-
Ly hôn vẫn phải ở chung vì chưa bán được nhà, vợ chồng cũ dở khóc dở cười
-
Nam thanh niên mất liên lạc sau khi rời nhà trọ bằng xe ôm công nghệ
-
Sốt xuất huyết tăng nhanh, nhiều ca mắc "thập tử nhất sinh"
-
Cả làng vui mừng vì anh nông dân bán gà lôi trắng bị kết án 6 năm tù được tại ngoại
-
Tình bạn rạn nứt vì 1 chỉ vàng mừng cưới: Hồi đó vàng có 5 triệu/chỉ, giờ hơn 12 triệu rồi...
-
Ngắm căn hộ 75m2 của ông chú 60 tuổi: Bài học phong thủy "độc cư" giúp nhà vượng khí, chủ nhân khỏe mạnh
-
Cảnh sát xử phạt nhóm người lái xe Vespa vượt đèn đỏ gây "nhức mắt"
-
VNeID vừa có thay đổi mới, người dân cập nhật ngay kẻo mất quyền lợi
-
Cô dâu Lâm Đồng ngồi xe lăn vào lễ đường khiến hai họ xúc động, giờ ra sao?
-
Về Thủ đô dự hội nghị, trưởng bản cứu gần trăm người thoát lũ muốn "nói hết nỗi lòng bà con"
-
Chikungunya từng khiến bé sơ sinh mặt tím đen, phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp
-
5 thực phẩm màu đen là “vua bổ thận” bình dân: Đã rẻ còn dễ chế biến, ngon miệng
-
Xôn xao clip thầy giáo tới nhà tát vào mặt một học sinh
-
Người đàn ông được cứu sau 24h trôi lênh đênh trên biển: Kiệt sức, mệt lả vì nắng và đói nhưng vẫn sống sót nhờ 1 thứ
-
Nhân chứng vụ cô gái bị hành hung ở chung cư kể lại cuộc tranh cãi đầu tiên: "Vợ nghi phạm rất bức xúc"
-
Cơ quan Quốc hội đề nghị nghiên cứu có bộ sách giáo khoa dùng chung, từng bước miễn phí cho học sinh
-
Tài xế xe tải bỏ trốn sau tai nạn khiến cô gái trẻ ở TPHCM tử vong
-
Cựu chiến binh Trần Văn Thanh tiết lộ kế hoạch đến Hà Nội xem diễu binh 2/9, nhiều người sẽ "choáng"
-
Từ 1/10, hơn 4,4 triệu ô tô không được qua trạm thu phí nếu không làm việc này
-
Giấu sự thật động trời về chồng, tôi bất ngờ bị anh trai đánh giữa đêm, mẹ không dám can
Ôtô - Xe máy
12/03/2017 10:11Hàng nghìn xe giá rẻ Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ "đổ bộ" về Việt Nam
![]() |
Xe ô tô nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam (ảnh minh hoạ) |
Trong ba thị trường nhập xe nhập nhiều nhất 2 tháng đầu năm, dẫn đầu vẫn là xe của Thái Lan (5.700 chiếc), Indonesia (3.100 chiếc) và Ấn Độ (1.700 chiếc). Riêng xe Ấn Độ, tháng 2 có hơn 718 chiếc xe được nhập về, dù giảm hơn 300 chiếc so với tháng 1, nhưng tăng hơn 570 chiếc so với tháng 1 năm ngoái. Lũy kế 2 tháng năm 2017, xe Ấn Độ vào Việt Nam đạt trên 1.720 chiếc, tăng hơn 1.500 chiếc so với cùng kỳ năm 2016, sau 1 năm lượng xe tăng gấp hơn 9 lần.
Xe từ Indonesia, trong tháng 2 nhập về Việt Nam ước đạt hơn 1.280 chiếc, giảm khoảng 600 chiếc so với tháng trước, nhưng lại tăng hơn 630 chiếc so với cùng kỳ năm 2016. Lũy kế 2 tháng đầu năm, có khoảng 3.100 chiếc xe Indonesia nhập vào Việt Nam, tăng hơn 2.400 chiếc so với cùng kỳ năm 2016, tốc độ tăng gấp hơn 4 lần sau 1 năm.
Xe Thái Lan, trong tháng 2 nhập về Việt Nam đạt trên 3.100 chiếc, tăng hơn 500 chiếc so với tháng 1 và hơn 1.000 chiếc so với tháng 2/2016. Lũy kế 2 tháng đầu năm nay, có khoảng 5.700 xe hơi Thái nhập về Việt Nam, tăng hơn 970 xe, tốc độ tăng gấp 1,2 lần sau 1 năm.
Về các thị trường giảm lượng xe nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm trước là xe từ Đức giảm hơn 90 xe, xe Nhật giảm hơn 230 chiếc, giảm mạnh nhất là xe Trung Quốc hơn 540 chiếc.
Đánh giá sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, lượng tăng, giảm nhập khẩu các loại xe trên phụ thuộc lớn vào thị trường và thị hiếu mua, sử dụng xe của người Việt Nam. Tuy nhiên, theo lý giải của Tổng cục Hải quan, điều này có tác động của chính sách thuế, cụ thể là từ tháng 1, thuế nhập xe hơi từ ASEAN hạ xuống chỉ còn 30% thay vì 40% như trước kia.
