Tổ chức đánh giá xe mới của châu Âu (Euro NCAP), có trụ sở tại Bruxelles (Bỉ), vừa công bố bộ tiêu chuẩn đánh giá an toàn mới, được xem là cuộc cải tổ lớn nhất kể từ khi hệ thống xếp hạng an toàn ra mắt vào năm 2009.

Bộ quy chuẩn này sẽ bắt đầu áp dụng từ năm 2026, tập trung vào việc đánh giá thực tế hơn đối với công nghệ hỗ trợ lái, giao diện người dùng và an toàn sau tai nạn, đặc biệt là đối với xe điện.

Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm - Báo VnExpress
Ảnh minh họa.

Ưu tiên thiết kế giảm xao nhãng và hệ thống hỗ trợ lái thực tế

Euro NCAP cho biết những thay đổi này nhằm phản hồi ý kiến từ người tiêu dùng đối với các hệ thống hỗ trợ lái (ADAS) thường bị phàn nàn vì cảnh báo khó chịu hoặc can thiệp quá mức. Do đó, các hệ thống này sẽ được đánh giá không chỉ ở khả năng ngăn chặn tai nạn, mà còn ở mức độ phù hợp và trực quan trong điều kiện vận hành thực tế, nhằm cải thiện mức độ chấp nhận của người dùng.

Đáng chú ý, Euro NCAP sẽ bổ sung đánh giá giao diện người - máy (HMI) và yêu cầu sự hiện diện của các nút bấm vật lý cho các chức năng sử dụng thường xuyên. Cơ quan này khẳng định nhiều người dùng phản ánh rằng nút bấm vật lý giúp giảm xao nhãng hơn so với điều khiển qua màn hình cảm ứng.

Để đạt xếp hạng cao nhất, các mẫu xe cũng sẽ được ưu tiên nếu sở hữu:

- Công nghệ theo dõi liên tục chuyển động mắt và đầu của người lái, liên kết thông tin về trạng thái người lái với độ nhạy của các hệ thống hỗ trợ.

- Khả năng nhận diện xem hành khách có thắt dây an toàn đúng cách và tối ưu hóa hệ thống túi khí - dây an toàn để phù hợp với nhiều vóc dáng người ngồi.

Thử nghiệm sát thực tế và tiêu chí an toàn xe điện khắt khe

Bộ tiêu chuẩn mới mở rộng các kịch bản thử nghiệm nhằm tăng độ tin cậy của các hệ thống phòng tránh tai nạn trong những tình huống sát với thực tế hơn. Các bài thử nghiệm nghiêm ngặt hơn đối với Phanh Tự động Khẩn cấp (AEB) và hỗ trợ giữ làn đường sẽ mô phỏng “mẫu hình tai nạn thực tế”, bao gồm cả tình huống giao thông đô thị có sự xuất hiện của xe đạp và xe máy. Xe có khả năng giảm nguy cơ đạp nhầm chân ga cũng sẽ được cộng thêm điểm.

Đối với an toàn sau va chạm, các yêu cầu mới đặc biệt siết chặt với xe điện:

- Bắt buộc khả năng cách ly an toàn bộ pin điện áp cao, cùng khả năng cảnh báo sớm nguy cơ cháy pin (nếu xảy ra trong lúc sạc hoặc sau va chạm).

- Các tay nắm cửa bên ngoài chạy điện phải vẫn hoạt động để lực lượng cứu hộ dễ dàng tiếp cận.

- Hệ thống tự động phát thông báo khẩn cấp phải có khả năng cung cấp thông tin về số lượng người ngồi trong xe, ngay cả khi họ không thắt dây an toàn, nhằm hỗ trợ lực lượng cứu hộ đưa ra phản ứng nhanh và chính xác hơn.

Bộ tiêu chuẩn mới được xây dựng dựa trên bốn trụ cột an toàn chính: lái xe an toàn, tránh va chạm, bảo vệ khi xảy ra va chạm và an toàn sau va chạm, hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển của các hệ thống bảo vệ thích ứng hơn.

PTH (SHTT)