-
HLV Kim Sang-sik tiết lộ điều bí mật trong trận chung kết SEA Games 33: "Có lúc tôi muốn độn thổ" -
Mạng xã hội "dậy sóng" vì anh lái đò đẹp nhất Việt Nam: Visual thách thức cam thường, chiếm trọn spotlight sự kiện -
Bé gái 14 tuổi mắc ung thư trực tràng - Bi kịch từ những bữa sáng vội vàng -
Ngọc Thuận “Trai Nhảy”: Cuộc lột xác ngoạn mục sau 18 năm vắng bóng và màn tái xuất gây sốc -
Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo -
Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não -
Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách -
Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc -
Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói -
Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia
Ôtô - Xe máy
27/01/2015 19:43Car Sharing - Dịch vụ thông minh cho đô thị hiện đại
Car-Sharing là gì ?
Car-Sharing là dịch vụ cho thuê xe theo phút hay giờ. Mỗi thành viên sau khi đăng ký sẽ được cấp 1 thẻ sử dụng. Chỉ cần tải ứng dụng của dịch vụ để xác định những nơi có xe cho thuê, sau đó đặt trước vị trí và thời gian sử dụng xe một cách đơn giản. Cũng là một loại hình thuê xe, nhưng thời gian và địa điểm thuê thuận tiện là những điểm làm cho Car-Sharing khác biệt với các hình thức truyền thống khác.

Xe được bố trí rộng khắp, người có nhu cầu có thể đi bộ tới nơi nhanh chóng. Thêm vào đó, thời gian thuê xe thường khá ngắn, số tiền phải chi trả không theo từng gói mà dựa trên thời gian thực di chuyển hoặc quãng đường đã đi. Tại những nơi đã có dịch vụ này, xe của các công ty hoặc tổ chức sẽ được đậu tại một số nơi nhất định, người thuê sau khi sử dụng sẽ trả về chỗ cũ và trả phí theo nhiều hình thức, có thể trả bằng tiền mặt hoặc trừ tiền trong thẻ. Hình thức này đặc biệt thích hợp cho những ai không sở hữu xe hơi cá nhân nhưng cần một phương tiện di chuyển tiện lợi.
Nhanh chóng thâm nhập sâu rộng vào thị trường
Cùng với xu hướng sử dụng phương tiện công cộng, người dân tại các quốc gia châu Âu ngày càng ưa chuộng hình thức Car-Sharing khi di chuyển một đoạn ngắn trong thành phố, thậm chí là đi một quãng đường khá xa nếu dịch vụ tại nơi đó phát triển rộng rãi. Sau châu Âu, các thành phố phát triển khác cũng nhanh chóng bắt kịp trào lưu mới nhằm giảm thiểu mật độ tham gia giao thông cũng như cải thiện các vấn đề liên quan khác.
Không giống như nhiều dịch vụ khác, Car-Sharing phát triển trên 2 hình thức tùy thuộc vào định hướng phát triển. Hình thức Peer-to-peer, xe thuộc sở hữu của một cộng đồng, người có nhu cầu có thể sử dụng mà không cần phải trả phí cố định, hoặc chỉ cần thực hiện một số quy định cụ thể. Đối với hình thức Business to Customer, một công ty hoặc tổ chức sở hữu một số lượng xe lớn, từ đó tạo điều kiện giúp các thành viên sử dụng hiệu quả hơn bằng cách thu phí theo thời gian sử dụng hoặc một khoản phí nhất định theo tuần, tháng…

Dịch vụ Car-Sharing đã có mặt tại hơn một nghìn thành phố trên nhiều quốc gia. Một số công ty nổi bật có thể kể đến như Autolib tại Paris, City Car Club tại Anh, Greenwheels tại Hà Lan và Đức, JustSharelt tại California. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất xe hơi cũng đã giới thiệu dịch Car-Sharing của riêng mình, bao gồm car2go đang ăn nên làm ra của Daimler, DriveNow của BMW, Quicar và OpenFleet của Volkswagen.
Không chỉ phát triển tại các thành phố phương Tây, châu Á cũng không nằm ngoài xu hướng. Những đô thị đông đúc đầy xe như Bắc Kinh, Thượng Hải, Jakarta… chắc chắc sẽ là điểm đến không thể bỏ qua trong chiến lược phát triển của các công ty kinh doanh loại hình dịch vụ mới này.
Đi sau các đối thủ tại ngay thị trường quê nhà, General Motors lại đang đi đầu tại Trung Quốc khi đang cộng tác với công ty Segway để thí điểm mạng lưới Car-Sharing ở Thiên Tân. Mặc dù vẫn chưa thấy được thay đổi lớn nào trong ngắn hạn, nhưng chiến lược này được kỳ vọng sẽ tạo nên xu hướng sử dụng xe mới trong tương lai.
Những ích lợi vượt trội
Ứớc tính đang có khoảng 10 tỷ xe hơi đang lưu thông trên toàn thế giới, và con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi tới năm 2020. Điều này đồng nghĩa với tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường hay thiếu hụt bãi giữ xe sẽ trầm trọng gấp đôi, hoặc hơn nữa.
Car-Sharing phát triển đang mang đến hướng đi tích cực hơn giúp giảm thiểu những nguy cơ này. Đây được xem như một mắc xích quan trọng giúp thỏa mãn được nhu cầu sử dụng ô tô cá nhân, trong khi lại không làm cho lượng xe tăng lên quá nhiều.

Đối với những gia đình hay doanh nghiệp không có đủ điều kiện tài chính để sắm xe riêng, sử dụng Car-Sharing sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí bằng cách chuyển chi phí cố định vào chi phí sử dụng. Người sử dụng xe không cần phải bỏ ra một khoản tiền lớn để mua xe và chi trả các chi phí, trong khi giá thuê cũng không quá cao.
- Bất ngờ quốc gia có chỉ số IQ cao nhất thế giới, tự hào thứ hạng của Việt Nam (54 phút trước)
- Chủ kinh hãi khi khách trả phòng giá 30 triệu/tháng sau 2 năm thuê: Rác thải chất đống cao hơn 1m (1 giờ trước)
- Bắc Ninh vào cuộc rà soát toàn diện công ty đứng sau hệ thống Mailisa, kết quả thanh kiểm tra sẽ được báo cáo Bộ Y tế (1 giờ trước)
- Hơn 1.400 học sinh Đắk Lắk chờ tiền "Nuôi em", bữa ăn bán trú gặp khó (2 giờ trước)
- Vượt mặt dàn sao khu vực, thủ môn Trần Trung Kiên được hội chị em Thái Lan bầu chọn là "đệ nhất mỹ nam" SEA Games 33 (2 giờ trước)
- Hé lộ kế hoạch thảm sát tàn khốc của nghi phạm 27 tuổi tại ga tàu điện ngầm Đài Bắc (2 giờ trước)
- Lật tẩy thủ đoạn dùng AI và Deepfake để xuyên tạc, chống phá Nhà nước của Lê Trung Khoa (3 giờ trước)
- Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên giữ chức Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội (3 giờ trước)
- Đại học Ngân hàng TP.HCM thưởng 150 triệu đồng cho nữ sinh giành Huy chương Vàng SEA Games 33 (3 giờ trước)
- Đình Bắc đấu giá áo đấu SEA Games 33, góp sức xây cầu cho bà con quê nhà (4 giờ trước)