-
Camera ghi lại khoảnh khắc nam shipper bị xe container đầu kéo cán tử vong khi tránh ô tô 7 chỗ: Hiện trường ám ảnh! -
Vụ chú rể sinh năm 2002 nghi nhảy cầu trong ngày đón dâu ở Ninh Bình: Nạn nhân hiền lành, vợ sắp cưới đang có bầu? -
Hà Nội: Một số tuyến đường áp dụng đèn tín hiệu giao thông đếm lùi 8 giây -
Khánh Hòa: Hai người phụ nữ tử vong trong tư thế không tưởng -
Hà Tĩnh: Tình tiết đau lòng vụ nam sinh lớp 7 hành hung khiến bạn nữ cùng lớp phải nhập viện -
Tài sản tăng mạnh, tỉ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 128 người giàu nhất hành tinh -
Quốc hội khóa XVI có 500 đại biểu, dự kiến gồm 80-90 Ủy viên Trung ương -
Tìm ra nguyên nhân 3 người tử vong trong căn phòng trọ ở Đồng Tháp, chủ vựa dừa tiết lộ cuộc gọi cuối -
Sốc: Khoảnh khắc bé trai 2 tuổi rơi thẳng xuống hố thang máy ngay trước mắt cha mẹ -
Cái kết đắng cho Chủ tịch HĐQT trường THPT lộ clip thân mật với nhiều phụ nữ trong phòng làm việc ở Ninh Bình
Ôtô - Xe máy
19/05/2022 14:314 lý do khiến tân binh Volkswagen T-Cross dễ ế ẩm tại Việt Nam
Volkswagen T-Cross là một chiếc crossover SUV cỡ nhỏ (phân khúc B) được ra mắt vào tháng 12/2018 và nằm trong chiến lược phát triển dòng xe giá rẻ của hãng xe Đức cho các thị trường mới như Mỹ La Tinh (Mexico, Brazil), Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.
Đây cũng là mẫu SUV nhỏ nhất của Volkswagen từ trước tới nay. Vì vậy, việc ra mắt xe ở Việt Nam mới đây có thể hiểu là phương án tăng phân khúc xe Volkswagen để cạnh tranh với các đối thủ Nhật, Hàn và châu Âu, vốn đã ra mắt trước dòng SUV cỡ B.
Volkswagen T-Cross có 2 phiên bản tại Việt Nam là Elegance và Luxury, đi kèm giá bán lần lượt 1,099 tỷ và 1,299 tỷ đồng. Giới chuyên môn đánh giá đây là lựa chọn khó cho hãng xe Đức khi có tới 4 lý do thua thiệt so với xe đối thủ đang bán.
1. Giá đắt nhất phân khúc
Volkswagen T-Cross thiết kế dựa trên nền tảng chia sẻ với mẫu Polo Mk6, vốn được mệnh danh là xe Toyota của Châu Âu, có nghĩa hướng đến sự bền bỉ và giá rẻ.
Tuy nhiên, khi định giá cho chiếc SUV cỡ B trang bị động cơ 1.0L Turbo lên tới 1,3 tỷ đồng, ngay cả bản rẻ nhất đã 1,1 tỷ đồng, đã khiến Volkswagen T-Cross gần như đắt nhất phân khúc.
Khi so sánh ngay với đối thủ cũng xuất xứ châu Âu là Peugeot 2008 (769-849 triệu đồng), mức giá của T-Cross đã đắt hơn từ 331-451 triệu đồng, tương đương mua thêm được một chiếc xe cỡ A như Kia Morning số tự động.
Thậm chí nếu đặt ngang với các xe SUV cỡ B của Nhật, Hàn như Honda HR-V (768-866 triệu đồng), Kia Seltos (639-759 triệu đồng) hay Hyundai Creta (620-730 triệu đồng), Volkswagen T-Cross đã đắt gấp đôi.
Ở thị trường Trung Quốc, Volkswagen T-Cross được định vị ở phân khúc xe giá rẻ. Tháng 4/2019, T-Cross ra mắt 2 phiên bản động cơ 1.4L và 15.L giá bán từ 150.900-162.900 nhân dân tệ (tương đương 518-558 triệu đồng). Tại Indonesia, chiếc SUV nhỏ này mới ra mắt vào tháng 2 cùng trang bị động cơ 1.0L tăng áp như Việt Nam, xe nhập khẩu từ Ấn Độ nhưng giá bán chỉ từ 488 triệu Rupiah (khoảng 769 triệu đồng).
Như vậy có thể thấy giá bán của Volkswagen T-Cross ở Việt Nam là quá đắt so với định vị giá rẻ mà hãng xe Đức hướng đến.
2. Thiết kế không quá nổi bật
Ngoại hình Volkswagen T-Cross được đánh giá không quá nổi bật khi duy trì phong cách trung tính, vốn đã quen trên các mẫu đàn anh như Touareg, Passat với kiểu tản nhiệt định vị thanh ngang song song. Tổng thể chiếc xe đi theo cách tạo hình truyền thống vuông vức của SUV Crossover nên khó bật ra sự mới mẻ.
