-
Xử lý nhiều trường hợp gây mất an ninh trật tự trong 2 buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành
-
Mùa thu tốt nhất nên ăn ít thịt, tăng cường 3 loại rau dân dã giúp bổ gan, giải độc, nhẹ người
-
3 con giáp thời trẻ vất vả, càng về già càng giàu có, phát tài phát lộc
-
Vụ "vợ nhặt" ở miền Tây: Tiết lộ bất ngờ về số tiền người đàn ông đã nhận
-
Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Những dịch vụ ngân hàng nào sẽ tạm ngừng?
-
Chỉ xét tuyển điểm thi tốt nghiệp, nhiều trường Top đầu có điểm chuẩn giảm mạnh
-
Đường phố Hà Tĩnh ngập sâu, sân trung tâm thương mại thành bãi đỗ ô tô "khủng"
-
Vụ nghi phóng hỏa đốt vợ con trong phòng trọ: Người chồng đã tử vong
-
Nguy hiểm hơn cả thức ăn ôi thiu: Sai lầm khi dùng màng bọc thực phẩm mà 9/10 người mắc phải
-
5 tỷ phú bí ẩn nhất thế giới
-
Cập nhật khẩn từ "khối trưởng đạp xe" Đào Quang Hà giữa căng thẳng bão số 5
-
Bão số 5 bất ngờ di chuyển chậm lại, thời gian quần thảo trên đất liền kéo dài
-
Chuyện tình chàng "sĩ quan lục quân" và "nữ dân quân" tại A80 gây sốt mạng
-
Cuồng phong là gì? Mức độ nguy hiểm như thế nào?
-
Phát hiện thi thể trẻ sơ sinh trong hẻm, camera ghi lại cảnh ô tô dừng gần đó giữa đêm
-
Cuồng phong bão số 5 đang áp sát đất liền nước ta, từ mấy giờ sẽ có gió mạnh nhất?
-
Đà Nẵng cấm tắm biển trước bão số 5, du khách vẫn vô tư lướt sóng
-
Cục CSGT khuyến cáo khẩn trước giờ bão số 5 Kajiki đổ bộ vào đất liền
-
Sao nam Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai không dám ngủ chung với vợ vì lý do đáng sợ
-
“Cái mỏ hỗn nhất showbiz” thừa nhận quá khứ “bé ba”, bị cấm sóng vì đắc tội “ông lớn”
Ôtô - Xe máy
15/07/2025 09:20CSGT sẽ "nổ" thông báo vi phạm sau 2 giờ, cánh tài xế mừng hay lo?
Mới đây, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin về việc lực lượng CSGT sẽ hạn chế sử dụng con người trên đường, đồng thời các vi phạm sẽ được gửi nhanh nhất đến người vi phạm trong tối đa không quá 2 giờ thay vì nhiều ngày như trước. Phát biểu này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân, đặc biệt là những tài xế ô tô.

