-
Họp khẩn, lên phương án điều hành bay tránh bão Bualoi
-
Tài xế "mách nhau" mua áo in hình dây an toàn ô tô có qua mắt được camera AI?
-
Vụ chồng sát hại vợ và 2 người đàn ông: Đồng nghiệp tiết lộ bất ngờ về Vũ Phương Nhung
-
Đề nghị tuyên phạt cựu Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng đến 30 năm tù
-
Mạnh “Gỗ” - “quân sư” trong bóng tối của Vi “Ngộ” đã sa lưới như thế nào?
-
Gia đình ở Ninh Bình chi 600 triệu "lột xác" căn nhà cũ, hàng xóm ai cũng khen
-
Bão số 10 Bualoi gây mưa xối xả, 3 tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Tĩnh cấm biển
-
Shark Bình: “Đầu tư coin thua lỗ thì lại quay ra trách móc, thậm chí chửi bới - bản thân tôi cũng từng là nạn nhân”
-
Đất nền vùng ven cũng có giá tới 200 triệu đồng/m2, đừng kỳ vọng lời nhanh
-
Bí quyết trẻ lâu, vóc dáng mảnh mai của phụ nữ Trung Hoa: Duy trì giữ 3 tư thế mỗi tối trước khi đi ngủ
Ôtô - Xe máy
01/06/2024 23:05Đây là lý do ô tô chạy xăng dầu chưa dùng pin lithium-ion thay cho ắc quy
Pin lithium-ion là loại pin có thể sạc lại và là thành phần không thể thiếu trên xe điện. Sở dĩ loại pin này thường được sử dụng trong xe điện là vì bản thân pin và vật liệu tạo nên nó chứa mật độ năng lượng cao hơn các loại pin khác.

Tuy nhiên, pin lithium-ion vẫn mới chỉ dừng lại là nguồn cung cấp năng lượng chính cho động cơ xe điện. Các chức năng khác còn lại trên xe vẫn cần có ắc quy để đảm nhiệm cung cấp điện. Vậy đâu là lý do khiến pin lithium-ion chưa thể đưa vào sử dụng rộng rãi để thay thế cho ắc quy axit chì trên ô tô chạy xăng và dầu? Bài viết này sẽ cho chúng ta câu trả lời.
Cần được bảo vệ
Pin lithium-ion có tỷ lệ lỗi ước tính là 1 trên 40 triệu. Tuy nhiên, trong thực tế các yếu tố như sạc quá mức, ảnh hưởng của nguồn nhiệt từ bên ngoài hoặc các tác động cơ học… làm tăng đáng kể xác suất lỗi này.
Vì vậy, loại pin này yêu cầu cần có mạch bảo vệ để giữ chúng trong giới hạn hoạt động an toàn, tránh tình trạng quá tải và xả nhanh. Do đó, không ai muốn có một cục pin luôn trong tình trạng rò rỉ do sạc quá mức hoặc hoạt động kém do sạc ít hơn.
Giá thành cao
Ngoài lý do cần mạch điện tích hợp để quản lý điện áp và đảm bảo dòng điện nằm trong giới hạn an toàn, loại pin lithium-ion này sử dụng các vật liệu đắt tiền nên thường có chi phí cao hơn 40% so với ắc quy axit chì.

Chính vì vậy, nhược điểm của việc sử dụng pin lithium-ion cho ô tô là giá thành cao. Trong khi đó, ắc quy axit chì lại cung cấp một giải pháp, lựa chọn đáng tin cậy và ít tốn kém hơn.
Nhạy cảm với nhiệt độ cao
Ắc quy sử dụng pin lithium-ion rất dễ bị ảnh hưởng trong môi trường nhiệt độ cao. Việc thiết bị quá nóng hoặc sạc pin quá mức thường dẫn đến sản sinh nhiều nhiệt hơn.
Nhiệt độ khiến các tế bào của pin xuống cấp nhanh hơn bình thường, tác động đến tốc độ sạc và giảm dung lượng tích trữ năng lượng sau một quãng thời gian dài hoạt động. Do đó, nếu bạn thường xuyên sử dụng xe ở vùng có khí hậu nắng nóng khắc nghiệt, việc sử dụng ắc quy axit chì sẽ hợp lý hơn.
Những lo ngại về an toàn
Khả năng pin lithium-ion phát nổ do sạc quá mức hoặc quá nóng luôn ở mức cao. Sự phân hủy chất điện phân dẫn đến sự hình thành khí. Nó có thể đốt cháy chất điện phân và gây cháy.

Điều này khiến xe của bạn gặp rủi ro lớn khi mang theo loại pin này trong khoang động cơ. Rõ ràng bạn sẽ không thể mạo hiểm lắp đặt loại ắc quy ô tô có nguy cơ nổ cao trên xe.
Theo Ngô Minh (VietNamNet)








- Đang ngủ thì nghe tiếng cười khúc khích, bật dậy tôi choáng váng khi thấy cảnh tượng trước mắt (40 phút trước)
- Sau câu nói hớ, cầu thủ nhập tịch Malaysia nhận cái kết đắng, "tan vỡ" sự nghiệp ở châu Âu? (44 phút trước)
- Họp khẩn, lên phương án điều hành bay tránh bão Bualoi (54 phút trước)
- Cựu sao Man United đối diện án tù vì trốn nghĩa vụ (55 phút trước)
- Sốc trước danh tính mỹ nhân hát mở màn Tử Chiến Trên Không: Hot girl cover đời đầu, có hit rồi lặn mất tăm (1 giờ trước)
- Tài xế "mách nhau" mua áo in hình dây an toàn ô tô có qua mắt được camera AI? (1 giờ trước)
- Vụ chồng sát hại vợ và 2 người đàn ông: Đồng nghiệp tiết lộ bất ngờ về Vũ Phương Nhung (1 giờ trước)
- Nga nói Ukraine có thể tạo chiến dịch ‘cờ giả’, Kiev muốn nhận tên lửa Tomahawk (1 giờ trước)
- Đề nghị tuyên phạt cựu Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng đến 30 năm tù (1 giờ trước)
- Bên ngoài đám cưới của Selena Gomez (1 giờ trước)





