-
Giá xăng RON 95 giảm tốc, rời xa mốc 20.000 đồng/lít
-
Diện mạo Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục sau khi phá dỡ "Hàm cá mập"
-
Người đàn ông nghi phóng hỏa, mắc kẹt trong căn nhà cháy
-
Chủ quán bánh xèo nuôi đứa trẻ bị bỏ rơi: Có người ngỏ ý đưa 1,3 tỷ đồng để xin cháu và quyết định của ông bà
-
Lần đầu tiên Việt Nam ghép thành công đồng thời tim và phổi cho người suy đa tạng
-
Biển Đông sắp xuất hiện vùng áp thấp, dự báo mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới
-
20+ mâm cơm gia đình đơn giản với món ăn ngon "bá cháy", đảm bảo cả nhà "chén" sạch
-
Nam tài xế chưa có bằng lái vẫn liều lĩnh lái xe khách chở quá 21 người
-
Cận cảnh nơi nuôi gà lôi trắng của anh nông dân bị kết án 6 năm tù
-
Công chức nghỉ việc sau ngày 1/9 sẽ không được hưởng chế độ theo Nghị định 178
-
"Vua khỉ" miền Tây leo cây thoăn thoắt, ngày hái cả tấn cau, kiếm bộn tiền
-
7 sai lầm cải tạo bếp dễ mắc phải, nhìn đẹp nhưng dùng rồi mới thấy mệt
-
Bé trai 5 tuổi "mắt toàn lòng trắng", lác vĩnh viễn vì chơi điện thoại 4 tiếng mỗi ngày
-
Cứu 5 người thoát khỏi đám cháy trong đêm
-
Xác định giới tính vận động viên: Cuộc tranh cãi bất tận trong thể thao
-
Cấm xe tải chạy làn 1 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ
-
Người đàn ông 33 tuổi nhập viện cấp cứu vì suy thận, suy gan: Bác sĩ nói "do 1 thứ nhiều người mê"
-
Tâm sự của anh Thái Khắc Thành vụ "gà lôi trắng" sau khi trở về nhà: "Tôi thấy như một giấc mơ"
-
Taxi lao vỉa hè, đâm 2 xe máy cùng 2 người dân lúc khuya ở TP HCM
-
Tử vi thứ 5 ngày 14/8/2025 của 12 con giáp: Tuất khởi sắc, Tị bị lợi dụng
Ôtô - Xe máy
07/09/2023 15:31Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, phí cấp biển cho ô tô điện
Theo Bộ GTVT, chính sách khuyến khích sử dụng ô tô điện của Việt Nam hiện mới chỉ tập trung vào dòng xe ô tô điện chạy pin (BEV) thông qua các ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ. Việc chuyển đổi hiện nay chưa bắt kịp với xu hướng phát triển xe điện trên thế giới và còn chậm so với một số quốc gia trong khu vực.
Bộ GTVT đề xuất 3 loại xe ô tô điện được hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển gồm: Xe ô tô điện chạy pin, xe ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và xe ô tô năng lượng mặt trời.Người mua ô tô điện sẽ được miễn, giảm lệ phí trước bạ, phí đăng ký biển số, thúc đẩy tiếp cận tín dụng và được trợ giá trực tiếp.
Các chính sách ưu đãi cụ thể đối với từng đối tượng như sau:
Đối với cơ chế ưu đãi cho người sử dụng xe ô tô điện: Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với xe ô tô điện. Đồng thời, thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua xe ô tô điện; Với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ô tô điện sẽ được ưu đãi vốn vay, trợ giá cao hơn đối với xe buýt điện.
Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh: Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cần bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển xe ô tô điện lắp ráp (đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng) trong các Luật có liên quan. Cùng với đó, xây dựng, ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch; thu phí khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng nhiên liệu hoá thạch...; sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý pin ô tô điện thải bỏ.

Ngoài ra đề xuất xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách quy định mua sắm, sử dụng ô tô điện khi sử dụng nguồn vốn công. Đáng chú ý, Bộ GTVT có đề xuất thêm một số quyền ưu tiên tham gia giao thông đối với xe ô tô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm.
Bộ cũng đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện. Trong đó, miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện. Đồng thời có cơ chế ưu đãi tiếp cận tài chính, tín dụng cho đối tượng này và ưu tiên tiếp cận, chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp xe ô tô điện.
Bên cạnh đó với ô tô điện nhập khẩu, Bộ GTVT đề xuất ưu đãi thuế nhập khẩu so với xe ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống.

