-
Gần 4.000 bánh Trung thu ngoại nhập “không giấy tờ” bị bắt ngay giữa phố Hà Nội: Ông chủ SN 1980 khai sự thật bất ngờ
-
Phát khóc trước cảnh tượng "không biết phải bắt đầu từ đâu" sau trận lũ lụt kinh hoàng tại Tuyên Quang
-
Bất ngờ tình trạng chiếc SUV sau khi lăn xuống vực ở Sa Pa
-
3 người trong 1 gia đình ở Đồng Nai tử vong với nhiều vết thương
-
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Văn Lâu làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long
-
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa được chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên
-
Xúc động cảnh ông lão Hà Nội đẩy xe giữa dòng nước ngập đưa vợ đi khám bệnh
-
Tên những cơn bão như Matmo, Bualoi... do ai đặt?
-
Sập đường dẫn lên cầu Tát Luông ở Tuyên Quang do mưa lũ
-
Từ Malaysia về Việt Nam để trả lại tiền cho người chuyển nhầm
Ôtô - Xe máy
08/06/2025 16:57Chuyên gia chỉ ra lý do khiến xe hybrid khó sửa và tốn kém
OJ Lopez - chủ xưởng sửa chữa xe Fluid MotorUnion tại Naperville, bang Illinois, Mỹ là một thợ máy dày dạn kinh nghiệm trong việc bảo trì, sửa chữa và nâng cấp xe hiệu suất cao cho khách hàng. Tuy nhiên, gần đây ông đã lên tiếng cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn với xe hybrid, đặc biệt là đối với người sử dụng hàng ngày.

Theo ông, khi xe hybrid xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường xe cũ, những công nghệ từng được ca ngợi là tiên tiến giờ đây trở thành nguyên nhân khiến việc sửa chữa ô tô trở nên rắc rối và tốn kém.
“Không giống như các hỏng hóc cơ học truyền thống có thể kiểm tra bằng cờ lê hay vôn kế, hệ thống phức tạp của xe hybrid khiến việc chẩn đoán và sửa chữa trở nên khó khăn hơn, các hệ thống này có thể phát sinh lỗi chồng lỗi", Lopez nói.
Chỉ một tín hiệu điện áp yếu cũng có thể gây ra hàng loạt cảnh báo lỗi trên nhiều mô-đun. Những lỗi này gọi là "mã ma". Đây là các mã lỗi không thể giúp thợ máy xác định chính xác nguyên nhân gốc rễ của sự cố.
Người thợ máy này nói thêm: "Ngày nay, xe hiện đại được trang bị đầy cảm biến, công tắc, mô-đun và hệ thống dây điện phức tạp, giống như một hệ tuần hoàn của cơ thể người. Mọi thứ liên kết với nhau từ đầu đến cuối xe, khiến việc chẩn đoán trở nên khó khăn hơn nhiều."
Một điểm đáng lo ngại mà Lopez chỉ ra là ngay cả các đại lý chính hãng cũng không phải lúc nào cũng đủ khả năng hoặc sẵn lòng giải quyết triệt để sự cố xe hybrid. Có khách hàng từng bị báo giá tới 25.000 USD (hơn 650 triệu đồng) để thay cả hệ thống chỉ vì các mô-đun kết nối mạng hiển thị lỗi, mà không ai đặt câu hỏi cốt lõi: "Tại sao lại hỏng?"
Với xe hybrid, các hệ thống có mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau nên khi gặp sự cố, "chúng đổ như hiệu ứng domino", Lopez giải thích. Nếu không nắm được logic toàn hệ thống, những người thợ máy sẽ chỉ đơn giản là thay thế từng bộ phận cho đến khi hóa đơn sửa chữa không thể cao hơn được nữa.

Giống như bất kỳ công nghệ ô tô mới nào, xe hybrid có thể khiến người mua xe cũ hối tiếc vì đã không chọn một mẫu xe đốt trong truyền thống. Theo thời gian, thị trường phụ tùng và dịch vụ có thể tự điều chỉnh để làm cho việc sửa chữa dễ tiếp cận hơn.
Nhưng ở thời điểm hiện tại, việc mua một chiếc hybrid đã qua sử dụng không phải là một lựa chọn tài chính thông minh với đại đa số người dùng.
Nguồn: Motorbiscuit
Theo Ngô Minh (VietNamNet)








- Gần 4.000 bánh Trung thu ngoại nhập “không giấy tờ” bị bắt ngay giữa phố Hà Nội: Ông chủ SN 1980 khai sự thật bất ngờ (13:31)
- Bất ngờ tình trạng chiếc SUV sau khi lăn xuống vực ở Sa Pa (13:20)
- 3 người trong 1 gia đình ở Đồng Nai tử vong với nhiều vết thương (13:17)
- Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Văn Lâu làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long (13:10)
- Ông Nguyễn Hữu Nghĩa được chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên (13:07)
- Vừa xuất viện về nhà, người mẹ tâm thần sát hại con gái hơn 3 tháng tuổi (2 giờ trước)
- Vì sao tỷ phú Warren Buffett không bao giờ coi vàng là khoản đầu tư dài hạn? (2 giờ trước)
- Bão Matmo áp sát, Philippines nâng mức cảnh báo ở đảo Luzon (2 giờ trước)
- "Hà Nội thu nhỏ" chính thức đổ bộ CS2, game thủ Việt được dịp "nở mày nở mặt"! (2 giờ trước)
- G-Dragon công bố seat map và giá vé concert Hà Nội: Giá quá vừa ý, quyền lợi “độc nhất” chỉ Việt Nam mới có! (2 giờ trước)




