-
Bị lừa sang Campuchia làm "việc nhẹ lương cao", gia đình tưởng đã chết nên lập bàn thờ -
Vụ lùm xùm "độc thân" 5 lần: Bác sĩ Chiêm Quốc Thái phản pháo, khẳng định hôn nhân "vô hiệu", tố vợ cũ hăm dọa đòi tiền -
Bí quyết “Vàng” sống khỏe mùa đông: 3 điều tối kỵ và 3 điều phải giữ để cân bằng khí huyết, bảo vệ sức khỏe tim mạch -
Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur -
Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" -
Bị mỉa mai 4 đời chồng, Hoàng Yến đáp trả: "Tôi có thể lấy 40 chồng nếu tôi thích" -
Truyền thông Trung Quốc "đứng ngồi không yên" khi HLV Kim Sang-sik triệu tập "Người khổng lồ" 1m95 vào U22 Việt Nam -
Thảm kịch chấn động Trung Quốc: Hai bé gái 11 và 9 tuổi hành hung bé trai 7 tháng tuổi đến tử vong -
Người phụ nữ 52 tuổi mắc ung thư dạ dày vì lọ dầu mỡ quen thuộc trong căn bếp -
Khi sao Việt bị "tuýt còi": Người hát ca khúc phản cảm, kẻ lộ trang phục gây sốc
Ôtô - Xe máy
21/02/2019 20:38Cách chống ồn cho ôtô bình dân

Nguyên nhân đầu tiên có thể do tiếng ồn của lốp xe va chạm với mặt đường vọng lên và cộng hưởng trong lồng bánh xe. Trường hợp này có thể khắc phục bằng cách dùng cao su lỏng quét 3 lớp toàn bộ mặt dưới khung gầm của xe, đặc biệt trong bốn lồng của bánh xe.
Cao su lỏng sau khi khô sẽ tạo ra một lớp cao su mềm bám bề ngoài khung vỏ dưới gầm xe, có tác dụng hấp thụ âm thanh, chống cộng hưởng âm thanh trong lồng của bánh xe.
Trường hợp thứ hai, tiếng ồn do lực xung kích truyền từ bánh xe vào khung xe khiến khung, vỏ xe rung động gây cộng hưởng trong cabin xe. Với những xe phẩm cấp thấp thì trong cabin xe chủ yếu là nhựa cứng nên khả năng cách âm và chống cộng hưởng kém, đặc biệt là hiện tượng cộng hưởng sóng hạ âm gây say xe, mệt mỏi.
Nguyên nhân này rất khó khắc phục khi xe đã được thiết kế như vậy. Nếu muốn xử lý triệt để thì phải "hy sinh" thứ gì đó để giảm thiểu cộng hưởng sóng hạ âm từ gầm xe. Người dùng có thể tham khảo các cách sau:
Cách một: lót thảm nước dưới sàn để triệt tiêu sóng âm truyền từ khung gầm, vỏ xe vào cabin từ dưới sàn xe, giảm thiểu cộng hưởng trong cabin xe.
Cách hai: tăng trọng lượng của nóc xe từ bên trong hay bên ngoài để thay đổi tần số cộng hưởng riêng của xe (tốt nhất là bằng vật liệu mềm để triệt tiêu sóng âm như silicol).
Cách ba: những năm 70 thế kỷ trước Liên Xô sáng chế máy triệt tiêu sóng hạ âm trong cabin bằng cách thiết kế một máy phát âm thanh trùng tần số với tiếng ồn trong cabin nhưng ngược pha để triệt tiêu sóng hạ âm, cái này phải thuê chuyên gia.
Trên đây là một vài ý kiến tôi tham khảo và tổng hợp lại, tôi chia sẻ để các bạn có thể thử nghiệm.
Độc giả Nguyễn Văn Dũng
Theo VnExpress.net
- Bão Fung-wong đổ bộ khiến cả triệu người phải sơ tán, đã có người thiệt mạng (09/11/25 23:10)
- "Cha đẻ AI" nói gì về những nghề dễ bị AI thay thế nhất? (09/11/25 22:31)
- Hoàng Đức ghi bàn, CLB Ninh Bình ngược dòng kịch tính trên sân khách (09/11/25 22:05)
- Khởi tố người chặn đường phơi thóc khiến một phụ nữ đi xe máy tử vong (09/11/25 21:36)
- Cảnh báo nóng tới người có 4 triệu chứng khi ngủ: Nguy cơ đột quỵ, gan suy kiệt (09/11/25 21:15)
- Cập nhật toàn cảnh đám cưới Hoa hậu Đỗ Thị Hà và Viết Vương: Tiệc cưới sang 'hết nấc, quy tụ dàn sao đình đám (09/11/25 21:06)
- Bão Fung Wong mạnh cấp 15, giật cấp 17 tiến nhanh vào Biển Đông (09/11/25 20:55)
- Hà Nội ghi nhận gần 500 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần, tiếp tục giám sát chặt ổ dịch và bệnh truyền nhiễm (09/11/25 20:42)
- Xác định nguyên nhân gây rò rỉ điện khiến thiếu niên 15 tuổi tử vong ở trung tâm TPHCM: Ai phải chịu trách nhiệm? (09/11/25 20:30)
- Vụ ngộ độc bánh mì TPHCM: Số ca nhập viện tiếp tục tăng, Sở Y tế chỉ đạo khẩn (09/11/25 20:10)