-
Máy lọc không khí: Từ "Bí mật bom nguyên tử" đến "Cú lừa đô thị"? Sự thật về khả năng chống bụi mịn PM2.5 -
Top 3 con giáp số đỏ nhất dịp Giáng Sinh 2025, quà lớn đổ về túi -
Indonesia hoang tàn sau thảm họa kép: Hơn 1.000 người thiệt mạng, 1,2 triệu dân mất nhà và bài toán tái thiết 81 nghìn tỷ đồng -
Vụ kiểm điểm Phó Hiệu trưởng bắt học sinh dừng học đi dọn rác: Kỷ luật hay lạm quyền? -
Đã có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026, học sinh Hà Nội được nghỉ liền 9 ngày? -
Từ kẻ "săn" ảnh thần tượng đến nghề "hot": Sự thật về những tay máy bí ẩn sau trào lưu chụp lén sân bay -
Dòng tiền "bẩn" chảy về đâu: Hé lộ đường đi hàng nghìn tỷ trong túi các đại gia lừa đảo -
Sát giờ G, vé concert Mỹ Tâm bất ngờ rớt giá mạnh: Lý do ít ai ngờ tới -
Thông tin sốc vụ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải: Hé lộ quá khứ từng nhốt công an trong nhà -
Hà Nội chốt những trường hợp được mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm: Ai được ưu tiên đặc biệt?
Ôtô - Xe máy
11/09/2018 17:12Các vị trí đặt động cơ trên xe hơi
Trong công nghiệp xe hơi, việc thiết kế vị trí đặt động cơ, hộp số, hệ thống truyền động... được các hãng xe nghiên cứu khá kỹ càng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sản xuất, độ phức tạp, phân bổ trọng lượng hay mục đích sử dụng của chiếc xe.
Động cơ đặt trước
Động cơ đặt phía trước, dưới nắp ca-pô khá phổ biến. Ở vị trí này, trọng lượng động cơ lớn giúp bảo vệ người lái nếu chẳng may xảy ra va chạm. Động cơ được làm mát và bảo dưỡng dễ dàng hơn trong quá trình vận hành. Ngoài ra, khả năng đi qua cua an toàn hơn khi một chiếc xe có động cơ đặt trước.
Một số xe thương mại (xe 10 chỗ trở lên) động cơ đặt trước nhưng đặt ngay dưới gầm vị trí của tài xế. Đối với động cơ đặt trước, khoang động cơ sẽ khiến mui xe dài hơn và làm người lái sẽ gặp đôi chút khó khăn khi quan sát phần đầu xe. Trong khi đó động cơ đặt lùi vào phía trong ngang với vị trí người lái làm khoang lái trở nên nóng hơn.
Động cơ đặt phía sau
Động cơ đặt phía sau làm tăng tải trọng lên các bánh xe phía sau, tạo cho chiếc xe có độ bám đường tốt hơn. Động cơ đặt phía sau phổ biến trên xe nhỏ, đặc biệt xe thể thao và siêu xe. Động cơ đặt phía sau cũng chiếm nhiều không gian hơn, nên khoang hành lý thường được thiết kế ở mui xe. Hệ thống làm mát đối với kiểu đặt động cơ này cũng gặp nhiều khó khăn hơn so với động cơ đặt phía trước.
Động cơ đặt giữa
Đối với xe có động cơ đặt giữa, việc phân bố trọng lượng sẽ đều hơn trên hai cầu hoặc tập trung về cầu sau, tận dụng tốt độ bám của bánh dẫn động phía sau khi cần tăng tốc nhanh, nhưng vẫn đảm bảo độ bám của bánh trước khi phanh gấp.
Trọng tâm xe thấp, vì vậy tính năng vận hành của xe được cải thiện, và đây có thể nói coi là dạng bố trí hoàn hảo nhất xét về vận hành. Tuy nhiên, việc khoang máy chiếm chỗ gần một nửa phần thân sau của xe khiến cách bố trí này chỉ có thể áp dụng trên xe thể thao 2 chỗ 2 cửa.
Vị trí đặt động cơ và hệ dẫn động
Đối với động cơ đặt trước và dẫn động bánh sau, với ưu điểm cho cảm giác lái xe khá thoải mái, do động cơ nằm hẳn ngoài khoang nội thất nên xe rộng rãi, hệ thống làm mát tốt hơn và ít ồn hơn. Tuy nhiên, nếu chiếc xe sử dụng động cơ đặt phía trước và dẫn động cầu trước, nhất thiết nó phải sử dụng một hệ thống trợ lực tay lái, đồng thời hao mòn lốp trước lớn hơn, xe ít có khả năng leo đồi dốc, và hiệu quả phanh thấp hơn.
Đối với động cơ đặt sau và dẫn động bánh sau, điều kiện khá lý tưởng khi cải tiến khả năng tăng tốc, đồng thời khả năng phanh tốt hơn, tuy nhiên các hệ thống làm mát, cung cấp gió được thiết kế khá phức tạp. Ngoài ra, bình xăng nằm phía trước cũng được coi là nguy hiểm khi xảy ra tai nạn.
Theo Đức Quang (VnExpress.net)
- Đại học Quốc gia TP.HCM: Nam sinh viên năm 3 tử vong nghi do nhảy lầu tự tử (15:28)
- Máy bay chở khách toác động cơ, xả nhiên liệu khẩn cấp sau khi cất cánh (15:19)
- Xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng đối với Chứng khoán EVS do hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán (15:10)
- Đà Nẵng: Phát hiện thi thể không còn nguyên vẹn dạt vào bờ biển, công an xác định danh tính nạn nhân (15:07)
- Máy lọc không khí: Từ "Bí mật bom nguyên tử" đến "Cú lừa đô thị"? Sự thật về khả năng chống bụi mịn PM2.5 (15:01)
- HLV Kim Sang-sik: Mục tiêu của U22 Việt Nam tại SEA Games 33 không dừng ở bán kết (52 phút trước)
- Truy tố vụ lừa đảo "sâm Ngọc Linh quốc bảo": Nữ chủ tịch công ty thu hút 1.300 tỷ đồng, trả lãi cao để kéo dài hành vi gian dối (1 giờ trước)
- Top 3 con giáp số đỏ nhất dịp Giáng Sinh 2025, quà lớn đổ về túi (1 giờ trước)
- "Xe điện quốc dân" mới chính thức ra mắt giá 17 triệu đồng: Thiết kế chất dành cho cả trẻ em cầm lái (1 giờ trước)
- Hà Nội ra mắt "đầu não" giao thông thông minh: Camera AI bắt 23 lỗi vi phạm, cảnh báo ùn tắc theo thời gian thực (1 giờ trước)