-
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh xin nghỉ công tác
-
Nóng: Ngày mai 9.9, thanh tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
-
7 thói quen âm thầm nhưng lại là dấu hiệu bạn đang ngày càng giàu có
-
Vụ hành hung bệnh nhân ở nha khoa Tuyết Chinh: Bộ Y tế vào cuộc
-
Người đàn ông bịt mắt, nhảy lầu tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận
-
7 món ngon từ đậu phụ: Vừa đơn giản, rẻ tiền, hợp khẩu vị 4 mùa mà ngon hơn cả gọi ngoài hàng
-
Hồng Đào thông báo khẩn
-
Bên trong những "khu tự trị" lừa đảo trực tuyến
-
Thiếu tá công an hy sinh khi truy tìm kẻ tấn công chị dâu
-
Vụ ngôi mộ nằm giữa đường ở Hải Phòng: Trưởng dòng họ nói lý do
Ôtô - Xe máy
23/03/2021 22:40Chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới, giá chỉ ngang Honda SH có gì?
Tesla Model 3 không còn là chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới. 2 tháng đầu năm 2021, một mẫu xe lạ lẫm đến từ Trung Quốc có tên rất dài là Hongguang Mini EV đã soán ngôi của "con cưng" nhà Tesla, trở thành xe điện bán chạy nhất thế giới với doanh số lần lượt là 36.000 chiếc trong tháng 1 và 20.000 chiếc trong tháng 2/2021. Đáng chú ý, Hongguang Mini EV chỉ bán tại thị trường Trung Quốc.
Vì sao một mẫu xe "vô danh" lại có mức doanh số ấn tượng đến vậy?
Xe điện giá ngang Honda SH
Câu trả lời nằm ở mức giá của nó. Hongguang Mini EV có giá tương đương 4.500 USD cho bản tiêu chuẩn, trong khi bản nâng cấp của nó trang bị hệ thống điều hòa có giá hơn 5.000 USD.
So với xe của Tesla, chiếc Mini EV thua kém về mọi mặt, từ pin, tầm hoạt động đến hiệu suất nhưng mức giá quá rẻ của nó khiến nó trở thành phương tiện sử dụng năng lượng mới bán chạy nhất ở quốc gia tỷ dân.
Ra mắt vào năm ngoái, Hongguang Mini EC có tốc độ tối đa chỉ 100 km/h, tổng chiều dài chưa đến 3 m (2,92 m), rộng gần 1,5 m nhưng vẫn có đủ chỗ cho 4 người. Các tính năng an toàn của xe bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống theo dõi áp suất lốp, cảm biến đỗ xe. Xe cũng trang bị đầy đủ cửa sổ chỉnh điện, loa stereo. Mẫu xe này sử dụng một khối motor điện 13 kW, cho công suất 17,4 mã lực, mô men xoắn 62.7 Nm.
"Chính phủ Trung Quốc thực sự nghiêm túc về vấn đề giảm thiểu ô nhiễm môi trường và muốn trở thành người đi đầu trong ngành công nghiệp xe điện", Shaun Rein – Giám đốc quản lý của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Trung Quốc nói với BBC. Để kích cầu cho xe điện, chính phủ Trung Quốc công bố cấp biển số xe miễn phí và hỗ trợ bảo hành cho xe điện. Trong khi đó, tại nhiều thành phố của Trung Quốc, người dùng có thể phải mất nhiều tháng, thậm chí cả năm để nhận một chiếc biển số cho xe chạy nhiên liệu cũ, thông qua hàng loạt hệ thống đấu giá khác nhau.
Nửa cuối năm 2020, Hongguang Mini EV đạt doanh số 112.000 chiếc, xếp sau Tesla Model 3 nhưng đã bứt lên vào đầu năm 2021. Thông tin từ Trung Quốc cho thấy liên minh sản xuất chiếc Honghuang Mini EV (gọi là Wuling) đã có kế hoạch bán sản phẩm ra nước ngoài. Theo BBC, Wuling đã nói chuyện với một nhà sản xuất tại Latvia để bán xe tại châu Âu. Giá bán dự kiến của nó có thể cao gấp đôi do những tiêu chuẩn về môi trường tại đây.
