Ôtô - Xe máy

Giá ôtô sẽ không rẻ

Quan điểm cho rằng giá xe ôtô tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ giảm nhờ các cam kết hội nhập trong khu vực ASEAN, với Hàn Quốc, Nhật Bản... được cho là quá lạc quan.

Quan điểm cho rằng giá xe ôtô tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ giảm nhờ các cam kết hội nhập trong khu vực ASEAN, với Hàn Quốc, Nhật Bản... được cho là quá lạc quan.

Đó là nhận định mang tính "mách nước" của một doanh nghiệp vừa nhập khẩu vừa sản xuất ôtô lớn với phóng viên. Vị lãnh đạo này cho rằng, trong thời gian tới giá xe tại Việt Nam khó có thể giảm nhiều như kỳ vọng, mặc dù thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khu vực sẽ giảm mạnh, thuế nhập khẩu linh kiện từ Hàn Quốc cũng sẽ giảm theo cam kết của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) vừa được ký kết.

Giá xe nhập khẩu sẽ tăng? Ảnh: Hà Phương.

 
Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho biết, giá xe tại thị trường hiện nay đang được hưởng những lợi thế từ tỉ giá tại các nước xuất khẩu ôtô và linh kiện sang Việt Nam như Nhật, Đức...; từ những chính sách hỗ trợ, ưu đãi lớn của nhà sản xuất cho thị trường Việt Nam; với tốc độ tăng trưởng tốt thị trường...

Đều từ chối đưa ra phân tích cụ thể về tác động của việc giảm thuế nhập khẩu ôtô và linh kiện có xuất xứ từ Hàn Quốc theo VKFTA, đại diện của 2 nhà nhập khẩu ôtô lớn nhất từ Hàn Quốc là Thaco và Huyndai Thành Công Việt Nam đều cho rằng: Hiện cam kết cụ thể chưa được công bố nên chưa thể nói được gì.

Tuy nhiên theo những thông tin mà các doanh nghiệp nắm được thì thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc chỉ giảm đối với dòng xe trên 3.000 cm3 (hiện rất ít ở Việt Nam), còn đối với linh kiện nhập khẩu thì mức giảm không lớn. Và trong cấu thành giá bán sản phẩm thì thuế linh kiện chiếm tỉ lệ thấp, nên nếu có tác động tới giá bán thì cũng không đáng kể.

Vậy nên cả hai nhà nhập khẩu và sản xuất ôtô này đều cho rằng, giá xe ôtô hiện nay đang là tốt nhất, việc giảm nữa khó có thể xảy ra.

Liên quan đến lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc xuống 0% vào năm 2018 sẽ làm giá ôtô giảm, phân tích của một chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, lộ trình giảm thuế chỉ thực hiện đối với các nước trong khu vực ASEAN, ngoài khu vực này, hiện Việt Nam còn đang nhập khẩu một lượng xe lớn từ thị trường khác như Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Đức... Đây là những thị trường xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc không giảm thuế sâu.

Một điểm đáng lưu ý nữa là Thái Lan đang dự kiến quy định giá tính thuế TTĐB là giá bán lẻ đối với cả hàng hóa sản xuất trong nước và nhập khẩu, điều này sẽ làm tăng giá sản phẩm tại thị trường này. Chính vì vậy dù nhập khẩu ôtô từ thị trường Thái Lan sẽ được giảm thuế theo lộ trình, song giá bán sản phẩm tại thị trường này có khả năng sẽ tăng.

Sẽ thay đổi cách tính thuế Tiêu thụ đặc biệt (?)

Trong thời gian tới sẽ có những chính sách mới liên quan đến thị trường ôtô. Thực tế, ôtô đang là mặt hàng có đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước. Chỉ tính riêng số thuế mà 2 doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô lớn nhất hiện nay nộp cho ngân sách Nhà nước đã thấy rõ điều này.

Năm 2014, Toyota Việt Nam (TMV) đã nộp ngân sách Nhà nước 700 triệu USD; con số này đến từ Công ty CP ôtô Trường Hải (Thaco) hơn 6.700 tỷ đồng (dự kiến năm 2015 Thaco sẽ nộp khoảng 11.300 tỷ đồng). Đây rõ ràng là những khoản thu rất quan trọng cho ngân sách Nhà nước. Chính vì vậy việc "hụt" thu thuế theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu cần phải được "tính toán" bù đắp ở giải pháp khác.

Đơn cử như việc Bộ Tài chính đang đưa ra dự thảo lấy ý kiến đóng góp của các bộ, ngành (dự thảo tờ trình Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế TTĐB và sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB) trong đó có nội dung thay đổi cách tính thuế TTĐB đối với xe ôtô nhập khẩu.

Trong dự thảo, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án đối với việc tính thuế TTĐB, trong đó Bộ nghiêng về phương án 1 đó là sẽ thay đổi cách tính thuế TTĐB đối với ôtô nhập khẩu theo hướng giá tính thuế  TTĐB sẽ được cộng thêm chi phí bán hàng (ngoài giá linh kiện nhập khẩu hay còn gọi là giá CIF).

Theo Bộ Tài chính việc thay đổi cách tính thuế TTĐB này đối với xe nhập khẩu, là để "đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa doanh nghiệp nhập khẩu và doanh nghiệp sản xuất", bởi thực tế hiện nay thuế TTĐB đối với xe sản xuất trong nước đang được tính trên giá xuất xưởng (bao gồm cả chi phí sản xuất, lợi nhuận, chí phí bán hàng)...

Tính toán của các doanh nghiệp cho thấy, với cách tính mới này, thuế TTĐB xe nhập khẩu sẽ tăng (đơn cử 1 chiếc xe có giá khai báo 33.000 USD thì giá thành chiếc xe sau thuế sẽ tăng khoảng 10.000 USD).

Không những vậy, theo đại diện một số nhà nhập khẩu ôtô tại Việt Nam, cách tính mới tăng thêm thủ tục hành chính, tăng chi phí cho doanh nghiệp. Chí phí này cũng sẽ được tính vào giá bán xe.

Như vậy theo ước tính của các doanh nghiệp tùy từng loại xe, giá xe nhập khẩu có thể sẽ tăng từ 5-10%.

Đề xuất của Bộ Tài chính đang được lấy ý kiến đóng góp của các bộ ngành, hiệp hội, trước khi trình Chính phủ phê duyệt vào tháng 6 này. Dự kiến nếu được thông qua, quy định sẽ có hiệu lực từ 1/1/2016.

Chính vì vậy nhận định cho rằng giá xe ôtô tại Việt Nam sẽ giảm mạnh trong thời gian tới được cho là "lạc quan".
 
Theo N.Hà (Báo Hải Quan)