Việc bê nguyên các chi tiết ngoại hình hao hao mẫu xe phát triển trước giúp giảm chi phí cho mẫu xe mới như T-Cross, nhưng sẽ khá thiệt thòi nếu phải so với các mẫu đối thủ như Kia Seltos, Peugeot 2008, Hyundai Creta. Không những đối thủ được đầu tư trau chuốt ngoại hình mà giá lại còn rẻ hơn hẳn.
3. Trang bị tương đương xe giá rẻ
Với giá lên tới 1,1 tỷ đồng như bản Elegance, nhiều người cảm thấy ngạc nhiên khi Volkswagen chỉ áp dụng đèn trước halogen, mâm 16 inch, phanh sau tang trống, cốp đóng tay không khác dòng xe giá rẻ. Phiên bản Luxury tốt hơn khi dùng đèn full LED, có cửa sổ trời, màn hình cảm ứng 10 inch với kết nối App-Connect không dây, sạc không dây.
“Với giá 1,3 tỷ đồng mà nội thất vừa đủ, vật liệu ghế và bệ trung tâm không quá đặc biệt, thì tôi có nhiều lựa chọn hơn như Hyundai Santa Fe hay Mitsubishi Pajero Sport. Lên hẳn xe SUV cỡ D to lại nhiều tiện nghi, tội gì mua xe nhỏ cỡ B”, anh Nguyễn Xuân Đạt (Tây Hồ), người đang chạy Lexus RX350 đời 2010 cho nhận xét.
Quả thực trang bị trên Volkswagen T-Cross cũng chưa thật sự tương xứng với mức giá bán tại Việt Nam. Không rõ vì sao nhà phân phối lại định vị chiếc xe này ở mức cao cấp tương đương giá Mercedes-Benz Class trong khi ở thế giới, T-Cross hướng đến khách hàng bình dân.
4. Động cơ yếu nhất phân khúc
Tương tự Indonesia, động cơ Volkswagen T-Cross bán ở Việt Nam dùng loại tăng áp 1.0L cho công suất gần 115 mã lực, mô-men xoắn cực đại 178 Nm. Trong khi đó tại Trung Quốc, động cơ tăng áp 1.4L công suất 150 mã lực khi kết hợp với hộp số DCT 7 cấp và động cơ 1.5L cho công suất 113 mã lực khi kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 6 cấp.
Nếu so sức mạnh của Volkswagen T-Cross 1.0L so với các đối thủ hiện hữu đã bán ở Việt Nam, sức mạnh hoàn toàn thua thiệt. Điển hình như Kia Seltos 1.4 (138 mã lực, 242 Nm), Toyota Corolla Cross 1.8G (138 mã lực, 172 Nm), Honda HR-V (142 mã lực, 172 Nm) hay Peugeot 2008 (133 mã lực, 230 Nm).
Riêng Hyundai Creta nhập từ Indonesia sự tương đồng sức mạnh với Volkswagen T-Cross khi trang bị động cơ xăng dung tích 1.5L, công suất 115 mã lực, mô-men xoắn cực đại 144 Nm nhưng giá lại rẻ chỉ bằng gần một nửa.
Với 4 yếu tố kể trên, có thể thấy Volkswagen T-Cross là mẫu xe khó đoán trước được ý đồ của hãng xe Đức khi đưa về Việt Nam. Không những định vị sai chỗ đứng mà nhóm khách hàng hướng đến cũng không hoàn toàn rõ ràng. Có thể vì xuất hiện ở giai đoạn thị trường ô tô Việt đang khan hàng, nên Volkswagen Việt Nam đủ tự tin bán xe dự báo trước sẽ “ế” ở giá cao, sau sẽ kích cầu bằng khuyến mãi, nhưng chính điều đó lại khiến nhiều chuyên gia đánh giá không cao cho tương lai của Volkswagen T-Cross.
Theo Đình Quý (VietNamNet)
- Làm rõ động cơ phát tán clip “nhạy cảm” liên quan người đàn ông thân mật với nhiều phụ nữ ở Ninh Bình (17 phút trước)
- “Phá đám sinh nhật mẹ”: Tiếc cho Bình Bồng Bột và Ngọc Sơn (43 phút trước)
- Cục CSGT khẳng định: Dùng điện thoại khi dừng đèn đỏ sẽ không bị phạt (1 giờ trước)
- Gần 300 người nghi ngộ độc sau khi ăn “bánh mì cóc cô Bích”, phát hiện thêm vi khuẩn gây bệnh (1 giờ trước)
- Vụ khách sạn từ chối khách lúc 2h: Công an làm việc với chủ Royal Hotel, lộ ra hàng loạt vi phạm (1 giờ trước)
- Thanh niên “bốc đầu” xe máy trên phố Trần Nhân Tông gặp ngay 141 (1 giờ trước)
- Nữ sinh Hà Nội dũng cảm tóm gọn "yêu râu xanh" tại bến xe Mỹ Đình (2 giờ trước)
- Đánh bom liều chết tại thủ đô Pakistan, ít nhất 12 người thiệt mạng (2 giờ trước)
- Vụ Chủ tịch HĐQT trường THPT ở Ninh Bình lộ clip nhạy cảm: Người phát tán clip bị xử lý thế nào? (3 giờ trước)
- TP.HCM: Người cao tuổi được đi xe buýt miễn phí (3 giờ trước)