-
Ông bố trẻ chuyên mặc váy, dạy 3 "gái rượu" cách đi đứng nói cười duyên dáng: Loạt clip triệu view khiến dân mạng tan chảy
-
"Tổng tài" ra lệnh đánh người tại quán cà phê làm giàu như thế nào?
-
Nhà báo nổi tiếng của VTV bất ngờ nhận được cuộc gọi lừa đảo ngay tại họp báo ra mắt chương trình “Cảnh giác 247”
-
Nóng: Làm rõ vụ nam sinh lớp 7 có hành vi "tác động vật lý" với cô giáo khi bị thu đồ chơi ở Hà Nội
-
Lương giáo viên cao nhất có thể vượt ngưỡng 17,5 triệu đồng mỗi tháng
-
Quán bún chả 21 năm ở Hà Nội, bà chủ bán hết veo 250 suất trong 3 tiếng
-
Vừa bước sang tuổi 40 chồng đòi ly hôn, tôi dùng 3 ngày cho anh ta biết thế nào là "trung niên lên dốc"
-
Vợ TikToker Giao Heo bay ngay ra Hà Nội khi nghe tin chồng đột ngột qua đời
-
Trồng được 1 cây xanh trên cao tốc rất khó, sao lại bỏ đi?
-
Cô gái trẻ ở Hưng Yên nhập viện cấp cứu vì thường xuyên thức khuya lướt điện thoại
Ôtô - Xe máy
01/10/2020 10:11Có nên bơm khí ni-tơ vào lốp xe hay không?
Nhiều người “rỉ tai” nhau, việc bơm khí ni-tơ vào lốp xe sẽ khiến lốp xe sẽ có tuổi thọ lâu hơn, tiết kiệm nhiên liệu, lái xe êm ái hơn,… Liệu việc sử dụng khí ni-tơ để bơm vào lốp xe có nhiều lợi ích như vậy? Câu trả lời là đúng một phần.

Trên thực tế, khi bơm khí truyền thống sẽ là dạng khí nén, trong đó có 78% là khí ni-tơ và chỉ có khoảng 21% là khí ô-xy, phần còn lại bao gồm hơi nước, CO2 và một phần nhỏ khí ne-on cùng với ar-gon,..
Nếu không được bơm đúng cách khiến lốp xe mòn nhanh và mòn không đều trên bề mặt dẫn tới mức tiêu thụ nhiên liệu cũng tăng lên. Bên cạnh đó, nếu để lâu, lốp xe sẽ giảm áp suất theo thời gian do không khí bình thường bị rò rỉ ra ngoài qua bề mặt cao su.
Ngoài ra, với việc bơm bằng không khí bình thường, ô-xy trong lốp khiến bề mặt cao su bị ô-xy hóa khiến phần cao su này sẽ phân huỷ theo thời gian.
Trong khi đó, ni-tơ tinh khiết sẽ giữ ổn định được áp suất cho lốp, làm cho xe của bạn hoạt động hiệu quả nhất hơn do phân tử ni-tơ lớn hơn phân tử ô-xy khiến quá trình rò rỉ chậm hơn rất nhiều.
Theo Tạp chí Chemical & Engineering, khi được bơm bằng khí ni-tơ việc rò rỉ áp lực giảm 40%. Khí ni-tơ nguyên chất khá "trơ", do đó không làm ô-xy hóa bề mặt bên trong của lốp.

