-
Bí ẩn lăng mộ Vua Tut: Lời nguyền chết chóc hay những bi kịch trùng hợp? -
Xôn xao clip bảo vệ chung cư ở Hà Nội quây đánh hội đồng 1 người đàn ông, đã xác minh được đối tượng -
Xót xa về hoàn cảnh người đàn ông dắt chú chó đi bộ xin việc ở TP.HCM: Vợ bỏ đi khi con mới 4 tuổi -
Hiện trường tai nạn xe khách và xe tải trên cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn: Nghẹt thở giải cứu 2 tài xế kẹt trong cabin -
Phát hiện người đàn ông tử vong trước sân nhà, trên lưng vẫn đeo bình phun thuốc sâu -
Tài xế Mercedes "dính cồn" gấp 2,8 lần mức kịch khung, bị phạt 54 triệu đồng trong đêm Noel -
"Cú sốc" tất niên: Nhân viên bốc trúng 365 ngày nghỉ phép có lương và màn thương lượng "cân não" với sếp -
Sai lầm từ bữa sáng: 6 "thủ phạm" khiến phụ nữ sau tuổi 30 tích mỡ thần tốc và tàn phá nhan sắc -
Tin đồn "đóng cửa hàng loạt cây xăng" ở Vành đai 1 Hà Nội: Sự thật phía sau khiến nhiều người ngỡ ngàng -
Đã tìm ra chủ nhân chiếc xe ở hiện trường vụ thi thể bốc cháy trong nghĩa trang, lộ dấu hiệu kỳ lạ
Ôtô - Xe máy
25/12/2023 20:57Các hãng xe phản đối kết luận 52 triệu túi khí ARC bị lỗi tại Mỹ
Trước đó, tháng 6/2023, NHTSA đã công bố dự thảo kết luận về việc 52 triệu chiếc túi khí trên hàng triệu ô tô du lịch tại Mỹ do ARC Automotive Inc sản xuất đang có vấn đề về mối hàn, dẫn tới nguy cơ gây chấn thương cho người trong xe khi bị bung. Do đó, NHTSA đề xuất cần triển khai một lệnh triệu hồi diện rộng trên toàn nước Mỹ đối với tất cả các loại xe ô tô đang sử dụng túi khí ARC để sửa lỗi.
Tuy nhiên, trước khi đưa ra kết luận chính thức, NHTSA sẽ tiếp thu ghi nhận ý kiến của các bên liên quan trong thời hạn 6 tháng. Trước tình hình nói trên, các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ và hãng túi khí ARC đã bày tỏ một thái độ không đồng tình với kết luận này.
Tờ Bloomberg đưa tin, General Motors (GM) cho rằng: "Những bằng chứng của NHTSA về việc túi khí không đạt tiêu chuẩn là chưa đầy đủ và thuyết phục và do đó, chưa đủ cơ sở để tiến hành triệu hồi tới 52 triệu chiếc túi khí hiện nay." Ford và nhà sản xuất ARC cũng có động thái phản đối tương tự.
Tuy nhiên, NHTSA cho biết, hồi tháng 5, họ đã xác minh có ít nhất 7 trường hợp túi khí nổ bung đã dẫn tới thương tích cho người trên xe, trong đó, có 2 trường hợp tử vong. Những sự cố này được ghi nhận kể từ năm 2009 cho tới tháng 3/2023.
Theo đó, túi khí của ARC đã gặp lỗi khi hàn vào xe dẫn tới có thể để lại các mảnh vụn kim loại trong bộ bơm hơi. Khi túi khí kích hoạt và bung ra, những mảnh vụn này có thể bắn trực tiếp ra ngoài carbin xe và làm bị thương người bên trong với độ nguy hiểm không khác gì những phát đạn bắn, thậm chí gây ra tử vong như đã nêu trên. Số các túi khí ARC bị lỗi được sản xuất trong giai đoạn từ 2000-2018.
Trong khi đó, hãng ARC cho rằng, số các vụ tai nạn xảy ra quá ít và không đủ để khẳng định đây là lỗi túi khí mang tính hệ thống. Mặc dù vậy, hồi tháng 5, GM cũng đã đồng ý việc cần phải sửa chữa lỗi túi khí trên 1 triệu chiếc xe đã bán ra sau khi có 1 vụ tai nạn xảy ra,, túi khí bung khiến 3 người trong xe bị thương ở mặt.
Sự cố này tương tự như lỗi túi khí Tanaka trước đây. Năm 2021, 100 triệu túi khí do hãng Tanaka của Nhật Bản sản xuất lắp đặt trên 30 triệu chiếc ô tô khắp nước Mỹ đã phải triệu hồi. Đây là đợt triệu hồi túi khí lịch sử đầu tiên của toàn ngành ô tô khiến Takata phải phá sản ngay sau đó và hàng loạt nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Với trường hợp lần này, nếu 52 triệu túi khí ARC bị triệu hồi, có thể gây ra thiệt hại vô cùng lớn cho hãng ARC cũng như các hãng xe sử dụng túi khí của công ty này bao gồm: GM, Ford, Stellantis, Tesla, Volkswagen, BMW, Hyundai, KIA, Maserati, Mercedes-Benz, Porsche và Toyota.
Trong thư phản đối của mình gửi NHTSA, GM ước tính rằng đợt triệu hồi này sẽ ảnh hưởng tới 15% trong tổng số 300 triệu ô tô đang đăng ký lưu thông tại Mỹ, tương đương khoảng 45 triệu phương tiện. Mức thiệt hại kinh tế có thể lên tới 10 tỷ USD. và sẽ ảnh hưởng tới khoảng 1 triệu túi khí trên các xe ô tô của GM."
Dự kiến, tháng 1/2024, NHTSA sẽ chính thức đưa ra kết luận cuối cùng về việc này.
Theo Hùng Dũng (VietNamNet)
- Làm rõ nguyên nhân vụ một người phụ nữ bất ngờ bị điện giật tử vong trong lúc bày hàng tại TP.HCM (16:27)
- Sacombank và cuộc cải tổ nhân sự quy mô lớn: Chờ đợi diện mạo mới sau khi ông Nguyễn Đức Thụy “cầm lái” (16:22)
- Đừng bọc đồ ăn thừa bằng giấy bạc: Thói quen tiện tay nhưng tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc (16:17)
- Phim hành động thực chiến của Trương Minh Cường - Longka sẵn sàng nghênh chiến Trấn Thành tại rạp Tết 2026 (16:16)
- Nguồn cơn vụ người nước ngoài rơi từ tầng 15 khách sạn Đà Nẵng, lời khai sốc của 2 người bị camera ghi lại (16:13)
- Chiếm đoạt hơn 7.700 tỷ đồng, Shark Thủy mới khắc phục 2 tỷ: Hơn 10.000 nhà đầu tư chờ ngày đòi tiền (16:11)
- Bốn con giáp dễ “trúng duyên” nhà đất, xem cho vui cũng có thể gặp cơ hội vàng (16:10)
- Tiền học trường công tại Hà Nội: Phần lớn là các khoản tự nguyện (42 phút trước)
- Bí ẩn lăng mộ Vua Tut: Lời nguyền chết chóc hay những bi kịch trùng hợp? (42 phút trước)
- Tính năng Start/Stop có thực sự là "kẻ thù" của ắc-quy? (45 phút trước)