"Kẻ tiên phong trong cuộc cách mạng xe điện của Trung Quốc"
"Bạn có thể cười khi nhìn ảnh chiếc xe. Tôi cũng chưa có vinh dự được lái thử nó nhưng Hongguang Mini là một chiếc xe đáng yêu", Kim Collins của Forbes viết. "Hơn 4.000 USD, hãy thử làm điều đó đi, Elon Musk", ông này nói thêm.
Theo Forbes, những chiếc xe như Hongguang Mini EV là thứ mà thị trường còn thiếu trong cuộc chạy đua xe điện hiện nay. Xe hơi là sản phẩm tiêu dùng. Giá bán đóng vai trò cực kỳ quan trọng.
Theo Yahoo Finance, khách hàng mục tiêu của Hongguang Mini EC là người lần đầu mua xe, mong muốn một chiếc xe giá rẻ để di chuyển trong đô thị. "Trong 5 năm tới, chúng ta sẽ thấy các chuỗi cung cấp xe điện Trung Quốc tấn công mạnh mẽ thị trường nước ngoài", CNBC dẫn lời của hãng phân tích UBS. "Chúng tôi tin rằng chi phí vật liệu tại Trung Quốc rẻ hơn bất cứ quốc gia nào khác. Nếu chi phí này được duy trì, Trung Quốc sẽ có lợi thế cực lớn so với các đối thủ", UBS cho biết.
Dù cho giá bán đội lên gấp đôi, chiếc xe điện "made in China" cũng có giá rẻ hơn rất nhiều so với bất kỳ sản phẩm nào từ các nhà sản xuất phương Tây. Nên nhớ, xe điện được xem là rẻ nhất của Tesla có giá bán lên đến 35.000 USD.
Tất nhiên, nó sẽ không thể gây bão thị trường như tại Trung Quốc do người dùng tại đây ưa chuộng những mẫu xe kích thước lớn, kiểu dáng truyền thống hơn. Tầm hoạt động hạn chế của nó cũng khiến những chuyến đi chơi xa cuối tuần trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, nó có thể trở thành chiếc xe thứ 2 trong các gia đình, phục vụ cho nhu cầu di chuyển đô thị.
Hiện nay, gần 80% toàn bộ xe điện bán ra ở châu Âu tập trung vào 6 quốc gia Tây Âu với GDP thuộc nhóm cao nhất thế giới. Nửa đầu 2020, doanh số xe điện tại châu Âu tăng 57% trong khi toàn thị trường ô tô giảm 37%.
Theo Đức Nam (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)








- Đan Trường: Tôi cố gắng sống tốt nhưng tai họa ập xuống liên tục! (20:43)
- Thông tin mới của Ngân hàng Nhà nước về quản lý hoạt động kinh doanh vàng (20:40)
- Không còn Hàm Cá Mập, đây là diện mạo mới của Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục! (20:00)
- Hi hữu: U23 Việt Nam liệu có thể “bắt tay” với Yemen để… loại U23 Trung Quốc? (54 phút trước)
- Nam shipper bị đánh chảy máu mũi vì không cho khách kiểm tra hàng Tại Cà Mau (1 giờ trước)
- Chưa rõ án phạt của Đặng Thị Hồng, LĐBC Việt Nam mòn mỏi chờ (1 giờ trước)
- Ông Phạm Thái Hà mong tòa xem xét, trợ lý lãnh đạo là ‘nghề nguy hiểm’ (1 giờ trước)
- Cuba vươn mình mạnh mẽ: 880 triệu USD cho năm 2025 "không còn chìm trong bóng tối" thiếu điện (1 giờ trước)
- Hôn nhân như bộ phim của nam đạo diễn Khải Anh và bà xã Đan Lê (1 giờ trước)
- Cả nhà 3 người ngộ độc suýt chết khi nấu ăn (2 giờ trước)




