-
Tôi nhắm mắt lấy chồng U60 để trả nợ cho bố, tân hôn vỡ òa bật khóc khi cửa nhà tắm vừa mở -
Đề xuất xây cầu 107 m vượt điểm sạt lở đèo Mimosa -
Người đàn ông ôm 2 cháu nhỏ nhảy cầu ở Quảng Ngãi -
Bão số 15 có khả năng đổi hướng và 2 kịch bản tác động đến nước ta -
Chánh Văn phòng Đảng ủy xã ở Thanh Hóa mất tích khi đi đánh cá -
Hà Nội: Dầu máy xe buýt loang dài gần 1km khiến hàng loạt người đi đường trượt ngã -
Thiếu nữ 17 tuổi buồn chuyện gia đình, đạp xe lên cao tốc tìm "bạn trai online" và cái kết "hú hồn" -
Ô nhiễm không khí nặng trong vài ngày tới: Bộ NN&MT phát công văn nóng đến Hà Nội và 6 địa phương -
Mưa lũ lịch sử ở Trung Bộ: 108 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 14.300 tỷ đồng -
Vụ thi thể thiếu nữ 19 tuổi bị trói tay trôi sông: Nghi vấn trong loạt tin nhắn cuối cùng
Ôtô - Xe máy
27/11/2017 20:52Đảo lốp - vì sao ôtô nào cũng cần thực hiện?
Đảo lốp có cần thiết? Câu hỏi không ít tài xế Việt băn khoăn. Nhiều người vẫn nghĩ cả bốn lốp khi tiếp xúc với mặt đường sẽ mòn như nhau theo thời gian. Nhưng thực tế không như vậy. Ôtô dẫn động cầu trước hay cầu sau, tay lái thuận hay nghịch sẽ khiến cho lực tác dụng lên lốp khác nhau, dẫn tới độ mòn lốp khác nhau.
Đa số ôtô phổ thông ở Việt Nam chủ yếu là hệ dẫn động cầu trước, chịu tác động đầu tiên từ động cơ. Khi đánh lái, ma sát khiến lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Mặt khác, lốp trước chịu khoảng 60% trọng tải xe và 80% lực phanh. Do đó, thứ tự mòn lốp với xe tay lái thuận ở Việt Nam như sau: nhiều nhất ở lốp trước bên phụ, đến lốp trước bên lái, lốp sau bên phải và cuối cùng lốp sau bên trái.
Một số nguyên nhân khác khiến lốp mòn nhanh như bơm sai áp suất lốp, đặt sai góc đặt bánh xe dẫn hường, lốp không cân bằng động hoặc do phanh gấp hoặc ôm cua gấp.
Dưới đây là video các bước đảo lốp:
Bước 1: Kiểm tra bề mặt lốp, áp suất, độ mòn
Khi đảo lốp nên kiểm tra bằng mắt thường bề mặt và má lốp, kiểm tra các vết phồng rộp. Nếu bề mặt lốp lộ lớp bố thì nên thay lốp mới.
Bước 2: Cân bằng động cho lốp
Lốp, vành xe khi được sản xuất sẽ có những sai số, khiến cho trọng lượng phân bổ không đều trên toàn bộ bề mặt, có những điểm sẽ nhẹ hơn chỗ khác chỉ khoảng vài gam. Sự sai khác này khiến lốp quay không đều quanh trục, xe bị rung. Vì vậy, cần phải cân bằng động, gắn những miếng chì vào nơi bị nhẹ trên vành xe để lốp cân bằng.
Bước 3: Đảo lốp theo phương án cho xe dẫn động cầu trước
Hai bánh trước chuyển thẳng xuống sau. Hai bánh sau đổi chéo lên trước.
Đặc biệt lưu ý với những loại lốp bố tỏa tròn (Radial), có hoa lốp dẫn hướng một chiều, thì chỉ đảo giữa lốp trước và lốp sau. Không được đảo lốp trái sang phải hoặc ngược lại. Không dùng lốp dự phòng tạm thời để đảo lốp.
Chú ý, trong lúc đảo lốp, nên kiểm tra độ mòn của má phanh.
Sau khi đảo lốp, hãy chắc chắn các lốp sau và trước bơm đúng giá trị tiêu chuẩn và siết chặt các đai ốc.
Trong bất kỳ điều kiện nào, cũng không sử dụng lẫn lộn giữa lốp mảnh chéo và lốp mảnh hướng tâm (lốp Radial). Điều này có thể làm xe khó điều khiển, gây tai nạn nghiêm trọng.
Bước 4: Bước cuối cùng, cân chỉnh độ chụm các bánh xe
Theo khuyến cáo của các chuyên gia hay nhà sản xuất, trung bình nên đảo lốp sau mỗi 8.000 đến 10.000 km, hoặc sớm hơn nếu phát hiện mòn bất thường.
Đảo lốp chính xác giúp an toàn, tăng tuổi thọ lốp và có thể giúp tiết kiệm khoảng 3% nhiên liệu.
Xem lại toàn bộ quá trình đảo lốp ôtô:
Theo Lương Dũng (VnExpress.net)
- Đại gia đánh bạc triệu USD tiếp tục bị truy tố trong vụ lừa đảo tiền ảo nghìn tỷ (15:44)
- Tiểu thuyết 19+ sao chép cuộc đời Faker bị gỡ bỏ sau một ngày phát hành vì làn sóng phẫn nộ (15:30)
- Tôi nhắm mắt lấy chồng U60 để trả nợ cho bố, tân hôn vỡ òa bật khóc khi cửa nhà tắm vừa mở (15:29)
- Gánh vác công ty thay chồng 'hờ', người phụ nữ sa lầy nợ nần rồi lừa đảo (15:27)
- Thái Lan chính thức dời 10 môn thi SEA Games 33 vì lũ, U22 Việt Nam tiếp tục thay đổi địa điểm (15:24)
- Chồng ly dị vì vợ đem hàng tỷ đồng tiết kiệm tặng nam streamer (15:05)
- Đề xuất xây cầu 107 m vượt điểm sạt lở đèo Mimosa (15:04)
- Hoa hậu Mai Phương Thúy bức xúc vì bị khóa tài khoản TikTok chính chủ với lý do khó đỡ (1 giờ trước)
- SUV cỡ A đồng loạt giảm giá mạnh, nhiều mẫu xe mới ra mắt đã mất gần 50 triệu đồng (1 giờ trước)
- Thị trường chăm sóc người cao tuổi ở Việt Nam đang có "khoảng trống hàng tỷ USD" (1 giờ trước)