-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Ôtô - Xe máy
28/02/2023 16:06Các tính năng hỗ trợ người lái khó có thể phục hồi hoàn toàn sau khi sửa chữa
Theo nghiên cứu do Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) thực hiện, khoảng một nửa số người được hỏi gặp sự cố với công nghệ hỗ trợ người lái sau khi sửa chữa.
"Phần lớn trong số 3.000 chủ sở hữu mà chúng tôi đã liên hệ cho biết, họ chưa bao giờ cần sửa chữa các tính năng tránh va chạm, tuy nhiên, đối với một số ít chủ sở hữu còn lại đã từng sửa chữa các tính năng này, vấn đề không phải lúc nào cũng được giải quyết triệt để" - nhà khoa học nghiên cứu cấp cao của IIHS - Alexandra Mueller cho biết.
IIHS đã thực hiện phỏng vấn các chủ sở hữu ô tô có tích hợp các tính năng như ngăn ngừa va chạm phía trước, camera tăng cường khả năng hiển thị và phát hiện điểm mù, để phục vụ cho mục đích nghiên cứu của mình.
Trong số gần 500 tài xế đã được phỏng vấn về việc sửa chữa hệ thống tránh va chạm, khoảng 40% số này sở hữu ô tô thuộc đời xe 2019 hoặc mới hơn. Kết quả chỉ ra rằng, 2/3 chủ sở hữu gặp sự cố với công nghệ an toàn sau khi thay thế kính chắn gió và gần 3/4 gặp trục trặc khi sửa chữa sau hư hỏng do va chạm. Ngoài ra, gần một nửa số chủ sở hữu gặp sự cố với các tính năng công nghệ sau khi sửa chữa.
"Nhiều người gặp vấn đề với công nghệ sau khi sửa chữa và một số nói rằng họ phải sửa cùng một tính năng nhiều lần" - Mueller cho biết thêm.
Việc sửa chữa kính chắn gió thường kéo theo nhiều vấn đề cho việc hiệu chỉnh các cảm biến và camera tránh va chạm. 2/3 chủ sở hữu được khảo sát cho biết, mặc dù đã được hiệu chỉnh theo tiêu chuẩn, nhưng tỷ lệ tái hỏng hóc sau đó vẫn rất cao.
Bên cạnh đó, chi phí sửa chữa cho các mẫu xe đời mới hơn, được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại hơn cũng là một vấn đề. Trong khi việc thay thế kính chắn gió thông thường có thể tốn ít nhất 250 USD (khoảng 5,9 triệu đồng), con số này có thể tăng lên đến hơn 1.000 USD (khoảng 23,5 triệu đồng) khi việc sửa chữa liên quan đến các công nghệ tránh va chạm phía trước, do yêu cầu kỹ thuật đòi hỏi phức tạp hơn nhiều (Theo Viện dữ liệu xe hơi bị mất cắp).
Theo đó, các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, chi phí sửa chữa và bảo dưỡng cho xe điện - loại xe đi đầu về công nghệ tránh va chạm, cao hơn đáng kể so với các loại xe thông thường.
Do phần mềm hiệu chỉnh yêu cầu cập nhật thường xuyên, thiết bị sửa chữa có giá thành cao, cũng như kỹ thuật viên cần được đào tạo chuyên sâu, nên việc sửa chữa này khá phức tạp. Đối với một số nhà xưởng, việc sửa chữa còn gặp khó khăn hơn khi không đủ khả năng tiêu chuẩn hóa cho các quy trình hiệu chuẩn.
Hơn nữa, những phương tiện cao cấp như Volvo EX90 và Mercedes-Benz S-Class được trang bị công nghệ LiDAR, cũng như một bộ công nghệ hiện đại và tiên tiến mới sắp được ra mắt, quy trình sửa chữa sẽ càng phức tạp và yêu cầu cao hơn trong trường hợp hư hỏng.
Theo IIHS, mặc dù có nhiều vấn đề nảy sinh như vậy, nhưng trong số những người được khảo sát, chỉ một số nhỏ (hơn 5%) cho biết rằng, họ sẽ không mua một chiếc xe khác với tính năng cần sửa chữa tương tự. Tuy nhiên, bên cạnh đó, để tránh rắc rối và chi phí tốn kém từ việc sửa chữa, một số người lái có thể sẽ tắt những tính năng an toàn đi khi chúng gặp trục trặc, thay vì tìm cách sửa chúng. Điều này có thể gây nguy hiểm tiềm tàng cho người lái, dễ dẫn đến tai nạn.
"Những công nghệ này đã được chứng minh có thể làm giảm va chạm và các chấn thương liên quan, mục tiêu của chúng tôi là khiến chủ sở hữu yên tâm rằng chúng hoàn toàn hoạt động bình thường sau khi sửa chữa" - Mueller cho biết./.
Theo CTV Khánh Linh (Vov.vn)
- Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây 28 năm giờ ra sao? (18/11/25 23:10)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp mưa lớn (18/11/25 23:06)
- Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200 triệu (18/11/25 22:56)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (18/11/25 22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (18/11/25 22:28)
- Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt 2 ngày vì sạt lở đèo Khánh Lê (18/11/25 22:09)
- Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi bùn nhão gây trơn trượt trên phố Hà Nội (18/11/25 21:51)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (18/11/25 21:47)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (18/11/25 21:33)
- TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi" rồi đột ngột xuất hiện lại giữa trung tâm thành phố (18/11/25 21:14)