-
Danh sách 3 loại thuốc giảm cân của Ngân 98 có chất cấm: Ngừng sử dụng ngay trước khi quá muộn!
-
Soi dàn xe của vợ chồng Ngân 98 - Lương Bằng Quang: Từ SUV hiệu năng cao đến siêu xe mui trần đầu tiên về Việt Nam
-
Cảnh báo mưa dông sầm sập kéo đến Hà Nội
-
Giá rao bán nhà trong ngõ Hà Nội ngang nhà phố, khách mua choáng váng
-
Quỹ đầu tư của bà Đào Lan Hương (vợ cũ Shark Bình) vừa rót vốn vào một startup proptech 2 năm tuổi, có 100.000 lượt tải
-
Bệnh viện duy nhất tại Việt Nam có 2 bãi đáp trực thăng, mới khánh thành toà nhà 1000 giường
-
Giá vàng tăng vọt, chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh dù ông Trump có động thái mới
-
Cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km, hơn 1.100 căn nhà sắp được mở bán, giá thấp nhất chưa tới 1 tỷ đồng
-
Xem clip: Ngân 98 cùng kho hàng thời điểm bị bắt tạm giam
-
Cô gái sắp xếp đồ đạc gọn gàng trước khi gieo mình xuống sông
Ôtô - Xe máy
04/05/2024 22:24Chuyên gia chỉ ra 4 dấu hiệu và thời điểm 'vàng' để bảo dưỡng điều hoà ô tô
Khi nào cần bảo dưỡng điều hoà ô tô?
Trao đổi với VietNamNet, kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển thương mại Ô tô Đại Linh (Hà Nội) cho rằng, vào mùa nắng nóng, xe ô tô có những vấn đề rất đặc trưng.
Một số bộ phận của ô tô như điều hoà (máy lạnh) dễ gặp trục trặc, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn cũng như thoải mái của hành khách, do vậy, cần chú ý chăm sóc ngay từ đầu mùa hè để tránh rủi ro, phiền phức không đáng có.

Theo kỹ sư Đại, việc kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa là cực kỳ quan trọng, ngay khi hệ thống này vẫn hoạt động bình thường. Và thời điểm "vàng" để làm việc này chính là vào đầu hè như hiện nay.
"Thông thường, xe cần được kiểm tra lượng gas làm mát, dầu bôi trơn của máy nén khí (lốc điều hoà); kiểm tra quạt gió, bộ lọc gió điều hoà để làm sạch, sửa chữa hoặc thay thế nếu cần. Ngoài ra, cũng kiểm tra hiện trạng dàn nóng, dàn lạnh trên xe. Nếu có bị bụi bẩn sau một thời gian sử dụng thì nên làm sạch các bộ phận này để hệ thống điều hòa làm mát nhanh và sâu, đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe", anh Đại nói.
Bên cạnh đó, kỹ sư Đại cũng nhấn mạnh điều hoà ô tô cần phải được kiểm tra ngay khi có một số dấu hiệu sau:
Thứ nhất, ô tô đi lâu năm nhưng chưa kiểm tra hệ thống điều hòa lần nào. Đối với xe mới mua, tuỳ vào điều kiện sử dụng nhưng khoảng 3-4 năm là cần kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điều hoà. Còn với xe càng cũ càng phải kiểm tra thường xuyên hơn, có thể là hàng năm.
Thứ hai, quạt gió kêu to nhưng không thấy gió vào, chỉ “phào phào”, hơi mát kém và có thể kèm theo mùi khó chịu. Đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống làm mát đang không hoạt động, có thể bị rò rỉ hoặc bục đường ống,...
Thứ ba, hơi lạnh rất yếu, xe nổ máy và lăn bánh 5-10 phút trở lên mới bắt đầu mát, nhưng mát không sâu. Xe dừng hoặc chờ đèn đỏ là lại mát yếu dù đã bật hết công suất.
Thứ tư, điều hòa bật lên mát ngay nhưng chỉ một lúc sau là hơi nóng, nếu tắt điều hòa vài phút bật lên lại có hơi lạnh và hiện tượng này xảy ra thường xuyên.
Kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa ô tô đúng cách
Thực tế, hệ thống điều hoà ô tô bao gồm rất nhiều bộ phận với độ phức tạp cao như: Giàn nóng, giàn lạnh, lọc gió, máy nén (lốc), bộ lọc khô, van tiết lưu, cảm biến, hệ thống điện, dây dẫn, quạt gió, cửa gió, hệ thống điều khiển,... Chỉ cần một hoặc một vài bộ phận bị trục trặc có thể làm ảnh hưởng đến cả hệ thống.
Tuỳ vào từng dấu hiệu và mức độ, thợ kỹ thuật sẽ "bắt bệnh" và có thể cho kiểm tra một hoặc nhiều bộ phận khác nhau của hệ thống điều hoà như sau:

