-
Ông Lê Quốc Phong được chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy các cơ quan Đảng TP HCM
-
Cuộc hôn nhân thứ 3, tôi vẫn muốn cưới một cô gái bị cả gia đình phản đối, mẹ bảo: "Nó yêu con vì cái gì, con nghĩ chưa?”
-
Tán thành quy định Nhà nước cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
-
Chuyện thật như đùa: Cho chồng cũ ở nhờ và cái kết gay cấn hơn phim
-
Bỏ thi lớp 10 không chỉ là cải cách mà là bài toán quy hoạch giáo dục
-
Nộp photo sổ đỏ để làm sạch dữ liệu đất đai: Cái khó của lãnh đạo xã, phường
-
Hà Nội lạnh rồi!
-
Tin vui cho hàng nghìn người dân Hà Nội từ năm 2026
-
Người dân Đà Nẵng dùng bạt bọc kín ô tô đề phòng ngập lụt do bão số 12
-
Bộ Công an vừa có đề xuất quan trọng liên quan đến sổ đỏ của tất cả người dân cả nước
Ôtô - Xe máy
25/07/2021 21:00Hà Nội sẽ đo kiểm khí thải, tiến tới thu hồi xe cũ đổi xe mới
Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 172/KH-UBND về thực hiện đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố, làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.
Đối tượng dự kiến khoảng 3.000 - 5.000 xe máy cũ của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Thời gian thực hiện từ tháng 9/2021 đến hết tháng 6/2022.

Những chiếc xe máy cũ này sẽ được kiểm tra tại 8 điểm, đặt tại 8 đại lý của các hãng thuộc VAMM. Việc kiểm tra khí thải sẽ được đo theo phương pháp không tải, cách thức đo theo tài liệu hướng dẫn của nhà sản xuất thiết bị cung cấp và so sánh kết quả đo với tiêu chuẩn TCVN 5438-2018 mức 1 (CO: 4,5%; HC: 1500ppm).
Đáng chú ý nhất, xe đến đo kiểm sẽ được các đại lý tặng quà là một chai dầu nhớt và hỗ trợ một phần tiền bảo dưỡng, sửa chữa. Đồng thời, những trường hợp không đạt tiêu chuẩn có thể được đổi xe máy cũ sang xe mới với mức hỗ trợ đến 4 triệu đồng mỗi xe.

Theo thống kê, hiện toàn thành phố Hà Nội có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó, có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000) và trên 730 nghìn ô tô, chưa tính nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.
Khí thải từ các phương tiện đặc biệt là phương tiện cũ nát bao gồm các dạng hạt bụi lơ lửng, khí ô xít các bon (CO), hiđrô các bon (HC), các dạng ô-xít nitơ (NOx) và các chất khác gia tăng theo thời gian và ngày càng vượt quá giới hạn cho phép. Các chất ô nhiễm này trong nhiều năm qua đã ảnh hưởng tới chất lượng môi trường không khí đô thị, đồng thời là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của cộng đồng dân cư trên địa bàn Hà Nội.
Theo UBND TP. Hà Nội, kế hoạch nói trên có mục tiêu cụ thể đối với cộng đồng là tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe máy và thu hồi xe máy cũ; bước đầu hình thành thói quen về bảo dưỡng, kiểm định khí thải xe máy định kỳ; thải bỏ xe máy cũ không đảm bảo an toàn kỹ thuật và môi trường,...
Trước đó, từ tháng 9/2020, TP. Hà Nội cũng đã ban hành dự thảo chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thành phố”, giao Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì soạn thảo.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)








- Giá xăng ngày mai có khả năng đảo chiều đi xuống (10:48)
- Ông Lê Quốc Phong được chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy các cơ quan Đảng TP HCM (10:47)
- Thiếu gia tập đoàn Sơn Hải - chồng Hoa hậu Đỗ Hà hôm nay 10 điểm! (10:46)
- Cuộc hôn nhân thứ 3, tôi vẫn muốn cưới một cô gái bị cả gia đình phản đối, mẹ bảo: "Nó yêu con vì cái gì, con nghĩ chưa?” (10:44)
- Tán thành quy định Nhà nước cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc (10:39)
- Công an vào cuộc vụ thanh niên bị tát, bắt quỳ gối xin lỗi (10:26)
- Chuyện thật như đùa: Cho chồng cũ ở nhờ và cái kết gay cấn hơn phim (10:25)
- Kính 3.500 USD của Apple được sản xuất ở Việt Nam (10:22)
- Việt Nam có thêm làng được vinh danh "tốt nhất thế giới": Cách Hà Nội gần 500km, báo chí ví "như cổ tích" (10:15)
- TPHCM mù sương như Đà Lạt, sắp mưa to gió mạnh (10:14)




