-
Vụ phụ huynh lao vào trường hành hung thầy giáo: Lộ tin nhắn "thân mật" gửi nữ sinh lớp 10 -
Tháng 11 đón "cơn mưa tài lộc": 3 con giáp này đổi đời, tiền về ồ ạt, giàu sang khó tưởng! -
Làm rõ vụ người đàn ông trốn trong nhà văn hóa, lên mạng cầu cứu lúc tối muộn -
Thực hư clip ghi lại hình ảnh cô gái trẻ bỏ cả 2 tay để bấm điện thoại trong lúc lái xe gây xôn xao -
Thực hư tin đồn Huấn Hoa Hồng bị bắt, "giang hồ mạng" có động thái lạ khi trở thành tâm điểm -
Tiên Nguyễn - ái nữ tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn sắp lên xe hoa, tò mò danh tính chú rể -
Hà Nội bất ngờ rào đóng cầu Long Biên, người dân ngơ ngác, giao thông hỗn loạn -
Bạch Mã (Huế) hứng chịu trận mưa "kỷ lục" Việt Nam, đứng thứ hai thế giới! -
Nghĩa vụ quân sự có giới hạn với người chuyển giới? Quy định pháp luật và quyền lợi ít ai biết -
Một người phụ nữ tử vong do điện giật ở Đà Nẵng: Nhà còn ngập nước phải tổ chức đám tang nhờ
Ôtô - Xe máy
15/07/2025 09:20CSGT sẽ "nổ" thông báo vi phạm sau 2 giờ, cánh tài xế mừng hay lo?
Mới đây, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin về việc lực lượng CSGT sẽ hạn chế sử dụng con người trên đường, đồng thời các vi phạm sẽ được gửi nhanh nhất đến người vi phạm trong tối đa không quá 2 giờ thay vì nhiều ngày như trước. Phát biểu này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân, đặc biệt là những tài xế ô tô.

Trên các diễn đàn lớn về ô tô như Otofun, OFFB, HLX hay các hội nhóm tài xế công nghệ, taxi, vận tải đường dài, rất nhiều ý kiến đa chiều được đưa ra, đa số tỏ ra đồng tình với việc "phạt nguội" này của phía CSGT.
Anh Nguyễn Văn Khánh (37 tuổi, lái xe container tuyến Bắc - Nam) chia sẻ: “Tôi ủng hộ việc xử lý vi phạm qua camera và gửi thông tin nhanh chóng, miễn sao hình ảnh rõ ràng, đầy đủ và có căn cứ minh bạch. Làm nhanh thì tốt, vì biết sai ở đâu còn rút kinh nghiệm ngay, không phải bị ‘gài’ hay đợi cả tháng sau mới biết bị phạt.”
Tương tự, anh Phạm Hải Huy (tài xế công nghệ ở Hà Nội) cũng tỏ ra đồng tình: “Tôi thấy CSGT không phải ra đường quá nhiều, hạn chế tiếp xúc là tốt bởi camera ghi lại khách quan hơn, giảm tiêu cực. Còn nếu biết được lỗi của mình chỉ sau 1-2 giờ đồng hồ thì tuyệt vời. Vấn đề là người dân phải được xem lại video vi phạm của mình hoặc có app để kiểm tra lỗi mình mắc là gì để tâm phục khẩu phục".
Anh Nguyễn Trung Kiên – chủ một doanh nghiệp vận tải tại Hà Nội, cho rằng việc gửi thông báo phạt sớm giúp công tác quản lý và điều hành phương tiện của doanh nghiệp trở nên thuận lợi hơn. Nhờ phát hiện vi phạm gần như tức thời, ban điều hành có thể kịp thời nhắc nhở tài xế và quy trách nhiệm rõ ràng, tránh để tái diễn hoặc đùn đẩy trách nhiệm.
“Công nghệ thay con người là cần thiết, đây là xu thế không thể đảo ngược. Quan trọng là hệ thống đồng bộ, dữ liệu minh bạch, phản hồi nhanh. Nhưng nếu mỗi địa phương một cách xử lý, không liên thông, thì dễ xảy ra nhầm lẫn, gây phiền hà cho tài xế và chủ xe", anh Kiên chia sẻ với VietNamNet.
