-
Lãnh đạo cấp cao của võ thuật Việt Nam "mất tích": Sở VHTT TP.HCM nói gì?
-
Thời tiết trên cả nước trong ngày khai giảng đặc biệt của năm 2025
-
Xác minh vụ bé gái có nhiều vết bầm trên mặt khi gửi ở cơ sở mầm non
-
Vingroup và thực tế con số nợ tài chính, doanh thu tương lai
-
Vì sao Grab Việt Nam yêu cầu Mordor Intelligence thu hồi các báo cáo thị trường taxi?
-
Học sinh các trường dân lập, tư thục được hỗ trợ học phí
-
Cục CSGT đề xuất cấm ô tô tải đi ở làn 1 đại lộ Thăng Long
-
Tin nhắn giữa chồng và bạn thân hé lộ bí mật khiến vợ 5 năm không thể có con
-
Tử hình "ông trùm" Nguyễn Thành Long
-
Ông Nguyễn Long Hải giữ chức Phó bí thư Đảng ủy các cơ quan Đảng Trung ương
Ôtô - Xe máy
24/06/2022 08:18Bộ Công Thương lý giải lý do xe máy khan hàng, tăng giá mạnh
Đại diện Cục Công nghiệp- Bộ Công Thương cho hay nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng khan hàng, tăng giá các loại xe nói chung và xe máy nói riêng là do thiếu nguồn cung chip xử lý và chi phí đầu tư sản xuất tăng.
Thời gian qua, thị trường xe máy Việt Nam lên “cơn sốt” khi giá xe tăng chóng mặt. Mặc dù giá xe máy tăng mạnh nhưng nhiều đại lý cũng không có hàng để bán. Trong khi đó, người tiêu dùng muốn mua xe phải đặt hàng sớm và chịu mức giá bán chênh lệch lớn. Đặc biệt, các dòng xe tay ga của Honda như Vision, Air Blade hay SH luôn trong tình trạng chênh vài chục triệu đồng so với giá đề xuất của hãng.
Đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết nguyên nhân là do thiếu nguồn cung chip và chi phí đầu tư sản xuất tăng. Hiện nay, Việt Nam chưa sản xuất được chip xử lý mà chủ yếu nhập từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; trong đó phần lớn nhập từ Trung Quốc.
Trung Quốc thực hiện chính sách “Zero COVID” nên nhiều nhà máy phải sản xuất cầm chừng, thậm chí đóng cửa. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung chip của cả ngành công nghiệp ôtô, điện tử, xe máy toàn cầu…
Theo vị này, hãng Intel đang làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để mở nhà máy lắp ráp chip ở Việt Nam nhưng chỉ phục vụ trong ngành máy vi tính, còn sản xuất chip để phục vụ trong ngành ôtô và xe máy thì chưa bởi có những đặc thù nhất định.
Do đó, tình trạng khan hiếm xe máy do thiếu chip vẫn sẽ phụ thuộc vào diễn biến sản xuất của Trung Quốc. Giải pháp nhanh nhất là Trung Quốc thay đổi chính sách “Zero COVID.” Tuy nhiên, việc này vẫn phải đợi sau Đại hội Đảng của Trung Quốc.
Thông tin từ Cục Công nghiệp cho hay ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam hiện có đến 80-90% là doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
“Với thị trường và sức mua lớn, các hãng xe máy như Honda, Yamaha đều tự lắp ráp và kéo theo hệ thống các nhà cung ứng của họ từ nước ngoài sang Việt Nam,” đại diện Cục Công nghiệp cho biết.

Vị đại diện này cũng cho biết nhiều doanh nghiệp Việt Nam cung cấp phụ tùng xe máy nhưng chủ yếu là những mảng đơn giản, còn những bộ phận phức tạp như động cơ thì chưa làm được.
Hiện nay, trong chính sách các ngành công nghiệp hỗ trợ được ưu tiên phát triển theo Nghị định 111/2015/NĐ-CP, ngày 3/11/2015 gồm 6 nhóm ngành là dệt may, da giày, điện tử, cơ khí, ôtô, công nghệ cao. Như vậy, không có riêng chính sách cho ngành xe máy.
Đại diện Cục Công nghiệp cho hay Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu, đề xuất, ban hành chính sách chung cho ngành cơ khí chế tạo; trong đó có những phần liên quan đến ngành xe máy… Việc hỗ trợ trực tiếp cho ngành xe máy đang được thực hiện dưới góc độ đào tạo.
”Bộ Công Thương đang phối hợp với một số doanh nghiệp lớn như Samsung, Honda, Toyota để tổ chức đào tạo, cải tiến về sản xuất, quy trình quản lý, quản lý chất lượng về quy trình sản xuất… Nếu có doanh nghiệp nào có thể cải thiện được năng lực sản xuất, chuỗi giá trị sản phẩm, thì sẽ xem xét, hướng dẫn sản xuất sản phẩm cho ngành ôtô. Tuy nhiên, quá trình còn lâu dài vì yêu cầu ngành ôtô cao hơn xe máy nhiều,” đại diện Cục Công nghiệp nhấn mạnh.
Hiện nay không chỉ xe máy mà nhiều hãng sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước như Thaco, Thành Công… dù xe đã hoàn thành xong công đoạn lắp ráp thiết bị, nhưng chỉ thiếu chip mà các hãng không thể giao xe cho khách…
Theo Thảo Nguyễn (Kienthuc.net.vn)








- Vụ cháy quán karaoke An Phú: Đề nghị giảm án sâu cho các bị cáo (21:38)
- Nam ca sĩ bị bạn mời uống nước chứa chất cấm: Tuổi 50 hôn nhân viên mãn bên vợ là học trò, kém 12 tuổi (21:26)
- Bức ảnh lộ rõ lý do Cục trưởng Xuân Bắc được yêu quý (49 phút trước)
- Vây bắt thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Phan Gia Ánh (52 phút trước)
- Dàn ngoại binh của CLB Nam Định thắng đậm ĐT Việt Nam (59 phút trước)
- Vợ chồng chủ thương hiệu đậu phộng Tân Tân bị đề nghị truy tố (1 giờ trước)
- Thông điệp cứng rắn của NATO "gửi đến" Nga (1 giờ trước)
- Tổng thống Ukraine họp với 30 lãnh đạo châu Âu về điều khoản đảm bảo an ninh (1 giờ trước)
- Lãnh đạo cấp cao của võ thuật Việt Nam "mất tích": Sở VHTT TP.HCM nói gì? (1 giờ trước)
- Thời tiết trên cả nước trong ngày khai giảng đặc biệt của năm 2025 (1 giờ trước)




