-
Cô gái 21 tuổi qua đời sau 5 ngày phát hiện bệnh vì bỏ qua 1 triệu chứng nhiều người gặp
-
Xót xa hoàn cảnh của bí thư thôn đột quỵ trong lúc đi chống lũ: Mẹ già yếu, con bị khuyết tật bẩm sinh
-
2 ô tô bọc bạt trôi theo nước lũ ở Thái Nguyên đã được tìm thấy: Hé lộ tình trạng xe
-
Bác sĩ bị phản ánh "vừa siêu âm cho bệnh nhân vừa xem bóng đá trên điện thoại"
-
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Triều Tiên
-
Hướng dẫn di chuyển tuyến Hà Nội - Thái Nguyên khi cao tốc đang ngập sâu
-
Ông Nguyễn Văn Quyết tiếp tục làm Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh
-
Thiếu tướng Trần Đức Thuận giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại
-
Xe máy không chính chủ, CSGT TP HCM đang làm gì để phạt nguội qua camera AI?
-
Tài khoản nhận được 20 tỷ đồng, cô giáo Nguyễn Thúy Hiền ở Ninh Bình lập tức báo công an
Ôtô - Xe máy
04/02/2017 18:04Cách tính tuổi cho lốp xe - tài xế Việt cần biết
![]() |
Dãy ký tự trên ở Mercedes GLC gồm DOT 93 08 T897 0516, trong đó phần khoanh đỏ 0516 là số biểu thị thời gian sản xuất. 05 là tuần thứ 5, 16 là năm 2016. Tức lốp xe này sản xuất vào tuần thứ 5 của năm 2016 (khoảng cuối tháng 1 đầu tháng 2). Như vậy lốp xe đã sử dụng khoảng 12 tháng. Đây là cách viết cho những lốp sản xuất từ năm 2000 trở đi.
Với những xe sản xuất trước năm 2000, DOT quy định viết theo dạng 3 ký tự, ví dụ 022. Trong đó 02 cũng là tuần còn 2 là năm thứ 2 của thập kỷ. Cách viết cũ này khiến người sử dụng không thể xác định được ngay lốp sản xuất năm nào. Có thể là tuần 2 của năm 1992 hoặc tuần 2 của năm 1982.
Hầu hết ôtô sử dụng ở Việt Nam hiện nay là loại hiện đại, có lốp sản xuất sau năm 2000. Tài xế có thể kiểm tra dãy số này trên xe của mình để biết lốp đã sản xuất được bao nhiêu lâu. Tuy nhiên, có khi kiểm tra bên ngoài, một số lốp dãy số không đủ như lốp của Hyundai Grand i10 dưới đây:
![]() |
Bắt đầu bằng DOT nhưng không có thời gian sản xuất. Theo Tirebuyer, với những lốp dạng này, dòng ký tự đầy đủ được in ở thành phía bên kia, do đó chỉ có thể xem được khi lốp rời hoặc khi cho xe lên cầu đỡ. Tài xế có thể kiểm tra khi cho xe vào xưởng bảo dưỡng.
Biết lốp sản xuất vào năm nào, người sử dụng có thể chủ động thay lốp khi tới hạn dù xe chạy ít, lốp chưa mòn. Bởi lẽ, tác động của thời gian, chất lượng cao su có thể xuống cấp, thoái hóa dù không chịu nhiều áp lực.
Không có một mức thời gian cố định phải thay lốp bởi mỗi hãng xe, mỗi hãng lốp lại có tiêu chuẩn khác nhau, ngoài ra còn phụ thuộc cả vào cấu tạo của lốp. Nhìn chung, các hãng khuyến cáo nên đảo lốp sau khoảng 8.000-10.000 km và thay lốp sau khoảng 45.000-50.000 km. Nếu sau 5-6 năm xe chưa chạy đủ 50.000 km cũng vẫn nên thay lốp.
Con số cụ thể sẽ khác nhau theo từng xe và từng loại lốp. Tài xế tìm thêm thông tin này khi mua xe, mua lốp và thường xuyên kiểm tra lốp, nghe lời khuyên từ thợ kỹ thuật để có bộ lốp an toàn nhất.
Theo Đức Huy (VnExpress.net)








- Xiaomi vượt Apple, Huawei nhờ 17 Pro Max (14:31)
- Vụ cướp giật dây chuyền vàng ở TP HCM xôn xao mạng xã hội: Chân dung 2 đối tượng ra tay (14:28)
- Cô gái 21 tuổi qua đời sau 5 ngày phát hiện bệnh vì bỏ qua 1 triệu chứng nhiều người gặp (14:26)
- Ngày chị lấy chồng, tôi khóc lóc đòi nói chuyện với anh rể, giờ chị ly hôn thì tôi lại mong chị đừng về (14:19)
- Lương Triều Vỹ nói về cảnh khỏa thân (14:14)
- Hãi hùng cảnh vòi rồng khổng lồ xuất hiện ở vùng biển Phú Quốc (14:14)
- Cựu phó giám đốc chi nhánh ngân hàng trộm gần 2,6 triệu USD từ két sắt an toàn: Nghi ngờ số tiền mất đi phải gấp 5 lần (14:11)
- Xót xa hoàn cảnh của bí thư thôn đột quỵ trong lúc đi chống lũ: Mẹ già yếu, con bị khuyết tật bẩm sinh (14:07)
- 2 ô tô bọc bạt trôi theo nước lũ ở Thái Nguyên đã được tìm thấy: Hé lộ tình trạng xe (14:04)
- Phương Oanh: "Đại gia không chủ động đi tìm đâu, phụ nữ toàn chủ động thôi" (14:03)




