lũ cuốn, người vợ tử vong
-
Người dân nhận quà 100.000 đồng ở nơi thường trú hay tạm trú?
-
Việt Nam trao tặng lần một cho nhân dân Cuba số tiền 385 tỷ đồng
-
Xe máy điện chạy 101km/sạc, giá chỉ 3,7 triệu đồng có gì hot?
-
Tuần đầu tháng 9 mặc màu gì để may mắn? 12 con giáp chọn đúng gam là tiền bạc rủng rỉnh
-
Sống đến 60 tuổi mới biết: 3 thói quen khiến con vô ơn bất hiếu cha mẹ nào cũng từng phạm phải
-
Cục trưởng Xuân Bắc đặt tên khai sinh cực ý nghĩa cho con trai sinh đúng ngày Quốc khánh 2/9
-
Chi hơn 100 tỷ đô nhập hàng Trung Quốc trong 7 tháng, Việt Nam mua những gì từ nước láng giềng?
-
Phát hiện tin nhắn trong điện thoại chồng, vợ ly dị ngay lập tức
-
Vàng 24k là gì?
Ôtô - Xe máy
28/04/2017 09:284 điều tài xế Việt cần nhớ khi đi cạnh xe container
Tài xế container gần như bị "mù" với không gian xung quanh xe, quãng đường để phanh dừng cũng gấp nhiều lần xe con.
1. Vùng điểm mù lớn
![]() |
Vùng điểm mù là gì? Là vùng không gian mà ở đó tài xế không thể quan sát thấy ở cả phía trước và phía sau. Với chiều cao và chiều dài gấp nhiều lần xe con, vùng điểm mù của tài xế xe container rất rộng. Vùng 1 ở ngay trước đầu xe nhưng tài xế ngồi trên cao nên không quan sát thấy, vùng 3 phía sau đuôi xe nên cũng không thể nhìn và vùng 2 do gương chiếu hậu không chiếu tới.
Nếu xe máy hay xe con đi vào các vùng 1-2-3 ở trên, họ coi như không tồn tại trong mắt tài xế container. Do đó một cú phanh gấp, lùi hay chuyển hướng hoàn toàn có thể cuốn luôn người và xe khác vào gầm. Tài xế cần nhớ, không bao giờ chạy bên cạnh, trước mũi hay dí sát đuôi xe container.
2. Quán tính lớn
Trọng lượng của container khi chứa nhiều đồ có thể tới vài chục tấn, tức gấp hàng chục lần một xe con hạng phổ thông. Do vậy, thời gian để phanh dừng sẽ lâu hơn, tức đường dừng dài hơn.
Video dưới đây cho thấy, theo tính toán một xe container, xe tải lớn, xe buýt khi chạy ở 60 km/h trên điều kiện mặt đường khô ráo cần 81 m để phanh dừng, trong khi xe con chỉ mất 32 m. Ở tốc độ 100 km/h, quãng đường với xe container phanh dừng là 185 m, của xe con là 76 m.
Như vậy nếu xe con chạy ngay phía trước mũi container trong khoảng cách chỉ vài chục mét, khi xảy ra tình huống bất ngờ phải phanh gấp, xe con sẽ dừng trước xe container, hậu quả là xe container sẽ vò nát xe con.
Chưa kể tới những điều kiện khác như mặt đường xấu, xe tải nặng, thời tiết mưa gió, tình trạng sức khỏe và độ nhạy não bộ của tài xế lái xe container, tất cả đều có thể khiến quãng đường phanh dừng của xe container tăng lên.
3. Dễ lật
Xe container có chiều dài và trọng lượng lớn, trọng tâm lại cao nên rất dễ lật khi vào cua, nhất là ở tốc độ cao hoặc cua gấp, khi khoang lái và thùng hàng vốn không chuyển động cùng hướng.
Do đó, tài xế xe con không bao giờ được liều lĩnh vượt xe container ở những khúc cua, vì chỉ cần một tích tắc, cả khối hàng hóa hàng chục tấn phía trên sẽ đổ ụp xuống đè nát tất cả.
Muốn vượt xe container, tài xế nên lưu ý vượt đúng luật về bên trái, ở những nơi có làn đường rộng, không có xe chạy ngược chiều. Thân xe container dài nên thời gian để qua xe này sẽ lâu hơn khi vượt xe con, vì vậy tài xế cần về số thấp và đạp ga sâu, dứt khoát để xe tận dụng sức kéo, bứt tốc qua xe container càng nhanh càng tốt.
Sau khi vượt tạo khoảng cách 30-40 m mới vào làn trở lại, duy trì tốc độ chứ không nhả ga, có thể khiến xe container lao tới húc bay.
4. Góc cua rộng
Kích thước lớn nên góc bo cua của xe container, xe tải rất rộng, do vậy tài xế những xe này thường phải đánh lái sát một bên khi muốn cua sang bên còn lại. Ví dụ để rẽ trái sẽ lấy hết lái sang phải rồi mới cua trái. Lời khuyên cho các tài xế là không tham lam vượt khi xe container đang rẽ hoặc quay đầu. Góc cua quá rộng cùng tầm nhìn hạn chế từ khoang lái xe container hoàn toàn có thể "tiễn bạn vào gầm".
Theo Minh Hy (VnExpress.net)








- Hàng phở, trà chanh bội thu dịp lễ 2/9, chủ quán không có thời gian đếm khách (17:27)
- Chi tiết "đại tiệc" pháo hoa mừng Quốc khánh, người dân TPHCM xem ở đâu rõ nhất? (17:21)
- Điều đặc biệt về cụ bà ngồi cạnh Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ diễu binh, diễu hành 2/9 (17:18)
- Cập nhật lịch bắn pháo hoa mừng Quốc khánh 2/9 ở Hà Nội và các tỉnh thành (17:06)
- Chân dung nam MC khiến hàng chục triệu người Việt Nam xúc động (17:02)
- Lộ ổ siêu động đất ở rãnh Nhật Bản: Khoan sâu 7km hé lộ cơ chế sóng thần 2011, cảnh báo thảm họa tái diễn (59 phút trước)
- Khoảnh khắc in sâu vào lòng dân tộc của lễ diễu binh mừng Quốc khánh (1 giờ trước)
- Bắt đối tượng truy nã nguy hiểm tại Hải Phòng (1 giờ trước)
- Người cảnh vệ của Bác Hồ xúc động khi chứng kiến lễ diễu binh lịch sử ở Ba Đình (1 giờ trước)
- VinFast sản xuất xe điện tự lái đầu tiên trên thế giới (1 giờ trước)




