-
Vụ nữ sinh Đại học Ngoại ngữ ở Hà Nội tử vong: Gia đình tiết lộ nguyên nhân đau lòng -
Nam thanh niên Ninh Bình lập hiện trường giả vụ nhảy cầu rồi đi Hà Nội, khiến hàng trăm người tìm kiếm -
Clip: Mới mua xe 1 ngày để mưu sinh, nam shipper bật khóc giữa đường vì nguyên nhân xót xa -
Thông tin ít ai biết về cuộc sống hôn nhân hiện tại của Trấn Thành và Hari Won sau 9 năm chung sống -
Thực hư thông tin Lý Liên Kiệt thay tim của thanh niên để trẻ hóa, từ cụ ông già nua thành cơ bắp lực lưỡng -
Vụ xây nhầm nhà ở Hải Phòng: "Thần đèn" phải dừng thi công, chờ giấy phép xây dựng mới -
Diễn biến mới vụ chồng đánh vợ thủng màng nhĩ, chấn động não ngay trước mắt hàng xóm ở Hà Nội -
Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục có được giảm án nhờ hoạt động thiện nguyện? -
Tử vi hàng ngày 13/11/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Ngọ may mắn -
Truyền thông Trung Quốc cay đắng thừa nhận: "Được trọng tài thiên vị cả trận, vẫn thua thảm U22 Việt Nam"
Ôtô - Xe máy
26/01/2018 15:40Bộ Công Thương ‘mách nước’ để tránh bị lừa khi mua ôtô giáp Tết
Theo Bộ Công Thương, người tiêu dùng đang có tâm lý mua ôtô phục vụ Tết. Đặc biệt khi thuế ôtô nhập khẩu trong khu vực ASEAN được giảm từ 30% xuống 0% từ ngày 1/1, đang là những nguyên nhân chính khiến thị trường xe ôtô những ngày cận Tết trở nên sôi động.
Để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, khuyến cáo cần lưu ý về đặt cọc mua xe, các trường hợp thay đổi giá xe tại thời điểm giao dịch.
Về đặt cọc khi mua ôtô, khi xe chưa có sẵn tại đại lý, đại lý sẽ yêu cầu người tiêu dùng đặt cọc một khoản tiền để xác nhận việc mua xe. Với khoản đặt cọc, theo Bộ Luật Dân sự năm 2015 quy định để “đảm bảo giao kết hoặc thực hiện hợp đồng” (Điều 328 – Bộ Luật Dân sự 2015).
Tuy nhiên, trên thực tế trong thời gian qua, đã xuất hiện việc không có xe để giao theo hợp đồng đã ký, đại lý giải quyết bằng cách đơn giản là trả lại số tiền đặt cọc cho người tiêu dùng.
Theo quy định tại Điều 328 Bộ Luật Dân sự năm 2015: “Nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc. Nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.
Như vậy, trong quá trình đặt cọc và ký hợp đồng đặt cọc, người tiêu dùng nên đọc kỹ các quy định trong biên bản thỏa thuận đặt cọc giữa hai bên. Trong trường hợp không có thỏa thuận nào khác, khi đại lý đã nhận tiền đặt cọc mà không có xe thì đại lý phải trả lại số tiền đặt cọc và một khoản tiền tương đương với số tiền mà người tiêu dung đã đặt cọc.
Ví dụ trường hợp người tiêu dùng đặt cọc 100 triệu đồng để mua ôtô mà đại lý không thực hiện đúng giao dịch, đại lý phải trả người tiêu dùng khoản tiền tương ứng 200 triệu đồng.
Về thay đổi giá khi giao xe, Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết thời gian qua nhận được phản ánh của nhiều người tiêu dùng, về tình trạng phải mua xe với giá cao hơn trong hợp đồng khi đặt cọc.
Khi gặp những tình huống trên, người tiêu dùng thường làm theo hướng dẫn của đại lý, như viết đơn tự nguyện rút tiền đặt cọc hoặc chấp nhận mua xe với giá cao hơn giá được quy định trong hợp đồng.
Cơ quan này cảnh báo nếu người tiêu dùng làm như vậy là đã vô hình chấp nhận cho các đại lý xâm hại quyền lợi chính đáng của mình.
Theo quy định tại Điều 16 Luật Bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp không được phép quy định trong các hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung khi giao kết với người tiêu dùng các điều khoản có nội dung như “cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quy định hoặc thay đổi giá tại thời điểm giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ”.
Chính vì vậy, trước khi ký hợp đồng với đại lý, người tiêu dùng cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng. Nếu phát hiện các điều khoản với nội dung cho phép thay đổi giá tại thời điểm giao xe, người tiêu dùng có thể yêu cầu đại lý loại bỏ các điều khoản này ra khỏi hợp đồng.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cảnh báo người tiêu dùng về tình trạng đại lý giao ôtô thiếu linh, phụ kiện đi kèm như lốp xe dự phòng, hộp dụng cụ, sách hướng dẫn sử dụng…
Do vậy, trước khi nhận xe, người tiêu dùng phải kiểm tra kỹ các linh phụ kiện kèm theo xe được công bố công khai trên các trang thông tin của các hãng xe.
Theo Hiếu Công (Tri Thức Trực Tuyến)
- Hai tháng cuối năm: Ba con giáp “nằm im chờ thời” dễ đổi đời ngoạn mục (10:22)
- Nóng: Cảnh sát xuất hiện tại thẩm mỹ viện Mailisa, chuyện gì đang diễn ra? (10:16)
- Đây là voi chiến Android tầm trung, hiệu năng áp đảo Galaxy A56 5G, pin hơn 8000 mẠh (10:14)
- Sao nhí 9 tuổi "lấn át" Phương Oanh, lấy trọn nước mắt khán giả trong Gió Ngang Khoảng Trời Xanh (10:09)
- Vụ án Công ty Nhật Nam: Chồng cũ bà Vũ Thị Thúy bị điều tra dấu hiệu giúp sức, kê biên hàng loạt bất động sản (10:03)
- Vụ nữ sinh Đại học Ngoại ngữ ở Hà Nội tử vong: Gia đình tiết lộ nguyên nhân đau lòng (10:02)
- Real Madrid khép lại chương cuối cùng với Vinicius (10:01)
- Nga theo dõi sát sao bê bối khiến 2 Bộ trưởng Ukraine từ chức, cáo buộc phương Tây bị "biển thủ" tiền viện trợ (33 phút trước)
- Doanh nhân Đức Phạm đáp trả Diệp Lâm Anh: Tố vợ cũ cắt ghép clip, kéo 8-9 người đến nhà gây áp lực (39 phút trước)
- Nam thanh niên Ninh Bình lập hiện trường giả vụ nhảy cầu rồi đi Hà Nội, khiến hàng trăm người tìm kiếm (40 phút trước)