-
Điều đặc biệt về cụ bà ngồi cạnh Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ diễu binh, diễu hành 2/9
-
Cập nhật lịch bắn pháo hoa mừng Quốc khánh 2/9 ở Hà Nội và các tỉnh thành
-
Báo chí quốc tế viết về Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam
-
Dàn diễn viên Mưa Đỏ từ Quảng Trị 1972 xuyên không hiện tại tận hưởng hoà bình, 20.000 người ở SVĐ Mỹ Đình nức nở
-
Giọng thuyết minh thấm đẫm tim gan: Nước mắt hạnh phúc hòa cùng niềm tự hào dân tộc
-
Hải quân Việt Nam phô diễn sức mạnh với Lễ diễu binh trên biển
-
Đường phố Hà Nội rạo rực cùng bước chân của các đoàn diễu binh, diễu hành
-
Khám phá sức mạnh dàn phương tiện, khí tài diễu binh trên biển của Việt Nam ngày Quốc khánh 2/9
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không gì có thể ngăn chúng ta vươn tới hòa bình, thịnh vượng
-
Ngày cuối ở trại giam, nữ phạm nhân gửi lời xúc động tới Đại tá công an
-
Đi qua đập tràn, cả gia đình bị lũ cuốn, người vợ tử vong
-
Người dân nhận quà 100.000 đồng ở nơi thường trú hay tạm trú?
-
Việt Nam trao tặng lần một cho nhân dân Cuba số tiền 385 tỷ đồng
-
Xe máy điện chạy 101km/sạc, giá chỉ 3,7 triệu đồng có gì hot?
-
Tuần đầu tháng 9 mặc màu gì để may mắn? 12 con giáp chọn đúng gam là tiền bạc rủng rỉnh
-
Sống đến 60 tuổi mới biết: 3 thói quen khiến con vô ơn bất hiếu cha mẹ nào cũng từng phạm phải
-
Cục trưởng Xuân Bắc đặt tên khai sinh cực ý nghĩa cho con trai sinh đúng ngày Quốc khánh 2/9
-
Chi hơn 100 tỷ đô nhập hàng Trung Quốc trong 7 tháng, Việt Nam mua những gì từ nước láng giềng?
-
Phát hiện tin nhắn trong điện thoại chồng, vợ ly dị ngay lập tức
-
Vàng 24k là gì?
Ôtô - Xe máy
07/09/2018 10:49Ga tự động không thể hủy - tài xế phải làm gì
Ngày 4/9, lực lượng cảnh sát của thành phố Abu Dhabi đã thành công khi cứu một tài xế khỏi tình huống chết người do phanh ôtô không hoạt động khi xe đang để cruise control ở tốc độ 130 km/h trên cao tốc, theo Khaleej Times. Ngày nay, khi tính năng kiểm soát hành trình (cruise control) ngày càng phổ biến, lỗi hệ thống hoàn toàn có thể xảy ra và ai đó cũng có thể gặp tình huống tương tự khi đang chạy xe ở tốc độ cao.

Trên tài khoản Instagram, cảnh sát Abu Dhabi khẳng định, rằng điều quan trọng nhất là tài xế cần giữ được bình tĩnh, phải thắt dây an toàn, bật đèn khẩn cấp, và gọi số cứu hộ để miêu tả chi tiết những gì đang diễn ra. Cách đây 2 tháng, một phụ nữ cũng gặp tình huống tương tự tại thành phố Umm Al Quwain thuộc UAE và cũng được trợ giúp kịp thời, dừng xe an toàn.
Dưới đây là các bước tài xế cần làm khi xe bị lỗi điều khiển hành trình, tức bạn kích hoạt Cruise Control nhưng không thể tắt (cancel) khi cần thiết, tương tự trường hợp xe bị kẹt ga.
Trường hợp 1: hệ thống phanh vẫn hoạt động
Nếu phanh vẫn hoạt động, bấm cancel mà cruise control không hủy, tài xế chỉ đơn giản đưa cần số về mo (N), sau đó từ từ đạp phanh để giảm tốc. Khi về N, truyền động từ động cơ tới hộp số bị ngắt, cruise control không còn tác dụng.
