-
Hà Nội khởi công cao tốc trên Vành đai 4, vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng
-
Báo cáo Bộ Chính trị việc điều chỉnh lương, phụ cấp
-
Bộ trưởng Tư pháp: Các đại án chưa từng có tiền lệ được xét xử trong năm 2025
-
Mở cửa phòng trọ, bàng hoàng phát hiện thi thể phụ nữ trong tư thế treo cổ
-
Nước ngập sâu cả mét, Lâm Đồng di dời hàng trăm hộ dân trong đêm
-
Người bán rau tiết lộ: "Tôi không bao giờ mua và ăn 4 loại rau củ này vì dễ "ngậm" hóa chất, độc tố"
-
Công an vào cuộc clip liên quan đến nghệ sĩ Linh Tý
-
Thủ tướng: Giá vàng biến động, không để tình trạng thao túng thị trường
-
Đang ngồi ăn uống, sàn nhà bất ngờ sập xuống khiến 6 người bị thương
-
Còn bạt ngàn xe máy tại bãi xe bị cháy dưới gầm cầu Vĩnh Tuy
Ôtô - Xe máy
08/04/2016 10:41Đây là 8 điều tài xế phải làm, nếu không muốn gặp tai nạn khi lái xe đường trường
![]() |
![]() |
Kiểm tra xe trước khi đi xa để đảm bảo an toàn cho cả hành trình. |
Tâm lý thường thấy ở người lái xe đó là: hôm qua còn đi tốt, hôm nay chưa cần kiểm tra. Dù là một phương tiện có độ an toàn cao nhưng tốc độ lớn cũng mang đến nhiều rủi ro khi lưu thông bằng xe hơi.
2. Tạo thói quen không đánh lái gấp
![]() |
Kiểu đánh lái hand-to-hand giảm thiểu khả năng đánh lái gấp. |
Kiểu đánh lái hand-to-hand (như chúng tôi đã từng đề cập ở đây) là một trong những giải pháp giúp hạn chế đánh lái gấp, kể cả trong những tình huống giật mình. Tuy nhiên, cũng cần làm quen với kiểu đánh lái này trước khi có thể sử dụng trong thực tế.
3. Nhìn xa hơn đuôi xe phía trước
![]() |
Nhìn xa hơn đuôi xe phía trước giúp người lái sẵn sàng nhanh hơn với những tình huống bất ngờ. |
Học cách để ý tới phía trước của xe trước mặt, nhìn qua kính hậu của xe trước mặt, sẽ giúp người lái dễ ứng phó với những tình huống bất trắc hơn.
4. Xi-nhan trong mọi tình huống thay đổi vị trí
![]() |
Ngay cả khi đang di chuyển ở làn trong cùng gần lề đường, trước khi đi sát lề đường để dừng lại, người lái cũng cần xi-nhan ra hiệu. |
5. Kiểm tra kính chiếu hậu thường xuyên
![]() |
Khi chuyển làn hay thay đổi hướng đi, việc kiểm tra kính chiếu hậu là bắt buộc. Nhưng trong những tình huống đi thẳng thì sao? Vẫn cần kiểm tra kính chiếu hậu thường xuyên để nắm bắt tình hình giao thông đang diễn ra xung quanh xe.
6. Không bám đuôi
![]() |
Việc giữ khoảng cách an toàn là một trong những kiến thức thiết yếu khi thi bằng lái, nhưng thực tế rất ít lái xe tuân theo kiến thức này.
7. Duy trì tốc độ sau khi vượt
![]() |
Sau khi vượt xe, tốt nhất nên duy trì tốc độ vượt sau một khoảng thời gian nhất định, rồi bình tĩnh quan sát phía sau trước khi giảm tốc độ.
Do thói quen xấu của nhiều tài xế Việt Nam là chạy kiểu bám đuôi, việc giữ tốc độ sau khi vượt là hoàn toàn cần thiết.
8. Giảm tốc độ khi thời tiết xấu
![]() |








- Hà Nội khởi công cao tốc trên Vành đai 4, vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng (14:07)
- Chủ tịch Liên đoàn Quyền anh Việt Nam Lưu Tú Bảo được bãi tội bắt cóc, giam giữ người trái phép (14:07)
- Báo cáo Bộ Chính trị việc điều chỉnh lương, phụ cấp (14:03)
- Bộ trưởng Tư pháp: Các đại án chưa từng có tiền lệ được xét xử trong năm 2025 (14:01)
- Sterling đòi 20 triệu bảng để rời Chelsea (14:00)
- Mở cửa phòng trọ, bàng hoàng phát hiện thi thể phụ nữ trong tư thế treo cổ (16 phút trước)
- Nam sinh đại diện học sinh, sinh viên cả nước phát biểu trong buổi khai giảng hôm nay: Học 1 ngành hot, cả nước đang thiếu nhân sự! (27 phút trước)
- Nước ngập sâu cả mét, Lâm Đồng di dời hàng trăm hộ dân trong đêm (30 phút trước)
- Ông Trump mời ông Putin, Tập Cận Bình đến G20 năm 2026 (30 phút trước)
- Chưa thấy ai càng ác càng đẹp gấp bội như mỹ nhân Việt này: Nhan sắc ma mị tràn màn hình, xứng đáng nhận 1000 like (36 phút trước)