Trên các diễn đàn lớn về ô tô như Otofun, OFFB, HLX hay các hội nhóm tài xế công nghệ, taxi, vận tải đường dài, rất nhiều ý kiến đa chiều được đưa ra, đa số tỏ ra đồng tình với việc "phạt nguội" này của phía CSGT.
Anh Nguyễn Văn Khánh (37 tuổi, lái xe container tuyến Bắc - Nam) chia sẻ: “Tôi ủng hộ việc xử lý vi phạm qua camera và gửi thông tin nhanh chóng, miễn sao hình ảnh rõ ràng, đầy đủ và có căn cứ minh bạch. Làm nhanh thì tốt, vì biết sai ở đâu còn rút kinh nghiệm ngay, không phải bị ‘gài’ hay đợi cả tháng sau mới biết bị phạt.”
Tương tự, anh Phạm Hải Huy (tài xế công nghệ ở Hà Nội) cũng tỏ ra đồng tình: “Tôi thấy CSGT không phải ra đường quá nhiều, hạn chế tiếp xúc là tốt bởi camera ghi lại khách quan hơn, giảm tiêu cực. Còn nếu biết được lỗi của mình chỉ sau 1-2 giờ đồng hồ thì tuyệt vời. Vấn đề là người dân phải được xem lại video vi phạm của mình hoặc có app để kiểm tra lỗi mình mắc là gì để tâm phục khẩu phục".
Anh Nguyễn Trung Kiên – chủ một doanh nghiệp vận tải tại Hà Nội, cho rằng việc gửi thông báo phạt sớm giúp công tác quản lý và điều hành phương tiện của doanh nghiệp trở nên thuận lợi hơn. Nhờ phát hiện vi phạm gần như tức thời, ban điều hành có thể kịp thời nhắc nhở tài xế và quy trách nhiệm rõ ràng, tránh để tái diễn hoặc đùn đẩy trách nhiệm.
“Công nghệ thay con người là cần thiết, đây là xu thế không thể đảo ngược. Quan trọng là hệ thống đồng bộ, dữ liệu minh bạch, phản hồi nhanh. Nhưng nếu mỗi địa phương một cách xử lý, không liên thông, thì dễ xảy ra nhầm lẫn, gây phiền hà cho tài xế và chủ xe", anh Kiên chia sẻ với VietNamNet.
Tuy nhiên, một số ý kiến lại thể hiện sự băn khoăn, lo lắng đối với các trường hợp trục trặc kỹ thuật hay đường truyền, dẫn tới sai sót trong thông báo.
“Với trường hợp CSGT trực tiếp phát hiện, có thể còn có sự trao đổi và bỏ qua một cách hợp tình hợp lý. Nhưng nếu chỉ dựa hoàn toàn vào phạt nguội và thông báo vi phạm, thì liệu tài xế có được đối chiếu, khiếu nại ngay không? Vì có thể sẽ có những trường hợp camera mờ, biển số trùng, lỗi hệ thống xảy ra hay đơn giản trong trường hợp bất khả kháng theo điều tiết của CSGT.
Tôi cho rằng, có thông tin nhanh thì tốt, nhưng việc xử lý thông tin phản hồi của người dân cũng cần nhanh tương ứng", anh Lê Hoàng Giang - một nhân viên văn phòng ở TPHCM bày tỏ quan điểm.

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc đẩy nhanh dữ liệu vi phạm, cơ quan chức năng cần hoàn thiện hệ thống dữ liệu, quy trình phản hồi, cũng như đảm bảo kênh tra cứu chính xác, nhanh chóng để tránh gây hiểu lầm hoặc quá tải sau xử lý.
Nói cách khác, nhanh thôi là chưa đủ. Cái cần hơn là nhanh nhưng phải đúng, minh bạch và có trách nhiệm. Khi đó, việc “phạt trong 2 giờ” mới thực sự là công cụ hữu hiệu trong việc điều chỉnh hành vi giao thông, thay vì chỉ là một bước số hóa mang tính hình thức.
Có thể thấy, phát biểu mới đây của người đứng đầu ngành CSGT thể hiện quyết tâm chuyển mạnh sang hình thức xử lý vi phạm qua thiết bị kỹ thuật – một hướng đi đã được nhiều nước phát triển áp dụng từ lâu.
Việc giảm sự hiện diện của CSGT trên đường kỳ vọng sẽ kéo theo giảm tiếp xúc trực tiếp – vốn là “điểm nhạy cảm” dẫn đến tiêu cực trong xử lý vi phạm giao thông. Đồng thời, cách làm này còn tạo ra áp lực cải cách cho cả hệ thống, từ hạ tầng kỹ thuật đến quy trình xử phạt, nộp phạt... buộc phải minh bạch, nhất quán và đặt quyền lợi người dân làm trung tâm.








- Lính Nga giải thích việc kéo cờ Mỹ trên xe bọc thép ở tiền tuyến (2 phút trước)
- Trần Thị Thanh Thúy có trận đấu để đời trước Đức (7 phút trước)
- Nhóm "Quảng Bị" cầm đinh ba đi tìm nhóm "Thượng Vực" ở Hà Nội, cả hai đều bị bắt (18 phút trước)
- Bộ Chính trị chuẩn y ông Lê Văn Thành làm phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương (30 phút trước)
- Cảnh tượng khó tin tại bệnh viện ở Nghệ An khi bão số 5 quần thảo (37 phút trước)
- Trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương (1 giờ trước)
- Phạt 45 triệu đồng tài xế lạng lách, đánh võng trên cầu Bình Triệu, TP HCM (1 giờ trước)
- Điều tra vụ cô gái bị chủ nhà hành hung ở TP HCM (1 giờ trước)
- Bộ Công Thương: Xăng sinh học E5, E10 không gây hại cho động cơ (1 giờ trước)
- "Phước Sang đang rất yếu, không thể nói chuyện" (2 giờ trước)




