-
Nam dancer đột tử khi đang biểu diễn trên sân khấu
-
"Cam thường" check visual ái nữ 17 tuổi nhà MC Quyền Linh khi chơi bóng, chẳng còn "nàng thơ" nhưng nhan sắc vẫn bất bại!
-
Nhận 5 triệu, vận chuyển hơn 3kg ma túy từ biên giới vào nội địa
-
Vợ mẫu tây Bùi Tiến Dũng diện bikini khoe trọn body nuột nà chuẩn người mẫu, mặt mộc visual vẫn cực đỉnh
-
Triệt phá tổ chức tội phạm lừa đảo tiền ảo quy mô lên đến hàng tỷ USD
-
Sao nữ Vbiz bị hải quan giữ lại vì mặt lạ hoắc sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, thừa nhận sức khỏe yếu đi rõ rệt
-
Con gái Triệu Vy lộ diện tại sân bay: Dáng cao nổi bật, nét mặt mệt mỏi
-
Cô gái bị hành hung ở chung cư Hà Nội: “Vẫn đau đầu và hoảng sợ”
-
Món chay ngon như thịt: Nấm đùi gà trộn sốt mè thơm béo, 3 phút là hết sạch đĩa
-
Mỹ tuyên bố ngừng viện trợ cho Ukraine
-
Ốc Thanh Vân nói gì về số tiền Mai Phương để lại cho con gái sau khi qua đời?
-
3 con giáp càng lớn tuổi càng sung túc: Tiền bạc dồi dào, gia đạo hạnh phúc, sức khỏe viên mãn
-
Tiểu thư Điện Biên bị đồn chia tay, nghi vấn "đòi" lại Mẹc hơn 2 tỷ tặng bạn trai
-
Cả làng sản xuất thịt trâu gác bếp giả, công an triệt phá xong đóng cửa hết
-
"Tóm gọn" Triệu Vy trùm kín mít ở sân bay, nghi dắt díu mẹ ruột - con gái chạy ra nước ngoài trốn nợ?
-
Anh trai Quang Lê bị giật tiền nhà
-
Xúc động khoảnh khắc 68 chiến sĩ quân đội đi giữa tiếng hò reo của 50.000 người
-
Loạt xe 7 chỗ đua giảm giá tại Việt Nam
-
Lời cảnh báo rợn người của Stephen Hawking trở lại: Khi "vị khách không mời" bất ngờ tiến sát Trái Đất
-
Bảng giá Honda SH mới nhất tháng 8/2025
Ôtô - Xe máy
21/01/2017 11:30Bạn có thể phá xe nếu không thay những bộ phận này
![]() |
Khoảng thời gian hoặc số km định kỳ thay thế dưới đây là những lời khuyên chung nhất cho các xe tại Việt Nam. Mỗi dòng xe có thể sẽ khác tùy hãng. Độc giả click từng bộ phận để xem hướng dẫn.
Trong điều kiện bụi bẩn như ở Việt Nam nên định kỳ vệ sinh lọc gió sau khoảng 5.000 km và thay mới sau khoảng 20.000 km. Nếu thường xuyên đi qua vùng có nhiều bụi, nên rút ngắn thời gian vệ sinh và thay mới. Tốt nhất, khoảng 3 tháng kiểm tra vệ sinh lọc gió một lần. Khi vệ sinh, chỉ nên gõ nhẹ hoặc thổi nhẹ chứ không nên chà mạnh hoặc thổi bằng máy khí nén.
Định kỳ 3-6 tháng hoặc 5.000-8.000 km thay dầu bôi trơn một lần. Nên thay lọc dầu sau 2 lần thay dầu. Đó là những câu trả bạn sẽ nhận được khi hỏi bất kỳ thợ sửa xe nào.
Xe đi ít thì dầu máy cũng nên thay sớm mà không cần đợi đến khi đủ số km quy định, bởi lẽ xe ít hoạt động nhưng dầu lưu trữ trong động cơ lâu ngày cũng xuống cấp theo thời gian. Do đó, ví dụ sau khoảng một năm ít đi thì vẫn nên thay dầu.
Khuyến cáo của các hãng xe cho biết, thời gian kiểm tra vệ sinh lọc gió điều hòa là khoảng mỗi 5.000 km, tức tương ứng một lần thay dầu máy. Quãng đường này có thể tương ứng 6 tháng với người chạy trung bình. Sau vài lần kiểm tra vệ sinh, lọc gió nên được thay thế sau mỗi 20.000 km, tương đương thời gian thay mới lọc gió động cơ. Nếu tài xế thường xuyên lấy gió ngoài, thời gian kiểm tra và thay mới lọc gió điều hòa nên được rút ngắn.
