-
Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi
-
Nữ cảnh sát nổi tiếng qua đời vì ung thư
-
Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh
-
Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng"
-
Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay
-
Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc
-
Tranh cãi quanh buổi fan meeting Ninh Dương story: Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói gì?
-
Hà Nội yêu cầu công khai thực đơn bữa ăn bán trú
-
Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên dải phân cách bên đường
-
Mở rộng diện lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước
Ôtô - Xe máy
16/01/2021 15:55Đi xe số sàn, nên đạp côn hay phanh trước để giảm tốc độ?
Khi đi xe số sàn, thao tác của chân ga, côn và phanh được kết hợp với nhau một cách chặt chẽ, nhịp nhàng. Điều này giúp nhiều người cảm thấy lái xe số sàn có phần phấn khích hơn so với số tự động.

Việc giảm tốc độ, dừng xe của xe số sàn cũng cần phải kết hợp giữa cả chân côn và phanh. Có người sử dụng côn trước rồi phanh, cũng có người thực hiện ngược lại. Vậy, sử dụng côn trước hay phanh trước?
Câu trả lời là phanh trước.
Theo các chuyên gia lái xe an toàn, khi lái xe trên đường thì bao giờ cũng phải ưu tiên phanh trước còn chân côn chỉ hỗ trợ để về số thấp tạo phanh động cơ hoặc kiểm soát tránh chết máy khi đi tốc độ rất thấp (giống như trong bãi tập xe).
Đối với xe số sàn, động tác đạp côn sẽ làm cắt ly hợp, chiếc xe sẽ trôi theo quán tính. Do đó, việc cắt côn trước sẽ làm tăng quãng đường và thời gian phanh, chiếc xe không thể dừng ngay được, gây nguy hiểm trong một số tình huống cần dừng khẩn cấp.
Khi ở tốc độ cao muốn giảm tốc độ hoặc xuống dốc thì lái xe cần chuyển về số thấp hơn để lợi dụng lực hãm của động cơ. Nếu chỉ sử dụng phanh và cắt côn còn gây nóng phanh, mòn phanh nhanh và trường hợp dùng liên tục có thể dẫn đến mất phanh, rất nguy hiểm.

Những lái mới, ít kinh nghiệm lái xe thường rất hay xử lý đạp côn trước rồi mới phanh. Điều này một phần vì tâm lý sợ chết máy, phần vì thói quen được "luyện" trong quá trình học lái xe sa hình chủ yếu đi rất chậm và sử dụng số thấp, khi đó buộc phải đạp côn khi phanh để tránh chế máy.
Tuy vậy, điều này không cần thiết trong thực tế. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, lái xe số sàn cần hạn chế thói quen ra vào côn liên tục sẽ gây mòn côn. Chỉ áp dụng chân côn khi vào số hoặc khi xe sắp dừng hẳn để tránh chết máy hoặc máy giật cục, gây khó chịu cho người ngồi trên xe.
Các chuyên gia khuyên rằng, nếu ai vẫn quen côn rồi mới phanh thì cần phải tập làm quen lại để giúp việc lái xe được an toàn hơn. Hãy để xe lăn bánh và phanh cho tới khi có hiện tượng rung rung xe, khi đó mới đạp côn. Sau nhiều lần, tài xế sẽ biết chính xác nên áp dụng côn khi nào để không sớm quá.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)








- Nữ cảnh sát nổi tiếng qua đời vì ung thư (23:02)
- Xe điện nhỏ nhất của VinFast lộ diện tại Hà Nội (1 giờ trước)
- China sửa sai cho Nguyễn Filip, CAHN hòa đại diện Trung Quốc (1 giờ trước)
- Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa lên tiếng khi bị dọa "công khai clip nhạy cảm" (1 giờ trước)
- Hiện trường vụ tai nạn khiến TikToker Giao Heo qua đời, chia sẻ cuối cùng thấy đời sao quá vô thường (1 giờ trước)
- Trung Quốc tuyên bố có chuyến bay thẳng 29 giờ dài nhất thế giới (2 giờ trước)
- Bé trai 11 tuổi dậy thì sớm vì bát canh của mẹ (2 giờ trước)
- WATERBOMB mang dàn sao cực hot về TP. HCM: Từ Bi Rain đến Jay Park, và có cả nữ thần gợi cảm thế hệ mới! (2 giờ trước)
- Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi (3 giờ trước)
- Việt Nam là ứng viên hàng đầu để trở thành trung tâm tài chính lớn ở Đông Nam Á (3 giờ trước)