Trường hợp 2: xe mất phanh
Nếu cruise control không thể hủy mà phanh cũng không còn tác dụng, tài xế cần làm nhiều bước hơn, nhưng cũng không quá phức tạp.
1. Đẩy cần số về mo (N).
2. Từ từ kéo phanh tay.
Nên nhớ là kéo phanh tay thật nhẹ và đều, bởi nếu làm quá nhanh và mạnh sẽ khiến xe bị trượt, mất kiểm soát. Một tay tài xế luôn giữ vô-lăng.
3. Nếu kéo phanh tay cũng mất tác dụng, xe không thể dừng, tài xế cần đẩy cần số liên tục giữa N và D để lợi dụng số dần ghìm tốc.
Cruise Control chỉ kích hoạt ở một dải tốc độ nhất định (ví dụ trên 40 km/h), vì vậy chỉ cần bạn ghìm xe xuống dưới tốc độ đó, hệ thống sẽ mất tác dụng.
Ngay sau khi giảm tốc, hãy bình tĩnh đưa xe vào lề, gọi cứu hộ nếu mất phanh. Nếu chỉ bị hỏng cruise control, bạn không sử dụng công nghệ này nữa và tiếp tục hành trình.
Không nên tắt động cơ vì đồng nghĩa việc mất trợ lực lái cũng như tắt luôn các hệ thống điện, phanh trên phần lớn các mẫu xe ngày nay. Khi vô-lăng bị mất trợ lực, tài xế có thể mất kiểm soát đối với chiếc xe. Nhưng việc tắt động cơ có thể sử dụng như biện pháp cuối cùng nếu xe đang chạy trên một đoạn đường thẳng, dài và vắng.
Công nghệ điều khiển hành trình cruise control ra đời nhằm mục đích giúp tài xế chạy trên cao tốc nhàn hạ hơn ở tốc độ đều đặn, không phải giữ chân ga để điều chỉnh. Nguyên lý làm việc cơ bản của kiểm soát hành trình là xe sẽ tự động nuôi ga ngay cả khi tài xế không đạp.
Khi kích hoạt chức năng này, người lái chỉ cần tập trung vào đánh lái và sẵn sàng chân ở bàn đạp phanh. Khi gặp chướng ngại vật, tài xế đạp phanh là xe tự động vô hiệu hóa cruise control, trở về trạng thái lái thông thường.
Sử dụng kiểm soát hành trình một cách phù hợp có thể giúp tài xế tiết kiệm đáng kể lượng xăng hao phí vì những lần thốc ga.
Theo Mỹ Anh (VnExpress.net)








- Xem Trung Quốc chuẩn bị cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 3/9 (17:39)
- Sau kỳ nghỉ lễ 2-9, nhiều tuyến cao tốc kẹt cứng (17:31)
- Hàng phở, trà chanh bội thu dịp lễ 2/9, chủ quán không có thời gian đếm khách (17:27)
- Chi tiết "đại tiệc" pháo hoa mừng Quốc khánh, người dân TPHCM xem ở đâu rõ nhất? (17:21)
- Điều đặc biệt về cụ bà ngồi cạnh Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ diễu binh, diễu hành 2/9 (17:18)
- Cập nhật lịch bắn pháo hoa mừng Quốc khánh 2/9 ở Hà Nội và các tỉnh thành (17:06)
- Chân dung nam MC khiến hàng chục triệu người Việt Nam xúc động (17:02)
- Lộ ổ siêu động đất ở rãnh Nhật Bản: Khoan sâu 7km hé lộ cơ chế sóng thần 2011, cảnh báo thảm họa tái diễn (1 giờ trước)
- Khoảnh khắc in sâu vào lòng dân tộc của lễ diễu binh mừng Quốc khánh (1 giờ trước)
- Bắt đối tượng truy nã nguy hiểm tại Hải Phòng (1 giờ trước)




