-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Ôtô - Xe máy
08/11/2021 23:24Giới thiệu về tất cả các chế độ lái khác nhau trên ô tô
Các chế độ lái để làm gì và có thực sự hữu ích hay không? Hay chỉ đơn giản là một mánh lới quảng cáo bán hàng? Hãy cùng Cartimes tìm hiểu đều này.
Chế độ Comfort, Eco, Snow, Sport và Track
Mỗi nhà sản xuất gọi các chế độ lái tương ứng của họ theo các tên gọi khác nhau và chúng cũng có thể hoạt động không giống nhau. Chế độ lái mặc định của hãng này có thể là Comfort nhưng hãng khác lại là Standard, và giữa chúng cũng có thể tương đồng. Tương tự, các chế độ Sport Plus hoặc Track có thể tương đương nhau.
Mỗi chế độ lái sẽ chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố (tùy mẫu xe) gồm động cơ, hệ thống lái, hệ thống treo, khí thải, phanh, kiểm soát độ bám đường và kiểm soát ổn định động lực học (DSC).
Để hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ nhóm các chế độ tương tự lại với nhau và giải thích những gì các nhà sản xuất ô tô cố gắng đạt được đối với mỗi chế độ đó:
Normal/Comfort: Thông thường, đây là những chế độ mặc định với các cài đặt cân bằng cho việc lái xe hàng ngày, thiên về sự thoải mái. Hệ thống lái trợ lực sẽ có rất nhiều hỗ trợ có rất nhiều hỗ trợ và hệ thống treo được thiết lập để đem lại sự thoải mái nhất.
Eco/Eco Pro: Chế độ lái Eco được tối ưu hóa để tiết kiệm nhiên liệu và thường làm giảm phản ứng ga và đôi khi giới hạn công suất tối đa để tiết kiệm nhiên liệu. Ở các xe số sàn, chế độ tiết kiệm này thường có chỉ báo trực quan để nhắc người lái chuyển sang số tiếp theo. Trong xe số tự động, hộp số sẽ chuyển sang số tiếp theo càng sớm càng tốt. Thường không có chế độ Eco trong xe thể thao.
Winter/Snow: Chế độ này nhằm đảm bảo độ bám đường tốt hơn. Hệ thống kiểm soát độ bám đường sẽ được tối ưu hóa cho các điều kiện có độ bám đường thấp. Xe ô tô số tự động thường di chuyển ở số thứ 2 hoặc thứ 3 để giảm khả năng bị trượt bánh và mất độ bám đường hoặc khả năng kiểm soát.

Sport/Power: Ở chế độ Sport, chiếc xe phục vụ cho những người muốn cảm giác lái thể thao và nó thậm chí có thể vô hiệu hóa hoặc cản trở một số thiết bị hỗ trợ lái xe. Phản ứng của bướm ga được cải thiện, cài đặt hệ thống treo cứng hơn, van xả có thể mở để tạo ra âm thanh mạnh hơn.
Sport Plus/Track/Corsa: Đây là chế độ thường chỉ được tìm thấy trên các mẫu xe thể thao , chế độ Track tối ưu hóa hiệu suất và khả năng xử lý trên đường đua với mức tiêu thụ nhiên liệu và sự thoải mái. Đây là thiết lập "cứng nhất" trong số các cài đặt chế độ lái xe. Thiết lập hệ thống treo cứng nhất, phản ứng ga mạnh nhất và trọng lượng nặng hơn khi lái để mang lại nhiều cảm giác hơn. Được biết, ABS, DTC và DSC đôi khi có thể được tắt hoàn toàn ở chế độ này.
Custom: Một số xe cho phép bạn lưu cài đặt chế độ lái yêu thích riêng và chuyển đổi chỉ bằng 1 nút bấm nhất định.
EV: Xe Plug-in hybrid thường có chế độ EV cho phép xe không sử dụng động cơ đốt, thay vào đó hoàn toàn dựa vào năng lượng điện cho đến khi cạn kiệt năng lượng.
Chế độ Off-Road (lái xe địa hình)
Nhiều mẫu xe bán tải và xe SUV có chế độ lái cho các điều kiện địa hình cụ thể; các chế độ off-road điển hình bao gồm:
- Lái xe trong bùn- Lái xe trong tuyết- Lái xe trên bề mặt đá hoặc nhiều sỏi đá- Lái xe trên cát mềm- Lái xe trên cỏ- Lái xe sỏi
Ngoài ra, hệ dẫn động AWD và 4WD hoạt động trên các loại địa hình không giống nhau.
Theo Tư Vũ (Cartimes.vn)
- HLV Mai Đức Chung: “Tôi nhận trách nhiệm nhưng trọng tài xử lý chưa công bằng” (08/12/25 23:14)
- Nhân viên ngân hàng dụ khách mở thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng (08/12/25 22:55)
- Live concert “See the light” của Mỹ Tâm tại Mỹ Đình: Sân khấu 75m, LED 1.650m² và quy mô lớn chưa từng có (08/12/25 22:48)
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (08/12/25 22:30)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (08/12/25 22:22)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (08/12/25 22:06)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (08/12/25 21:14)
- Truy tố Lê Trung Khoa (08/12/25 20:58)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (08/12/25 20:50)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (08/12/25 20:39)