-
Ly hôn vẫn phải ở chung vì chưa bán được nhà, vợ chồng cũ dở khóc dở cười
-
Nam thanh niên mất liên lạc sau khi rời nhà trọ bằng xe ôm công nghệ
-
Sốt xuất huyết tăng nhanh, nhiều ca mắc "thập tử nhất sinh"
-
Cả làng vui mừng vì anh nông dân bán gà lôi trắng bị kết án 6 năm tù được tại ngoại
-
Tình bạn rạn nứt vì 1 chỉ vàng mừng cưới: Hồi đó vàng có 5 triệu/chỉ, giờ hơn 12 triệu rồi...
-
Ngắm căn hộ 75m2 của ông chú 60 tuổi: Bài học phong thủy "độc cư" giúp nhà vượng khí, chủ nhân khỏe mạnh
-
Cảnh sát xử phạt nhóm người lái xe Vespa vượt đèn đỏ gây "nhức mắt"
-
VNeID vừa có thay đổi mới, người dân cập nhật ngay kẻo mất quyền lợi
-
Cô dâu Lâm Đồng ngồi xe lăn vào lễ đường khiến hai họ xúc động, giờ ra sao?
-
Về Thủ đô dự hội nghị, trưởng bản cứu gần trăm người thoát lũ muốn "nói hết nỗi lòng bà con"
-
Chikungunya từng khiến bé sơ sinh mặt tím đen, phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp
-
5 thực phẩm màu đen là “vua bổ thận” bình dân: Đã rẻ còn dễ chế biến, ngon miệng
-
Xôn xao clip thầy giáo tới nhà tát vào mặt một học sinh
-
Người đàn ông được cứu sau 24h trôi lênh đênh trên biển: Kiệt sức, mệt lả vì nắng và đói nhưng vẫn sống sót nhờ 1 thứ
-
Nhân chứng vụ cô gái bị hành hung ở chung cư kể lại cuộc tranh cãi đầu tiên: "Vợ nghi phạm rất bức xúc"
-
Cơ quan Quốc hội đề nghị nghiên cứu có bộ sách giáo khoa dùng chung, từng bước miễn phí cho học sinh
-
Tài xế xe tải bỏ trốn sau tai nạn khiến cô gái trẻ ở TPHCM tử vong
-
Cựu chiến binh Trần Văn Thanh tiết lộ kế hoạch đến Hà Nội xem diễu binh 2/9, nhiều người sẽ "choáng"
-
Từ 1/10, hơn 4,4 triệu ô tô không được qua trạm thu phí nếu không làm việc này
-
Giấu sự thật động trời về chồng, tôi bất ngờ bị anh trai đánh giữa đêm, mẹ không dám can
Ôtô - Xe máy
08/07/2024 20:44Cửa hít BMW X5 kẹp đứt rời ngón tay của chủ xe, hãng vẫn phủ nhận lỗi thiết kế
Cửa hít ô tô bắt đầu xuất hiện vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000. Ban đầu, tính năng này được trang bị chủ yếu trên các dòng xe sang và cao cấp, nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng về sự tiện nghi và an toàn. Một trong những hãng xe tiên phong trong việc trang bị cửa hít là Mercedes-Benz, sau đó là các hãng xe sang khác như BMW, Audi và Lexus.
Tuy nhiên, một người dùng tại Mỹ lại gặp tai nạn không đáng có với loại cửa này.

