-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
Ôtô - Xe máy
07/06/2017 07:36Doanh nghiệp nhỏ lo "cửa" nhập ôtô về Việt Nam ngày càng hẹp
Nếu không thỏa mãn được điều kiện bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe..., doanh nghiệp sẽ bị thu hồi hoặc không được cấp giấy phép kinh doanh nhập ôtô.
Chia sẻ quan điểm này, ông Nguyễn Tuấn - Giám đốc Công ty Thiên Phúc An - giả thiết nếu doanh nghiệp bán xe cho khách hàng ở Hà Nội, nhưng vị khách lại mang xe vào TP HCM sử dụng và gặp sự cố thì làm sao doanh nghiệp “chuyển” cơ sở bảo hành ở ngoài Bắc vào Nam để bảo dưỡng cho khách hàng được.
Khắc phục bất cập này, ông Tuấn đề nghị, ban soạn thảo nên sửa theo hướng, doanh nghiệp được phép liên kết với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ tiêu chuẩn để tiết kiệm chi phí, tận dụng lợi thế các bên mà vẫn đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
![]() |
Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước vẫn băn khoăn với quy định tại dự thảo Nghị định mới về điều kiện sản xuất, nhập khẩu xe Bộ Công Thương đang lấy ý kiến. Ảnh: Minh Hoàng |
Tuy nhiên, không chỉ doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nhỏ lo không đủ nguồn lực, chưa kịp đầu tư cơ sở bảo hành, bảo dưỡng thì đã phải đóng cửa, thì nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô lớn trong nước cũng băn khoăn về quy định này.
Trong một văn bản góp ý dự thảo gửi tới Thủ tướng, Bộ Công Thương, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (Eurocham) kiến nghị các điều kiện nên quy định rõ năng lực của mỗi doanh nghiệp nhập khẩu trong bảo trì, bảo dưỡng xe theo đúng quy trình, phụ tùng thay thế chính hãng theo yêu cầu của nhà sản xuất.
Quan điểm này cũng được chia sẻ trong văn bản gửi Bộ Công Thương gần đây của Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA). Hiệp hội này lập luận, trên thế giới cũng như tại Việt Nam, các nhà sản xuất ôtô thông thường không sở hữu mà sử dụng hệ thống các đại lý uỷ quyền trong phân phối, bảo hành, bảo dưỡng và triệu hồi sản phẩm ôtô. Điều này khiến người tiêu dùng bị thiệt hại khi xe xảy ra sự cố nhưng doanh nghiệp từ chối quyền lợi bảo hành.
VAMA kiến nghị, quy định kinh doanh nhập khẩu xe phải có mạng lưới bảo hành đủ để phục vụ người tiêu dùng chứ không chỉ là có duy nhất 1 cơ sở bảo hành xe ô tô như dự thảo.
Ngoài quy định về bảo hành, bảo dưỡng, Eurocham cũng nêu bất cập trong quy định về triệu hồi xe hiện nay khi chỉ đưa ra yêu cầu “doanh nghiệp cam kết với Bộ Công Thương”. Theo Eurocham, quy định về triệu hồi xe khi có lỗi kỹ thuật cần chặt chẽ theo hướng phải được thực hiện dưới sự kiểm tra của nhà sản xuất xe, chứ không thể tự ý.
Bày tỏ quan điểm luật sư Trần Đình Thu nhìn nhận, việc thiếu các ràng buộc đối với các nhà nhập khẩu ôtô đã dẫn tới một số bất cập. Ông đơn cử, nhà nhập khẩu không có trách nhiệm đối với người tiêu dùng khi phát sinh yêu cầu xử lý lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình sản xuất. Hoặc hệ thống bảo hành, bảo dưỡng của nhà nhập khẩu không tương thích với xe dẫn đến khả năng gây mất an toàn... Chưa kể bản dự thảo cũng không đưa ra chế tài nếu doanh nghiệp cam kết mà không thực hiện. "Doanh nghiệp sẽ bồi thường thế nào, lấy gì đảm bảo họ sẽ triệu hồi xe?", ông Thu đặt vấn đề.
