-
Phân bổ 265 tỷ đồng cho 17 địa phương bị thiệt hại nặng do bão số 10
-
Dàn cầu thủ nhập tịch Malaysia cuống cuồng cứu sự nghiệp
-
Căn nhà hai tầng đổ sập trong tích tắc vì lũ dữ ở Tuyên Quang: Hoàn cảnh đáng thương của gia đình
-
Chân dung người đầu tiên trên thế giới sở hữu 500 tỷ USD, gấp vài lần GDP của nhiều quốc gia
-
5 người trong tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" bị truy tố
-
Đời thực của diễn viên đóng cảnh nóng táo bạo đang gây chú ý phim giờ vàng VTV
-
Hà Nội mở bán dự án nhà ở xã hội giá cao kỷ lục gần 30 triệu đồng/m2
-
Hình ảnh 2 máy bay chở khách vỡ mũi, gãy cánh do va chạm tại sân bay
-
Công an TPHCM nói về phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông
-
Ông Nguyễn Đức Trung tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An
Ôtô - Xe máy
21/05/2025 17:06Bán hơn 44.000 xe từ đầu năm, doanh số VinFast bằng Toyota, Hyundai và Ford cộng lại
Theo báo cáo kết quả kinh doanh của VAMA, TC Motor và VinFast, thị trường ô tô Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng hơn 142.000 xe kể từ đầu năm 2025. VinFast là thương hiệu chiếm thị phần số 1, với 44.691 xe bán ra. Vị thế này được hãng xe Việt thiết lập từ cuối năm 2024 và ngày càng gia cố vững chắc, bỏ xa các đối thủ trong những tháng đầu năm 2025.
Riêng trong tháng 4, VinFast bán được 9.588 chiếc, gấp đôi so với Hyundai và gấp gần 2 lần Toyota. Động lực chính đằng sau sự tăng trưởng vượt bậc của VinFast đến từ dải sản phẩm đa dạng, đặc biệt là các mẫu xe điện gầm cao phủ rộng nhiều phân khúc đang được ưa chuộng.
Trong đó, ba mẫu xe chủ lực đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh ấn tượng của VinFast là VF 3, VF 5 và VF 6. Tính từ đầu năm, VF 5 đạt doanh số hơn 14.500 xe, trong khi VF 3 bán được hơn 15.400 xe, là hai mẫu xe thống trị thị trường Việt Nam.
Sự "áp đảo" của VinFast không chỉ dựa vào sản phẩm. Hãng đã xây dựng một hệ sinh thái toàn diện, từ mạng lưới trạm sạc đến mạng lưới xưởng dịch vụ đều có quy mô lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, các chính sách bán hàng và hậu mãi linh hoạt, ưu việt cũng là yếu tố then chốt thuyết phục nhiều khách hàng lựa chọn xe VinFast.
Đặc biệt, tháng 4/2025 đánh dấu việc VinFast bắt đầu bàn giao dòng xe Herio Green và Nerio Green. Đây là các mẫu xe được tối ưu hóa cho hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải, phát triển dựa trên nguyên mẫu VF 5 và VF e34. Hãng dự kiến sẽ tiếp tục bàn giao hai mẫu xe khác thuộc dòng Green là Minio và Limo Green từ tháng 8 năm nay.
Song song với việc mở rộng dải sản phẩm ô tô con, VinFast cũng liên tục phát triển và ra mắt các dòng sản phẩm mới như xe buýt điện cỡ nhỏ EB 6 và phiên bản school bus, nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh trong giao thông.
Các hãng ô tô truyền thống bị cạnh tranh gay gắt
Trong bối cảnh VinFast thăng hoa rực rỡ, tình hình kinh doanh của các hãng xe khác lại nhuốm một gam màu trầm. Toyota - thương hiệu vốn dẫn đầu mảng xe động cơ đốt trong - đứng thứ hai sau VinFast với doanh số 5.566 xe trong tháng 4, nâng tổng số xe bán ra sau 4 tháng đầu năm lên 17.396 xe.
