-
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết -
Lưu ý quan trọng từ kỳ thuế 2025: Trả lương trên 5 triệu đồng bằng tiền mặt có bị loại khỏi chi phí hợp lệ? -
Con dâu đưa giúp việc về nhà, bố chồng bật khóc: Câu chuyện phía sau khiến ai cũng lặng người -
Chậm một bước với thủ tục thuế, nhiều hộ kinh doanh "mất tiền oan" đến 10 triệu đồng mà không hay biết -
Điều tra vụ nghi người bị cán trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, hiện trường chỉ còn cánh tay -
Ám ảnh lời kể của nạn nhân vụ bị bố con hàng xóm chặn đường, thả chó dữ tấn công -
Ông Lê Ngọc Sơn làm Chủ tịch PVN -
Hà Nội: Xuất hiện mảnh đất 420m2 được cấp sổ đỏ cho hai người, xử lý ra sao?
Ôtô - Xe máy
10/07/2017 13:52Điều gì sẽ xảy ra khi Việt Nam cấm xe máy vào 2030?
Việt Nam là một thị trường xe môtô lớn thứ tư trên thế giới, kế hoạch cấm loại phương tiện này vào năm 2030 có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp xe hai bánh toàn cầu.
Tuy nhiên, Motorcycle lại cho rằng điều này dường như không giống như những gì ở Bắc Mỹ, nơi có nhiều môtô sẽ lại cải thiện khả năng phân luồng giao thông hơn. Trong khi ở Hà Nội, một thành phố với 7,5 triệu dân và 5 triệu xe máy và xe ga.
Đối lập lại thì chỉ có 500.000 xe hơi ở thành phố, nếu so sánh giữa xe 2 bánh và ôtô thì tỷ lệ này là 10:1. Các nhà hoạch định chính sách của thành phố Hà Nội còn ước tính số lượng môtô và xe ga sẽ tăng lên 6 triệu chiếc vào năm 2020, còn xe ôtô sẽ vượt ngưỡng 800.000 chiếc.
![]() |
| Xe máy đang tăng trưởng "chóng mặt" tại Hà Nội. |
Thế nhưng cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố không cải thiện đủ nhanh để đáp ứng các nhu cầu gia tăng về đi lại. Khoảng 60% phương tiện giao thông cả loại 2 bánh và 4 bánh ở Hà Nội di chuyển với tốc độ chỉ từ 20 km/h. Điều này càng làm gia tăng ô nhiễm môi trường không khí. Theo ước tính thì giao thông tham gia vào 70% ô nhiễm của thành phố.
Chính vì thế đề xuất cấm môtô đã được Hội đồng thành phố thông qua với tỷ lệ thuận cao. Theo kế hoạch này, thành phố sẽ cấm các môtô và xe ga từ khi vực nội thanh nơi có các phương tiện giao thông công cộng phát triển. Theo Daily Star, xe buýt ở Hà Nội chiếm khoảng 12% phương tiện giao thông hiện nay và có thể tăng 50% vào năm 2030. Hai đường tàu khu vực đô thị cũng đang được xây dựng.
Đáng chú ý, Motorcycle cho rằng kế hoạch cấm môtô trên của Hà Nội có thể tạo ra những phản ứng trái triều. Nhiều người dân tỏ ra băn khoăn khi mà họ đang dựa vào môtô làm phương tiện di chuyển chính và tiện lợi trong điều kiện giao thông hiện nay.
Đồng thời, kế hoạch cũng có thể tạo ra tác động lớn đối với ngành công nghiệp môtô toàn cầu. Bởi Việt Nam là thị trường môtô lớn thứ tư trên thế giới, trong đó các hãng xe nổi tiếng như Honda, Yamaha và Piaggio đều có những doanh số “khủng” tại đây.
Theo V.Long (Dân Việt)
- Quả bóng đồng nữ 2025 Thùy Trang bức xúc (26/12/25 23:03)
- NÓNG: Bộ Giáo dục "chốt" bộ SGK dùng chung toàn quốc từ năm học 2026-2027 (26/12/25 22:55)
- Sau 12 lần nâng cấp, "siêu ứng dụng" VNeID đã khác gì? (26/12/25 22:45)
- Nga cảnh báo công dân hạn chế tới Đức (26/12/25 22:36)
- Nguyễn Hoàng Đức lần thứ 3 giành Quả bóng vàng Việt Nam (26/12/25 22:20)
- Người đàn ông bị đâm tử vong ở Lào Cai, nghi phạm được xác định là vợ nạn nhân (26/12/25 22:06)
- Cổ phiếu “họ Vin” lao dốc, tỷ phú Phạm Nhật Vượng "mất" nhiều tiền nhất thế giới hôm nay (26/12/25 21:55)
- Google gây bất ngờ khi thử nghiệm cho phép đổi địa chỉ Gmail (26/12/25 21:27)
- Xe khách 34 chỗ chở gần 50 người, chủ xe và tài xế bị phạt gần 100 triệu đồng (26/12/25 21:22)
- VFF xử phạt 5 cầu thủ bị nghi tiêu cực tại Giải U19 quốc gia 2025 - 2026 (26/12/25 21:15)