Việc bơm ni-tơ được ứng dụng rất nhiều trong các loại lốp xe đặc chủng như lốp máy bay, tàu vũ trụ, máy công nghiệp hay xe đua – những phương tiện sự ổn định cao của lốp xe.
Các đội đua xe công thức 1 cũng cho rằng, không khí bình thường sẽ nở ra khi nóng và co vào khi lạnh. Một lốp xe được bơm đầy ni-tơ sẽ phản ứng ít hơn với sự thay đổi nhiệt độ. Trong các giải đua có tốc độ cao, sử dụng lốp có khí ni-tơ sẽ làm áp suất ổn định, giúp các tay đua xử lý chính xác và an toàn hơn.
Bên cạnh đó, việc trong lốp có hơi nước sẽ khiến lốp xe có sự thay đổi lớn về áp suất cũng như nhiệt độ so với lốp được bơm không khí khô. Tệ hơn, khi lốp xe có nhiều hơi nước có thể ăn mòn viền thép hoặc nhôm theo thời gian.
Đối với các lốp xe được bơm khí ni-tơ sẽ ít bị hơi nước lẫn vào hơn hơn khi tất cả hệ thống cung cấp đều là khí ni-tơ khô. Quy trình bơm khí ni-tơ cũng phức tạp hơn khi vừa bơm khí vừa đẩy không khí (gồm ô-xy, hơi nước và các khí khác) ra ngoài liên tục nhiều lần. Tỷ lệ khí ni-tơ trong lốp sau khi bơm khoảng 93-95%.
Các chuyên gia cũng cho rằng, khi lốp xe của bạn bơm đầy khí ni-tơ mà bị giảm áp suất lốp, bạn cũng có thể bổ sung thêm khí thường, nhưng luôn phải kiểm tra áp suất không khí sau khi bơm ít nhất mỗi tháng 1 lần.
Ông Keith Willcome – Kỹ sư về lốp của công ty Bridgestone Americas Tire Operations cho rằng, công ty này không thiên vị khí ô-xy hay ni-tơ, cả 2 đều được chấp nhận là khí dùng bơm lốp, vì cả 2 đều tương tự nhau trong Định luật về khí lý tưởng (khi nhiệt độ và áp suất đều liên quan trực tiếp tới nhau).
“Khí ni-tơ không thể mặc nhiên thay thế cho việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp định kỳ. Giữ lốp xe đủ áp suất theo đúng tiêu chuẩn mới là chìa khoá để lốp xe vận hành an toàn và hiệu quả", ông Keith nói.
Thiết bị bơm khí nitơ đắt hơn so với máy bơm thông thường, và cũng đòi hỏi nhiều nhân viên vận hành hơn. Hiện nay, số tiền mà chủ xe phải trả để bơm một lốp xe bằng khí nitơ tại các trung tâm lốp là 20-30 nghìn đồng cho mỗi lần bơm, cao gấp 3-4 lần so với bơm không khí thường.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)








- 5 món ăn vặt "tủ" của học trò miền Tây, ăn một lần nhớ cả đời (35 phút trước)
- Người phụ nữ rơi xuống giếng đầy rắn, mắc kẹt suốt 54 giờ và cái kết (41 phút trước)
- Đây là ảnh thực tế iPhone 17 Pro đang "cháy hàng" tại Việt Nam, phiên bản màu Cam Vũ Trụ đẹp lạ mắt (45 phút trước)
- Vụ cướp máy bay rúng động Việt Nam: 52 phút không tặc điên cuồng bắn phá, vũ khí được giấu trong 1 thứ không ai ngờ (47 phút trước)
- Hoa hậu H'Hen Niê cuối thai kỳ: Visual vẫn nét căng, chồng có hành động top 1 "nuông chiều" vợ (48 phút trước)
- Ông bố trẻ chuyên mặc váy, dạy 3 "gái rượu" cách đi đứng nói cười duyên dáng: Loạt clip triệu view khiến dân mạng tan chảy (49 phút trước)
- Thẻ quân dịch của Muhammad Ali, người phản đối cuộc chiến xâm lược Việt Nam, được bán đấu giá (52 phút trước)
- "Tổng tài" ra lệnh đánh người tại quán cà phê làm giàu như thế nào? (56 phút trước)
- Wuling "nhá hàng" mẫu xe điện cỡ nhỏ chỉ từ 250 triệu đồng: Một lần sạc đi 430 km, sẽ ra mắt vào cuối tháng 9 (1 giờ trước)
- Nhà báo nổi tiếng của VTV bất ngờ nhận được cuộc gọi lừa đảo ngay tại họp báo ra mắt chương trình “Cảnh giác 247” (1 giờ trước)