Hyundai xếp thứ ba với 4.276 xe bán ra trong tháng 4 và 15.934 xe lũy kế 4 tháng, bao gồm cả xe thương mại. Nếu chỉ tính xe con, hãng xe Hàn Quốc chỉ bán được 12.267 xe, thấp hơn so với hãng xe kế tiếp là Ford (13.479 xe).
Như vậy, tổng số xe VinFast bán ra thị trường trong 4 tháng đầu năm bằng cả ba đối thủ xếp sau là Toyota, Hyundai và Ford cộng lại. Đây là minh họa rõ nét nhất cho vị thế dẫn đầu tuyệt đối của hãng xe Việt, đồng thời cho thấy thị phần của các hãng xe truyền thống đang ngày càng bị thu hẹp đáng kể.
Hyundai và Toyota đều đang chịu ảnh hưởng từ sự dịch chuyển sang xe điện trong phân khúc mà họ từng có thế mạnh. Các mẫu xe từng là lựa chọn ưa thích của khách hàng như Toyota Vios hay Hyundai Grand i10 giờ đây đang bị những cái tên mới như VF 6, VF 5 hay VF 3 của VinFast làm cho lu mờ, nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, ổn định và chi phí sử dụng tiết kiệm. Một cái tên đình đám khác là Hyundai Accent dù vẫn là mẫu xe có doanh số tốt nhất của thương hiệu Hàn Quốc cũng đã ghi nhận mức giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài Toyota, Hyundai và Ford, tất cả các thương hiệu còn lại như Mitsubishi, Mazda, Kia hay Honda đều có doanh số dưới 10.000 xe sau 4 tháng đầu năm. Điểm chung của những thương hiệu này là dải sản phẩm không có nhiều thay đổi đột phá trong những năm qua, dẫn tới sức cạnh tranh ngày càng thấp trước làn sóng xe điện thông minh đổ bộ ngày càng ồ ạt.
Mới đi qua 1/3 chặng đường của năm 2025, nhưng bức tranh thị trường ô tô Việt Nam đã hiện ra khá rõ ràng, với sự thắng thế của xe điện thương hiệu Việt. Xu hướng này được dự báo là sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn trong các tháng tới, khi VinFast tăng tốc hướng đến mục tiêu bán 200.000 xe trong năm nay, và sự xuất hiện của các dòng xe chiến lược vào nửa cuối năm.
Theo Bảo Ngọc (SHTT)








- Hai "đại gia" mạnh tay gom vàng giữa lúc giá tăng cao (06:06)
- Thắt lòng nhìn 400 học trò ra suối tắm mỗi chiều, thầy hiệu trưởng chỉ ước một điều (06:03)
- Tử vi thứ 6 ngày 3/10/2025 của 12 con giáp: Sửu phất mạnh, Tị gặp khó (06:01)
- Không còn dấu hiệu sự sống tại trường học bị sập ở Indonesia, nơi 59 học sinh mắc kẹt dưới đống đổ nát (02/10/25 23:39)
- Sự thật về 2,5 triệu USD Shark Bình đầu tư vào AntEx và màn chạy quảng cáo tố "thằng em phản bội" hút triệu người (02/10/25 23:35)
- Vắng Quang Hải, CLB Công an Hà Nội vẫn thắng dễ đội bóng của Hồng Kông - Trung Quốc (02/10/25 23:01)
- Được giao sửa xe đặc chủng của Công an xã, thanh niên mang đi "lượn" đường (02/10/25 22:39)
- Dùng "siêu đội hình" độc nhất vô nhị, đội bóng Việt Nam toàn thắng tại giải châu Á (02/10/25 21:33)
- Con gái hoa khôi bóng chuyền Kim Huệ là ứng viên hoa khôi, visual cực đỉnh, chiều cao mới gây chú ý (02/10/25 21:27)
- Điện thoại đánh mất bỗng được trả lại, chủ nhân rụng rời khi thấy loạt ảnh kỳ quái bên trong (02/10/25 21:21)