Ở góc độ doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nhỏ, ông Vinh cũng quan ngại về nguy cơ bị thu hồi giấy phép kinh doanh. Bởi lẽ, thường doanh nghiệp ông nhập xe qua trung gian, chứ ít có mối liên hệ với chính hãng. Việc triệu hồi, khắc phục lỗi theo hướng dẫn của nhà sản xuất khó thực hiện được.
Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, lâu nay các chính sách về điều kiện kinh doanh ôtô vẫn đang biến Nhà nước thành bị can, bị cáo trong những tranh chấp giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này.
Nhắc lại những trường hợp khiếu kiện thực tế giữa người tiêu dùng và nhà nhập khẩu khi xe xảy ra sự cố, ông Kiên nhấn mạnh, lần sửa đổi cơ sở pháp lý về kinh doanh ôtô lần này cần có quy định ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu (chính hãng, không chính hãng) với người tiêu dùng khi triệu hồi xe. “Quy định chặt chẽ, ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp, nhà sản xuất xe mới không còn cảnh người mua phải kéo lê xe hỏng trên đường “biểu tình” trước lời khước từ bảo hành của người bán”, ông nói.
Còn đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) cho rằng, dịch vụ bảo hành, hậu mãi đòi hỏi điều kiện đầy đủ chứ không phải chỉ nhập, bán cho người tiêu dùng xong là doanh nghiệp hết trách nhiệm. Quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong trường hợp này, theo ông sẽ có ý nghĩa hơn việc giảm giá xe.
Trước những băn khoăn của các doanh nghiệp, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương phản hồi, để đưa ra được những quy định trong dự thảo Nghị định lần này, Tổ công tác liên Bộ, ngành đã có cuộc khảo sát, làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô lớn để có cái nhìn tổng thể về ngành.
Ông Hải nhấn mạnh đích hướng tới của Nghị định là tạo sự công bằng với từng loại hình doanh nghiệp, sản xuất lắp ráp, các nhà nhập khẩu, cũng như thông lệ quốc tế và quy định hiện hành của Việt Nam.
Về lo lắng quy định triệu hồi xe đang khá lỏng khi chỉ yêu cầu doanh nghiệp cam kết với Bộ Công Thương, ông Hải nói, những băn khoăn của doanh nghiệp sẽ được ban soạn thảo tiếp tục tham vấn ý kiến các bên liên quan. "Chúng tôi sẽ lắng nghe, cân nhắc và có tính toán, sửa đổi phù hợp nhất để đảm bảo lợi ích các bên và trên hết là người tiêu dùng", ông khẳng định.
Theo Anh Minh (VnExpress.net)








- Giải châu Á: Tuyển Việt Nam “chạm một tay” vào vé đi tiếp, Campuchia bị loại sau 2 trận toàn thua (08/08/25 23:00)
- Gia đình xin về lo hậu sự, nam thanh niên bất ngờ có phản xạ, hồi sinh kỳ diệu (08/08/25 22:30)
- Chi tiết về 5 vạn binh từ 4 nước áp sát Nga, chỉ còn cách vài km (08/08/25 22:10)
- Gia đình lo lắng ráo riết tìm cô gái mất liên lạc 2 ngày (08/08/25 21:55)
- Công khai số điện thoại 19 Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Hà Nội (08/08/25 21:45)
- Mỹ nhân đẹp lóa mắt khiến đồng nghiệp nhìn quên cả diễn: Nhan sắc được ông trời điêu khắc, cỡ này ai mà so được (08/08/25 21:35)
- Hơn 1 tháng nữa có 2 con giáp tạm biệt vận xui, bước vào giai đoạn phát đạt, 1 con giáp thận trọng (08/08/25 21:29)
- Điểm danh dàn khí tài tham gia diễu binh trên biển dịp 2/9: Tàu ngầm, tàu tên lửa, tàu hộ vệ tên lửa,.. (08/08/25 21:20)
- Phản ứng bất ngờ của ê kíp MV AI "Kiếp sau vẫn là người Việt Nam" (08/08/25 21:10)
- Toàn cảnh dịch Chikungunya lan rộng toàn cầu: Trung Quốc ghi nhận hơn 7.000 ca, Mỹ phát cảnh báo (08/08/25 20:40)




