-
Xác minh clip hai nhóm học sinh ở TP.HCM đánh nhau, có em co giật tại hiện trường -
Bé trai 17 tháng bỏng toàn thân do bình nóng lạnh phát nổ, cảnh báo thói quen "chết người" bạn vẫn làm mỗi ngày! -
Madam Pang đến Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan để xin lỗi -
"Nướng" hơn 4,2 triệu USD vào sới bạc, cựu bí thư Thành ủy TP Hoà Bình cũ khai gì? -
Quy trình xử lý bồi thường vụ ông Trịnh Văn Quyết nộp khắc phục ngàn tỷ: Điều gì xảy ra nếu bị hại không nhận lại tiền? -
Biệt thự của Long Nhật ở Huế "chìm trong biển nước": Nước lũ dâng cao "gần ngập cả bàn thờ mẹ"! -
Bóc trần "mắt xích" mới trong vụ Hoàng Hường: Nữ doanh nhân trẻ từng là "bà trùm" của "đế chế" bác sĩ, thần dược giả mạo! -
Chỉ vì 7 triệu, nam thanh niên đến nhà mẹ người yêu cũ đòi tiền rồi chém người không thương tiếc -
Chuyển hồ sơ dự án trụ sở Bộ Ngoại giao tới Bộ Công an -
Kết luận điều tra vụ thảm án ở Đồng Nai: Lê Sỹ Tùng xả súng khiến 3 người tử vong từ khoảng cách 35m
Ôtô - Xe máy
01/10/2020 17:11Có nên bơm khí ni-tơ vào lốp xe hay không?
Nhiều người “rỉ tai” nhau, việc bơm khí ni-tơ vào lốp xe sẽ khiến lốp xe sẽ có tuổi thọ lâu hơn, tiết kiệm nhiên liệu, lái xe êm ái hơn,… Liệu việc sử dụng khí ni-tơ để bơm vào lốp xe có nhiều lợi ích như vậy? Câu trả lời là đúng một phần.
Trên thực tế, khi bơm khí truyền thống sẽ là dạng khí nén, trong đó có 78% là khí ni-tơ và chỉ có khoảng 21% là khí ô-xy, phần còn lại bao gồm hơi nước, CO2 và một phần nhỏ khí ne-on cùng với ar-gon,..
Nếu không được bơm đúng cách khiến lốp xe mòn nhanh và mòn không đều trên bề mặt dẫn tới mức tiêu thụ nhiên liệu cũng tăng lên. Bên cạnh đó, nếu để lâu, lốp xe sẽ giảm áp suất theo thời gian do không khí bình thường bị rò rỉ ra ngoài qua bề mặt cao su.
Ngoài ra, với việc bơm bằng không khí bình thường, ô-xy trong lốp khiến bề mặt cao su bị ô-xy hóa khiến phần cao su này sẽ phân huỷ theo thời gian.
Trong khi đó, ni-tơ tinh khiết sẽ giữ ổn định được áp suất cho lốp, làm cho xe của bạn hoạt động hiệu quả nhất hơn do phân tử ni-tơ lớn hơn phân tử ô-xy khiến quá trình rò rỉ chậm hơn rất nhiều.
Theo Tạp chí Chemical & Engineering, khi được bơm bằng khí ni-tơ việc rò rỉ áp lực giảm 40%. Khí ni-tơ nguyên chất khá "trơ", do đó không làm ô-xy hóa bề mặt bên trong của lốp.
Việc bơm ni-tơ được ứng dụng rất nhiều trong các loại lốp xe đặc chủng như lốp máy bay, tàu vũ trụ, máy công nghiệp hay xe đua – những phương tiện sự ổn định cao của lốp xe.
Các đội đua xe công thức 1 cũng cho rằng, không khí bình thường sẽ nở ra khi nóng và co vào khi lạnh. Một lốp xe được bơm đầy ni-tơ sẽ phản ứng ít hơn với sự thay đổi nhiệt độ. Trong các giải đua có tốc độ cao, sử dụng lốp có khí ni-tơ sẽ làm áp suất ổn định, giúp các tay đua xử lý chính xác và an toàn hơn.
