- 
                                
                                
		
                                    Miền Bắc rét sớm, lạnh sâu vì sao? - 
                                
                                
		
                                    Chánh án Lê Minh Trí làm Phó trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương - 
                                
                                
		
                                    Đại tướng Trịnh Văn Quyết làm Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương - 
                                
                                
		
                                    Ông Nguyễn Trọng Nghĩa được thăng hàm Đại tướng, bổ nhiệm giữ chức vụ mới - 
                                
                                
		
                                    Xui xẻo bủa vây, 4 con giáp chật vật đủ đường trong tuần này (3–9/11), nguy cơ hao tài tốn của - 
                                
                                
		
                                    Hy hữu: Tìm thấy người phụ nữ dân tộc Mông mất tích suốt 10 năm ở nơi không ngờ tới - 
                                
                                
		
                                    ViruSs bất ngờ xuất hiện sau thời gian “mất tích”, ngoại hình gây chú ý - 
                                
                                
		
                                    Bất ngờ nơi phát hiện cô gái 18 tuổi ở Nghệ An sau 4 ngày mất tích, hé lộ tình trạng khi tìm thấy - 
                                
                                
		
                                    Giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2025: Dấu ấn tuổi 39 của Phó Giám đốc ĐH Ngoại thương - 
                                
                                
		
                                    Ông Nguyễn Duy Ngọc làm Bí thư Thành ủy Hà Nội 
Ôtô - Xe máy
08/02/2022 22:116 phụ tùng xe máy giá rẻ cần được thay định kỳ
Dầu nhớt: 1.500 - 2.000 km
Theo các nhà sản xuất xe máy, nên thay dầu nhớt sau mỗi 1.500 - 2.000 km sử dụng. Nên chọn các loại nhớt phù hợp với từng loại xe tay ga hoặc xe số.
Lọc nhớt: 3.000 – 4.000 km
Chức năng chính của lọc nhớt là lọc các cặn bẩn của nhớt. Trong quá trình vận hành, nhớt sẽ bị nhiễm bẩn từ động cơ. Nếu nhớt không được lọc cẩn thận, cặn bẩn sẽ làm xước các bộ phận bên trong máy làm giảm tuổi thọ động cơ, thải ra khói đen… Do đó, cần thay thế định kỳ sau 3.000 – 4.000 km để bảo vệ động cơ.
Bugi: 8.000 – 16.000 km
Bugi có tuổi thọ trung bình khá cao, nhưng bộ phận này cần được vệ sinh định kỳ để đảm bảo khả năng đánh lửa không bị ảnh hưởng bởi than bẩn.
Tùy vào nhà sản xuất, sẽ khuyến cáo thời điểm thay thế bugi khác nhau. Honda khuyến nghị khách hàng nên thay thế Bugi sau mỗi 8.000 km (riêng Airblade và PCX 2016 sau 12.000 km). Trong khi đó, các xe Yamaha được khuyên ở mức 12.000 – 16.000 km.
Bugi có chức năng chính là đánh lửa để đốt xăng cháy trong buồng động cơ. Bugi có các điện cực và tia lửa được tạo ra giữa các điện cực. Mỗi lần đánh lửa bugi, sẽ tạo ra một lượng ít bột than cháy, đóng trên bề mặt bugi, lâu dần sẽ làm cản trở việc đánh lửa, dẫn lửa. Không những vậy, bộ phận này còn tác động đến khả năng tăng tốc và tiếng nổ động cơ.
Má phanh: 1 năm/lần
Honda khuyến cáo, cứ 4.000 km nên kiểm tra định kỳ 1 lần đối với má phanh để đảm bảo xe vận hành an toàn. Riêng đối với AirBlade và PCX 2016 là sau 6.000 km.
Bộ phận này cần được thay thế ít nhất 1 năm/lần đối với má phanh dầu và 2 năm/lần đối với phanh cơ.
Má phanh là bộ phận giúp xe giảm tốc và sẽ mòn theo thời gian. Má phanh quá mòn còn gây hiện tượng vênh đĩa phanh, làm hệ thống phanh mất hiệu quả ngay cả khi đã thay má mới. Trường hợp vênh quá nặng, sẽ phải thay cả đĩa phanh, tốn kém rất nhiều so với chi phí thay má phanh.
Lọc gió: 15.000 – 20.000 km
Lọc gió là bộ phận quan trọng trên xe máy. Nó có tác dụng giúp không khí vào buồng đốt sạch hơn. Nếu lọc gió bẩn, sẽ cản trở không khí vào động cơ và giảm tính năng của động cơ, khiến tiêu tốn nhiên liệu hơn. Ngoài ra, việc lâu ngày không thay lọc gió còn làm cho bugi bị ám muội, khi tăng tốc sẽ ra khói đen.
Lọc gió được khuyến cáo thay thế sau mỗi 15.000 – 20.000 km. Tuy nhiên, lọc gió bẩn phụ thuộc rất lớn vào môi trường, điều kiện xung quanh. Vì vậy, ngoài việc căn theo số ki-lô-mét, nên đi kiểm tra định kỳ 2 tháng/lần để thay thế nếu cần thiết.
Dây curoa: 20.000 - 25.000km
Đây là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên phải chịu lực căng lớn và ở trong môi trường nhiệt độ cao, bụi bẩn. Dây cu-roa sẽ mòn dần theo thời gian, dẫn tới tình trạng máy gào, xe ỳ, nóng máy. Để dây quá mòn, sẽ dẫn tới tình trạng đứt dây, mất truyền động.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)
- Miền Bắc rét sớm, lạnh sâu vì sao? (1 giờ trước)
 - Nếu Malaysia bị xử thua 0-3, tuyển Việt Nam có chắc chắn đi tiếp? (1 giờ trước)
 - Chánh án Lê Minh Trí làm Phó trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương (1 giờ trước)
 - Đại tướng Trịnh Văn Quyết làm Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương (1 giờ trước)
 - Lộ ảnh "ông trùm" Diddy tươi cười trong trại giam, làm nhân viên giặt ủi (2 giờ trước)
 - Thị trường thiết bị đeo thông minh bùng nổ mạnh mẽ (2 giờ trước)
 - Ông Nguyễn Trọng Nghĩa được thăng hàm Đại tướng, bổ nhiệm giữ chức vụ mới (2 giờ trước)
 - Xui xẻo bủa vây, 4 con giáp chật vật đủ đường trong tuần này (3–9/11), nguy cơ hao tài tốn của (2 giờ trước)
 - Ronaldo: "Messi không giỏi hơn tôi" (2 giờ trước)
 - Hành vi di cư kỳ lạ của loài chim cảnh báo hậu quả khủng khiếp (2 giờ trước)