Đối với xe từ các thị trường Đức, Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc vẫn phải chịu thuế nhập khẩu từ 45 - 75%, dù Hiệp định Tự do thương mại song phương Việt Nam và EU có điều khoản xóa bỏ thuế nhập cho xe hơi từ Anh, Pháp, Đức... được ký kết năm 2015 nhưng theo cam kết phải sau 10 năm nữa (năm 2025) Việt Nam mới phải dỡ bỏ thuế quan nhập khẩu xe ô tô từ các nước EU. Thuế nhập xe từ các nước EU vẫn được giữ nguyên như hiện nay.
Ngoài ra, việc tăng mạnh về xe Thái, Indonesia và Ấn Độ, Hàn Quốc vào Việt Nam, được lý giải do ảnh hưởng của việc điều chỉnh Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), tăng cao đối với dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên và giảm mạnh lần lượt từ 5 - 10% thuế suất theo các năm đối với các dòng xe từ 2.0L trở xuống. Đây được xem là lợi thế dành thúc đẩy lượng xe phổ thông như Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia vào Việt Nam.
Về mức giá, theo dữ liệu giá khai báo hải quan (thuế bên nhập khẩu khai báo, chưa bao gồm các loại thuế nhập khẩu, thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng), trị giá nhập khẩu/tổng lượng nhập ô tô nguyên chiếc mà Tổng cục Hải quan đưa ra, xe Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan tiếp tục có mức giá rẻ nhất thị trường hiện nay.
Cụ thể, giá bình quân xe nhập Ấn Độ trong 2 tháng qua chỉ dao động từ 88 triệu đồng/chiếc, giảm hơn 2 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước. Đây là giá xe siêu rẻ, rẻ nhất thị trường xe nhập khẩu, lắp ráp trong nước hiện nay.
Xe Indonesia và Thái Lan, trong 2 tháng, giá bình quân lần lượt là từ 250 - 430 triệu đồng/chiếc, mức giá xe nhập về hiện đang rẻ thứ 2 và thứ 3 thị trường. Tiếp đến là giá xe Hàn Quốc, bình quân đạt khoảng 300 triệu đồng/chiếc, mức giá rẻ hơn rất nhiều so với xe của Nhật Bản, Mỹ...
Mức giá xe nhập bình quân cao nhất thuộc về xe có xuất xứ từ Pháp, Đức, Nga, Mỹ. Cụ thể, xe Pháp giá trung bình 1,7 tỷ đồng/chiếc, xe Nga cũng khoảng 1 tỷ đồng, xe Đức là 1,3 tỷ đồng và xe Mỹ là hơn 770 triệu đồng/chiếc.
Đáng chú ý trong nhóm các nước có xe nhập khẩu đắt đỏ 2 tháng đầu năm, xe Đức có tốc độ tăng giá nhanh, mạnh nhất. Nếu so với giá xe của nước này nhập về Việt Nam 2 tháng năm 2016, giá trung bình chỉ đạt 690 triệu đồng/chiếc, hiện nay giá trung bình xe Đức là 1,3 tỷ đồng/chiếc.
Trở lại với thị trường xe nhập giá rẻ từ các nước ASEAN, nhiều giả thuyết, kịch bản cho thị trường xe năm 2017 được các chuyên gia, dân kinh doanh ô tô đưa ra là: Xu hướng giảm giá xe nhập bao trùm, đẩy xe lắp ráp trong nước vào cuộc cạnh tranh về giá cho đến cuối năm. Sang năm 2018, khi thuế nhập khẩu xe hơi từ các nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia được dỡ bỏ khi vào Việt Nam (với điều kiện các nước này đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40% chiếc xe), nhiều khả năng mặt bằng giá xe mới trong nước sẽ được thiết lập.
Điều này sẽ tạo nên xu hướng cạnh tranh về giá, khiến các doanh nghiệp sản xuất của các liên doanh lắp ráp xe hơi trong nước phải hạ giá bán đủ sức cạnh tranh trong nước, điều đó giúp thị trường và người tiêu dùng hưởng lợi.
Theo Nguyễn Tuyền (Dân Trí)








- Trung Quốc thả 5 triệu con muỗi mỗi tuần giữa tâm dịch Chikungunya (18:19)
- Chân dung chủ tịch VinMotion - Nguyễn Trung Quân: Sinh năm 1989, là cái tên nổi tiếng trong giới robot toàn cầu (45 phút trước)
- Xác minh vụ bé 4 tuổi ở TP Hồ Chí Minh nghi bị bạo hành tại cơ sở mầm non không phép (1 giờ trước)
- Những điều chưa biết về Benjamin Sesko, chân sút đắt giá mới của MU (1 giờ trước)
- Miền Bắc đón mưa lớn, Thuỷ điện Hoà Bình liên tiếp mở cửa xả đáy (1 giờ trước)
- Kháng nghị hủy toàn bộ bản án 6 năm tù với người nuôi, bán 13 con gà lôi (1 giờ trước)
- Thông tin mới vụ anh trai dùng ghế đánh liên tiếp vào đầu em gái (1 giờ trước)
- Mất con trong đau đớn vì trót chọn ngày giờ đẹp sinh mổ (1 giờ trước)
- Ly hôn vẫn phải ở chung vì chưa bán được nhà, vợ chồng cũ dở khóc dở cười (2 giờ trước)
- Nữ hoàng flop Vbiz hết bị “bò dí” thì tới ngôi sao số 1 “chèn ép” (2 giờ trước)