Bên cạnh đó, việc trong lốp có hơi nước sẽ khiến lốp xe có sự thay đổi lớn về áp suất cũng như nhiệt độ so với lốp được bơm không khí khô. Tệ hơn, khi lốp xe có nhiều hơi nước có thể ăn mòn viền thép hoặc nhôm theo thời gian.
Đối với các lốp xe được bơm khí ni-tơ sẽ ít bị hơi nước lẫn vào hơn hơn khi tất cả hệ thống cung cấp đều là khí ni-tơ khô. Quy trình bơm khí ni-tơ cũng phức tạp hơn khi vừa bơm khí vừa đẩy không khí (gồm ô-xy, hơi nước và các khí khác) ra ngoài liên tục nhiều lần. Tỷ lệ khí ni-tơ trong lốp sau khi bơm khoảng 93-95%.
Các chuyên gia cũng cho rằng, khi lốp xe của bạn bơm đầy khí ni-tơ mà bị giảm áp suất lốp, bạn cũng có thể bổ sung thêm khí thường, nhưng luôn phải kiểm tra áp suất không khí sau khi bơm ít nhất mỗi tháng 1 lần.
Ông Keith Willcome – Kỹ sư về lốp của công ty Bridgestone Americas Tire Operations cho rằng, công ty này không thiên vị khí ô-xy hay ni-tơ, cả 2 đều được chấp nhận là khí dùng bơm lốp, vì cả 2 đều tương tự nhau trong Định luật về khí lý tưởng (khi nhiệt độ và áp suất đều liên quan trực tiếp tới nhau).
“Khí ni-tơ không thể mặc nhiên thay thế cho việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp định kỳ. Giữ lốp xe đủ áp suất theo đúng tiêu chuẩn mới là chìa khoá để lốp xe vận hành an toàn và hiệu quả", ông Keith nói.
Thiết bị bơm khí nitơ đắt hơn so với máy bơm thông thường, và cũng đòi hỏi nhiều nhân viên vận hành hơn. Hiện nay, số tiền mà chủ xe phải trả để bơm một lốp xe bằng khí nitơ tại các trung tâm lốp là 20-30 nghìn đồng cho mỗi lần bơm, cao gấp 3-4 lần so với bơm không khí thường.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)
- Chạnh lòng: Cô gái mất tứ chi vì bạo bệnh, livestream bán hàng thì bị hiểu lầm là "AI lừa đảo" (30/10/25 22:40)
- Katy Perry say mê cựu Thủ tướng Canada Justin Trudeau vì yếu tố tâm linh? (30/10/25 21:38)
- Công ty J97 Promotion thông báo chính thức tạm dừng mọi hoạt động (30/10/25 21:19)
- Tháng hành động Sinh viên 5 tốt Học viện Ngoại giao năm 2025: “Tre vươn chí lớn” lan tỏa tinh thần tuổi trẻ rèn luyện và cống hiến (30/10/25 21:17)
- Muji thu hồi khẩn cấp 600.000 sản phẩm xịt tinh dầu phòng trên toàn cầu (30/10/25 20:53)
- Việt Nam tăng tốc xây dựng hạ tầng AI quốc gia (30/10/25 20:46)
- Hé lộ tình hình của Ngân 98 và Lương Bằng Quang trong tù, người nhà có hành động gây tranh cãi (30/10/25 20:41)
- Cụ bà 72 tuổi nghi bị hàng xóm gần nhà sát hại dã man (30/10/25 20:32)
- Xác minh clip hai nhóm học sinh ở TP.HCM đánh nhau, có em co giật tại hiện trường (30/10/25 19:41)
- Bé trai 17 tháng bỏng toàn thân do bình nóng lạnh phát nổ, cảnh báo thói quen "chết người" bạn vẫn làm mỗi ngày! (30/10/25 19:17)