Tuy nhiên, một số ý kiến lại thể hiện sự băn khoăn, lo lắng đối với các trường hợp trục trặc kỹ thuật hay đường truyền, dẫn tới sai sót trong thông báo.
“Với trường hợp CSGT trực tiếp phát hiện, có thể còn có sự trao đổi và bỏ qua một cách hợp tình hợp lý. Nhưng nếu chỉ dựa hoàn toàn vào phạt nguội và thông báo vi phạm, thì liệu tài xế có được đối chiếu, khiếu nại ngay không? Vì có thể sẽ có những trường hợp camera mờ, biển số trùng, lỗi hệ thống xảy ra hay đơn giản trong trường hợp bất khả kháng theo điều tiết của CSGT.
Tôi cho rằng, có thông tin nhanh thì tốt, nhưng việc xử lý thông tin phản hồi của người dân cũng cần nhanh tương ứng", anh Lê Hoàng Giang - một nhân viên văn phòng ở TPHCM bày tỏ quan điểm.

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc đẩy nhanh dữ liệu vi phạm, cơ quan chức năng cần hoàn thiện hệ thống dữ liệu, quy trình phản hồi, cũng như đảm bảo kênh tra cứu chính xác, nhanh chóng để tránh gây hiểu lầm hoặc quá tải sau xử lý.
Nói cách khác, nhanh thôi là chưa đủ. Cái cần hơn là nhanh nhưng phải đúng, minh bạch và có trách nhiệm. Khi đó, việc “phạt trong 2 giờ” mới thực sự là công cụ hữu hiệu trong việc điều chỉnh hành vi giao thông, thay vì chỉ là một bước số hóa mang tính hình thức.
Có thể thấy, phát biểu mới đây của người đứng đầu ngành CSGT thể hiện quyết tâm chuyển mạnh sang hình thức xử lý vi phạm qua thiết bị kỹ thuật – một hướng đi đã được nhiều nước phát triển áp dụng từ lâu.
Việc giảm sự hiện diện của CSGT trên đường kỳ vọng sẽ kéo theo giảm tiếp xúc trực tiếp – vốn là “điểm nhạy cảm” dẫn đến tiêu cực trong xử lý vi phạm giao thông. Đồng thời, cách làm này còn tạo ra áp lực cải cách cho cả hệ thống, từ hạ tầng kỹ thuật đến quy trình xử phạt, nộp phạt... buộc phải minh bạch, nhất quán và đặt quyền lợi người dân làm trung tâm.
- TP HCM: "Đinh tặc" tái xuất với "vũ khí mới" miễn nhiễm với xe hút đinh (17:15)
- Đột kích sào huyệt ở Campuchia, triệt phá đường dây lừa tình, giả danh công an, chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng (17:06)
- Cho bạn thân vay tiền vài lần, tôi mới ngấm câu nói của vợ: "Đến khi anh không cho vay nữa, người ta sẽ oán giận anh" (1 giờ trước)
- Bắt tạm giam và khám xét nơi ở của nữ hiệu trưởng Doãn Thị Lệ Xuân (1 giờ trước)
- Vụ phụ huynh lao vào trường hành hung thầy giáo: Lộ tin nhắn "thân mật" gửi nữ sinh lớp 10 (1 giờ trước)
- Xót xa cảnh ca sĩ Ánh Tuyết vừa ốm dậy đã phải thức trắng đêm, đưa vật nuôi "chạy lụt" ở Đà Nẵng (1 giờ trước)
- Cặp đôi Trung Quốc kết hôn giả để ghép thận, kết cục thực sự phải lòng nhau (1 giờ trước)
- Sai phạm liên quan tham nhũng có thể không bị xử lý hình sự nếu đáp ứng 3 điều kiện (1 giờ trước)
- Tháng 11 đón "cơn mưa tài lộc": 3 con giáp này đổi đời, tiền về ồ ạt, giàu sang khó tưởng! (1 giờ trước)
- Làm rõ vụ người đàn ông trốn trong nhà văn hóa, lên mạng cầu cứu lúc tối muộn (1 giờ trước)