Theo trang Carscoops đưa tin, Godwin Boateng - một kỹ sư phần mềm tự do ở New York (Mỹ) – đã bị cửa hít trên chiếc BMW X5 đời 2013 kẹp đứt đầu ngón tay cái.
Cụ thể, vào tháng 7/2016, người này bị cánh cửa bên lái kẹp vào ngón tay cái khi bàn tay đang đặt trên trụ B của xe. Trước đó, cánh cửa còn mở khoảng 30 cm.
Dù được đưa đến bệnh viện kịp thời nhưng các bác sĩ phẫu thuật không thể gắn lại ngón tay cho vị kỹ sư này. Boateng nhanh chóng kiện BMW và đòi bồi thường 3 triệu USD (tương đương khoảng 76,3 tỷ VNĐ). Ông cho rằng mình sẽ bị mất 250.000 USD (khoảng 6,35 tỷ VNĐ) tiền thu nhập mỗi năm do suy giảm khả năng lao động.
BMW đã kiểm tra chiếc X5 của Boateng và kết luận rằng không có vấn đề gì với loại cửa hít trên chiếc xe này.
Nhà sản xuất còn chia sẻ thêm, sổ tay hướng dẫn của chủ xe có cung cấp các cảnh báo về cửa hít và khẳng định rằng “nguyên đơn (chủ xe) được yêu cầu là không được đặt ngón tay hoặc bộ phận cơ thể giữa cánh cửa và khung cửa khi cửa đang đóng."
Trong vụ kiện, Boateng lập luận rằng cơ chế hoạt động của cửa hít trên chiếc xe BMW X5 2013 gây nguy hiểm cho người dùng. Ưu điểm của loại cửa này là chỉ cần một lực đẩy nhẹ, cửa xe sẽ tiếp tục khép kín lại với khung xe một cách êm nhẹ. Nhưng nhược điểm chết người là, khi gặp vật cản ở giữa, cửa xe không dừng lại mà vẫn tiếp tục khép kín, dẫn tới tai nạn kẹp đứt ngón tay người dùng như trường hợp xảy ra với ông Boateng.
Trong khi đó, cũng là cơ chế tự động khép kín, kính cửa xe ô tô được trang bị cảm biến để phát hiện nếu có vật cản giữa ô cửa thì sẽ ngừng lại.
Kỹ sư phần mềm người Mỹ còn cáo buộc rằng BMW đã biết được các rủi ro tiềm ẩn với cửa hít trên xe của họ - ít nhất từ năm 2002 - nhưng không có hướng khắc phục.

Hồ sơ vụ kiện còn bao gồm một báo cáo chi tiết về chấn thương ngón cái của Boateng, trong đó mô tả cửa xe đã “nhẹ nhàng cắt qua da thịt, dây thần kinh, mạch máu, gân, cơ và cấu trúc xương của ngón tay cái trên bàn tay phải của Boateng.”

Vụ việc đã được đưa ra xét xử và hồi đầu tháng 7 vừa qua, một bồi thẩm đoàn đã phán quyết BMW cần bồi thường thiệt hại cho chủ nhân chiếc BMW X5 số tiền lên tới 1,9 triệu USD (tương đương 48,3 tỷ VNĐ). Mặc dù BMW không bị phát hiện có lỗi với cửa, bồi thẩm đoàn vẫn kết luận rằng BMW phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về chấn thương ngón cái của Boateng. Hiện chưa rõ hãng xe sang nước Đức có kế hoạch kháng cáo phán quyết hay không.
Sau phán quyết, thương hiệu xe nước Đức vẫn tiếp tục khẳng định không có lỗi trong thiết kế cửa hít của xe.
Điều này cũng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu BMW có thay đổi thiết kế trong tương lai và đặt an toàn người dùng lên hàng đầu hay không.
Theo Nguyễn Tiến Dũng (VietNamNet)








- Xác minh vụ bé 4 tuổi ở TP Hồ Chí Minh nghi bị bạo hành tại cơ sở mầm non không phép (17:33)
- Những điều chưa biết về Benjamin Sesko, chân sút đắt giá mới của MU (17:26)
- Miền Bắc đón mưa lớn, Thuỷ điện Hoà Bình liên tiếp mở cửa xả đáy (17:24)
- Kháng nghị hủy toàn bộ bản án 6 năm tù với người nuôi, bán 13 con gà lôi (17:20)
- Thông tin mới vụ anh trai dùng ghế đánh liên tiếp vào đầu em gái (17:00)
- Mất con trong đau đớn vì trót chọn ngày giờ đẹp sinh mổ (47 phút trước)
- Ly hôn vẫn phải ở chung vì chưa bán được nhà, vợ chồng cũ dở khóc dở cười (1 giờ trước)
- Nữ hoàng flop Vbiz hết bị “bò dí” thì tới ngôi sao số 1 “chèn ép” (1 giờ trước)
- Vụ nuôi gà lôi bị xử 6 năm tù: Anh Thành đã được tại ngoại, đang trên đường về nhà (1 giờ trước)
- Phương tiện đặc chủng chiến đấu chống khủng bố lần đầu hợp luyện diễu binh (1 giờ trước)