Kiểm tra lọc gió
Lọc gió là bộ phận dễ dàng kiểm tra, vệ sinh và thay thế nhất trong hệ thống điều hoà ô tô. Do đó, trước khi bảo dưỡng điều hòa, nên kiểm tra ngay lọc gió xem có bụi bẩn, rách hay dính chất lỏng không.
Lọc gió dính quá nhiều bụi bẩn, ít được vệ sinh là nguyên nhân gây cản trở hoạt động lưu thông không khí, làm giảm hiệu năng của hệ thống điều hòa và có thể gây mùi khó chịu vào bên trong xe.
Hầu hết các hãng xe đều khuyến khích khách hàng nên thay lọc gió sau khoảng 2-3 năm sử dụng để đảm bảo cho điều hoà hoạt động hiệu quả.
Vệ sinh giàn nóng, giàn lạnh
Tương tự như lọc gió, giàn nóng và giàn lạnh của hệ thống điều hoà ô tô cũng rất dễ bị bám bụi sau một thời gian sử dụng. Quá trình vệ sinh giàn nóng và nhất là giàn lạnh sẽ phức tạp hơn một chút do các bộ phận này nằm ở vị trí khó tiếp cận. Đối với giàn lạnh, có thể áp dụng phương pháp vệ sinh bằng nội soi không cần tháo rời và đạt hiệu quả khoảng 80%.

Với giàn nóng, trường hợp xác định bộ phận này bị cong vênh, hư hỏng do va chạm hoặc các thanh ống tản nhiệt bị dập không thoát gió, nhôm bị phân huỷ,... thì cũng là lúc bạn nên thay một giàn nóng mới để hệ thống điều hoà đạt hiệu quả tốt nhất vào mùa hè.
Kiểm tra áp suất gas
Sau khi vệ sinh sạch sẽ lọc gió, giàn nóng, giàn lạnh mà vẫn không cải thiện được chất lượng không khí, chúng ta nên tiến hành kiểm tra đến áp suất gas (môi chất làm mát). Có hai cách là thông qua quan sát hoặc dùng máy đo áp suất.
Một số dòng xe được lắp đặt một thiết bị gọi là “mắt gas” giúp chúng ta có thể nhìn vào phía trong bộ lọc khô để quan sát, đánh giá tình trạng của môi chất bên trong hệ thống làm mát. Nếu kính trong hoặc có nhiều bọt khí có nghĩa là lượng môi chất có thể đã cạn gần hết, cần nhanh chóng đưa xe đi bổ sung thêm gas.
Ngoài ra, theo kinh nghiệm của thợ điều hoà ô tô, sau 15 phút bật máy và điều hoà hoạt động hết công suất, nếu dưới gầm xe và đoạn đường ống dẫn gas về máy nén khô ráo, không có nước đọng thì khả năng cao là lượng gas trong hệ thống làm mát đã giảm mạnh, lúc đó cũng cần phải bơm thêm gas.
Khi dùng máy đo áp suất chuyên dụng tại các gara sẽ dễ dàng phát hiện lượng gas đang thiếu để bổ sung phù hợp. Lưu ý, ngay cả khi bơm thừa gas cũng khiến hệ thống điều hoà ô tô hoạt động kém.

Kiểm tra lốc, ống dẫn
Một nguyên nhân nữa khiến áp suất gas không đủ là do máy nén (lốc) bị kém hoặc hư hỏng, thường xảy ra với các xe đã sử dụng trên 10 năm. Lúc này, lốc điều hoà thường có tiếng kêu lạ, không êm và không đáp ứng đủ áp suất cần thiết. Khi đó, cần mang ngay đến các gara ô tô uy tín để được tư vấn phương án sửa chữa, thay thế phù hợp.
Cuối cùng, khi đã loại trừ tất cả các nguyên nhân trên mà hệ thống điều hoà vẫn chưa hoạt động hiệu quả thì rất có thể hệ thống ống dẫn, các mối nối nào đó bị rò rỉ. Có thể phát hiện thông qua quan sát hoặc thông qua các loại máy móc chuyên dụng. Các vị trí bị rò rỉ sẽ được siết, hàn nối lại hoặc thay thế các đoạn ống dẫn,...
Các chuyên gia luôn khuyên rằng, hệ thống điều hoà nói riêng và các bộ phận của xe nói chung cần được kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất để đạt hiệu quả tốt nhất.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)








- Xe đầu kéo bốc cháy ngùn ngụt ở đường vành đai 3 trên cao (2 giờ trước)
- Ngân 98 thổi phồng thuốc giảm cân: 'Thách thức mọi cơ địa, uống vào là da bọc xương' (13/10/25 23:02)
- Khởi tố đối tượng lao ô tô vào quán nhậu tông chết người (13/10/25 22:53)
- 6 dấu hiệu KHÔNG ĐAU của ung thư giai đoạn đầu rất nhiều người bỏ qua rồi "hối không kịp" (13/10/25 22:47)
- Hạ tầng Blockchain quốc gia để đảm bảo chủ quyền dữ liệu và tài sản số (13/10/25 22:42)
- Nam sinh 2007 hoảng loạn rời nhà sau cuộc gọi của shipper, công an phát hiện cảnh tượng khó tin trong nhà bỏ hoang (13/10/25 22:21)
- Dùng chăn bịt miệng bạn tình đồng tính dẫn đến tử vong tại Hà Nội (13/10/25 22:13)
- Chiếc điện thoại thông minh có giá siêu rẻ, chỉ hơn 1 triệu đồng có gì hay? (13/10/25 22:00)
- Để bụng đói đi ngủ hay ăn đêm có hại hơn? Chuyên gia chỉ ra sự thật khiến nhiều người phải thay đổi thói quen (13/10/25 21:54)
- HLV Kim Sang-sik: "Tuyển Việt Nam sút 20 lần chỉ vào 3, đó thực sự là vấn đề" (13/10/25 21:44)