Đề xuất nghiên cứu quy định về khai thác, chia sẻ trạm sạc xe điện
Trở ngại lớn nhất hiện nay khiến cho người dân vẫn còn “e ngại” trong việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện đó chính là chưa nhìn thấy sự thuận tiện của việc sạc điện. Hiện nay chỉ cần đi vài km đường là có thể thấy các cây xăng, nhưng đi khá xa mới có thể tìm thấy một trụ sạc điện.
Để có thể thu hút người dân sử dụng và hướng tới phát triển ô tô điện nhiều hơn trong thời gian tới, việc trang bị những trạm sạc xe xe thuận tiện, trải dài khắp các tỉnh thành trong nước là điều rất cần thiết. Do vậy, Bộ GTVT cũng đề xuất thực hiện chính sách phát triển hạ tầng trạm sạc điện.
Theo Bộ GTVT cần ban hành các quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư; quy định về bố trí trạm sạc điện công cộng đối với các cơ sở hạ tầng đầu tư mới, cơ sở hạ tầng cải tạo (bến xe, trạm dừng nghỉ, khu đô thị, điểm đỗ, trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng, chung cư, nhà hàng, điểm trông giữ xe công cộng, trụ sở các cơ quan đơn vị hành chính sự nghiệp...).

Nghiên cứu việc miễn giấy phép xây dựng và điều chỉnh chủ trương đầu tư khi lắp đặt trạm sạc điện; ban hành các bộ quy chuẩn về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế.
Ngoài ra nên tiến hành rà soát, bổ sung, nâng cấp hạ tầng cung cấp điện; ưu tiên cấp điện cho hạ tầng trạm sạc điện công cộng. Nghiên cứu, ban hành các quy định về khai thác, chia sẻ trạm sạc/ trạm cung cấp năng lượng xanh cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng trên các công trình có mục đích sử dụng đất như hiện tại mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng trạm sạc. Thực hiện chính sách ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ đất để xây dựng trạm sạc điện; Miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm sạc điện; Ưu đãi giá bán điện, ưu tiên cung cấp nguồn điện để phục vụ cho hệ thống trạm sạc điện công cộng…
Thêm vào đó, để phát triển hạ tầng trạm sạc, Bộ GTVT cũng đã đề xuất ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất hoặc nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để sản xuất trụ sạc điện, xây dựng hạ tầng trạm sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh. Đồng thời thực hiện các chính sách miễn thuế nhập khẩu máy móc linh kiện để lắp đặt trạm sạc điện.
Theo Đình Sơn (Vov.vn)








- Dù bị tất cả họ hàng khuyên bỏ vợ, tôi vẫn ở bên cô ấy, giờ mới thấy đấy chính là quyết định đúng đắn nhất đời mình (15:17)
- Thu hồi kem đánh răng Colgate tại 1 quốc gia do "lo ngại rủi ro đối với sức khỏe người tiêu dùng" (15:11)
- Bé 4 tuổi bị bạo hành: Mẹ đau xót khi nhận tin nhắn kèm hình ảnh và clip của con sau 1 tuần chuyển trường (15:11)
- Em bé Nhật Bản lần đầu ăn 1 món bún Việt Nam, có phản ứng khiến nghìn người 'tan chảy' (15:05)
- Hoa hậu Nga qua đời đột ngột ở tuổi 31 (15:05)
- Điều tra khẩn Triệu Lộ Tư, nguy cơ “bóc lịch” (21 phút trước)
- Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông báo nóng tới hàng chục triệu người dân cả nước (24 phút trước)
- Binh sĩ xuất hiện dày đặc ở thủ đô Mỹ (35 phút trước)
- Vác dao đâm hàng xóm vì tiếng ồn gây mất ngủ (43 phút trước)
- Giá xăng RON 95 giảm tốc, rời xa mốc 20.000 đồng/lít (45 phút trước)