Nếu thường xuyên phơi mưa nắng, khoảng một năm nên kiểm tra và thay thế lớp cao su trên cần gạt mưa. Lớp cao su này khá rẻ lại rất quan trọng vì nếu cao su bị lão hóa, rạn nứt, chai cứng hay chảy dẻo đều khiến việc gạt nước, lau kính trở nên vô dụng.
Nếu xe sử dụng thường xuyên, trung bình khoảng 19.000 - 24.000 km mỗi năm, hoa lốp sẽ bị mòn trước khi lớp cao su tổng hợp bị thoái hóa. Nhưng nếu chỉ chạy xe vào dịp cuối tuần khoảng 10.000 km/năm, lốp có thể bị lão hóa trước khi hoa lốp mòn quá mức. Tốt nhất không nên sử dụng lốp quá 5 năm bởi khi đó lớp cao su lão hóa có thể làm tăng nguy cơ nổ lốp.
Với đèn Xenon hay LED, cháy bóng không còn là vấn đề lớn. Nhưng trên những loại bóng sợi đốt truyền thống thì lại khác. Cuộc sống của chúng kéo dài khoảng 7 năm. Xe thường xuyên đi đêm hoặc trên đường xóc làm cho thời điểm này đến nhanh hơn.
Xe không chạy, ắc-quy vẫn trong tình trạng làm việc, bởi vậy các chuyên gia khuyến cáo nên thay chúng sau 4-5 năm sử dụng.
Thường xuyên chở tải nặng, hoặc đi trong phố đông làm tăng tốc độ mòn má phanh. Ở những dòng xe cao cấp thường trang bị cảm biến báo mòn tự động, vấn đề đơn giản chỉ là thay má khi nhận được thông báo. Cơ cấu báo mòn cơ khí sử dụng ở những mẫu xe cấp thấp hơn.
Khi phanh xuất hiện tiếng kẹt ở cơ cấu phanh với tần số thay đổi theo tốc độ, thì đa phần các trường hợp là mòn má phanh. Không phải lúc nào mọi hệ thống cũng hoạt động trơn tru, cơ cấu báo mòn cũng vậy. Vì thế, sau 3-5 năm sử dụng hoặc 50.000-120.000 km dù không có bất thường nào, bạn cũng nên kiểm tra cơ cấu phanh vì rất có thể các má đã mòn trơ và cào sát đĩa phanh.
Bên cạnh nguyên nhân mòn má phanh gây hiện tượng đạp phanh không ăn, hãy nghĩ tới các gioăng cao su làm kín. Vấn đề hở gioăng có thể xuất hiện khi xe đi 160.000 km, nhưng nếu cố rà phanh liên tục, nhiệt độ tăng cao ở cơ cấu phanh, các gioăng có thể hỏng bất cứ lúc nào.
Theo Đức Huy (VnExpress.net)








- Hình ảnh khám xét khẩn cấp 'sào huyệt' đường dây tiền ảo tỷ USD (19:10)
- Khi nào miền Bắc có mưa to nhiều ngày liên tiếp, chấm dứt nắng nóng? (55 phút trước)
- Vụ lĩnh 6 năm tù vì bán gà lôi trắng: Gia đình sẽ làm đơn kháng cáo (1 giờ trước)
- Hai vợ chồng tử vong tại nhà riêng, trên người có nhiều vết thương (1 giờ trước)
- Tranh giành khách 'độc quyền' ở bến xe Thái Nguyên, tài xế taxi bị xử phạt (1 giờ trước)
- Tướng Thái Lan ra biên giới dập tin đồn 'quân Campuchia tập trung đông bất thường' gần Chong An Ma (1 giờ trước)
- Jack Grealish chia tay Man City, bến đỗ mới ít ai ngờ (1 giờ trước)
- Vụ nam thanh niên tử vong khi đi leo núi ở Khánh Hòa: Người tìm thấy thi thể nạn nhân kể gì? (2 giờ trước)
- Cận cảnh kho đông lạnh chứa đầy thịt trâu bốc mùi hôi thối: Số lượng đầu vào lên tới vài nghìn tấn, đã sản xuất 400 tấn thịt trâu gác bếp trong 5 năm (2 giờ trước)
- Người đàn ông đang bế cháu nhỏ thì bị đánh trọng thương ở Hà Tĩnh: Nguồn cơn được hé lộ (2 giờ trước)




