-
Ông Phạm Nhật Vượng sắp có thêm công ty nửa triệu tỷ đồng
-
Nữ hiệu trưởng bị lũ cuốn, 2 con kẹt giữa vùng lũ chưa thể về chịu tang
-
Kỳ Hân - vợ cầu thủ Mạc Hồng Quân đang bị làm sao vậy?
-
Việt Nam kêu gọi quốc tế hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai
-
2 chiếc ô tô bị nước lũ cuốn trôi ở Thái Nguyên sáng 9/10: Chủ xe tiết lộ tình trạng hiện tại của "xế cưng"
-
Xuất hiện dấu hiệu bất thường dưới chân đê, hàng nghìn người phải khẩn trương ứng phó
-
Nobel Văn chương 2025 xướng tên nhà văn “phong cách ấn tượng”
-
Shark Bình nói về triết lý "không hại người"
-
Nhan sắc dàn “hot girl” đi khám nghĩa vụ quân sự ở Cần Thơ, Vĩnh Long lên hẳn fanpage của phường
-
5 người trong bữa tiệc tại 1 nhà hàng ở TP HCM suýt chết vì một loại khí không màu, không mùi
Ôtô - Xe máy
19/11/2021 18:23Cách sử dụng hệ thống Cruise Control để xe tiết kiệm nhiên liệu
Tác dụng của hệ thống Cruise Control
Năm 1945, kỹ sư Ralph Teetor đã phát minh ra Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control. Hệ thống này sau đó đã bắt đầu xuất hiện trên các mẫu xe thương mại từ năm 1958. Người lái có thể chủ động kích hoạt hệ thống này bằng cách bấm nút trên vô lăng hoặc sử dụng cần gạt phía sau vô lăng.
Theo đó, bằng cách tự điều khiển góc mở bướm ga, hệ thống kiểm soát hành trình sẽ tự động giữ chân ga để duy trì tốc độ đã chọn.
Nhờ hệ thống này, người lái sẽ rảnh chân và có trải nghiệm lái thoải mái, ít mệt mỏi hơn trên các cung đường trường, quốc lộ hoặc đường cao tốc.

Hệ thống này khi có mặt trên các mẫu xe hạng sang cao cấp còn được nâng cấp thêm tính năng hạn chế tốc độ. Cụ thể, trong trường hợp xe xuống dốc khi đã kích hoạt Cruise Control, hệ thống này sẽ chủ động hạn chế tốc độ xe. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể tuỳ ý lựa chọn giới hạn tốc độ để di chuyển trong khu vực đông dân cư hoặc tránh lái xe vượt quá tốc độ cho phép.
Một phiên bản cao cấp hơn nữa là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control được trang bị trên một số xe ô tô hiện đại có khả năng tự điều chỉnh tốc độ xe dựa trên tốc độ của xe đi trước.
Cách tiết kiệm nhiên liệu với Cruise Control
Trong quá trình hoạt động, ECU sẽ điều khiển hệ thống Cruise Control tự động tính toán nhiên liệu để đạt đến và duy trì tốc độ theo ý muốn người lái. Tất nhiên lực đạp của chân người sẽ chẳng thế nào chính xác bằng hệ thống này. Vì thế, người lái có thể tận dụng cơ chế trên của Cruise Control để tiết kiệm nhiên liệu xe.
Hệ thống Cruise Control thường sẽ chỉ hoạt động ở tốc độ từ 45 – 50 km/h (tuỳ theo thiết lập của nhà sản xuất) nên người lái cần tăng tốc đến mốc này để có thể kích hoạt được hệ thống.

Tiếp theo, hãy tăng tốc cho đến khi tốc độ đạt mức mong muốn của bạn. Trên một số mẫu xe cao cấp, vận tốc xe có thể tăng 10 km/h mỗi lần tăng tốc nên bạn có thể dựa vào điều này để rút ngắn thời gian. Thay vì mở hết bướm ba như cách đạp ga chủ động của người lái, máy tính của xe chỉ cung cấp một lượng xăng vừa đủ nên người dùng có thể hoàn toàn yên tâm.
Khi tốc độ xe đã ổn định, bạn vẫn có thể thông qua hệ thống Cruise Control để tăng giảm tốc độ phù hợp với tình hình giao thông thực tế. Bên cạnh đó, nhằm phản ứng kịp thời khi gặp các tình huống khẩn cấp, bạn nên để chân hờ lên bàn đạp phanh.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)








- Thử thách 70 ngày sinh tồn trong rừng, chàng trai trẻ trở thành nhà vô địch nhận gần 400 triệu tiền thưởng (09/10/25 23:40)
- Phương Oanh cứ nhìn con là khóc (09/10/25 23:23)
- Liên đoàn Bóng đá châu Á ra thông báo về vụ cầu thủ nhập tịch của tuyển Malaysia (09/10/25 22:23)
- Ông chủ khoá trái cửa, đổ xăng đốt quán khiến 3 người ở Hải Phòng bị thương (09/10/25 22:17)
- Djokovic lần thứ 80 vào bán kết Masters 1000 (09/10/25 21:39)
- Tuyển Việt Nam thắng Nepal 3-1 (09/10/25 21:31)
- Người đàn ông bất ngờ ngã gục, tử vong khi đang xem bóng đá (09/10/25 20:40)
- Ông bố ép kẻ đã ấu dâm con gái mình tự đào mộ và kết liễu cuộc đời (09/10/25 20:34)
- Ca sĩ Jack bị xử phạt vì tổ chức họp báo kể chuyện đời tư (09/10/25 20:31)
- HLV Shin Tae-yong bị sa thải (09/10/25 20:27)




