-
Vụ xây nhầm nhà trên đất người khác ở Hải Phòng: Rắc rối vẫn chưa khép lại -
Hàng nghìn lượng vàng bị chiếm đoạt trong vụ án Trương Ngọc Ánh sẽ được xử lý như thế nào? -
Thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế bàng hoàng: Nhà sáng lập Cà Mèn, người đưa cháo bột cá lóc, miến lươn sang Mỹ, Úc, đột ngột qua đời -
Trời lạnh làm ngay món cá hầm đậu phụ nóng hổi, thơm lừng đãi cả nhà! -
Thanh niên Huế gây xúc động khi xông pha cứu người rồi chết lặng vì nhà trọ ngập sâu, thiệt hại 150 triệu đồng -
Hà Tĩnh: Hàng trăm ô tô được di dời, người dân hối hả chạy lũ -
Bắt quả tang 25 người sử dụng ma túy trong 2 phòng karaoke “VIP” tại An Giang -
Nam sinh 14 tuổi phải phẫu thuật cắt bỏ “vòng 1” vì quá to, bác sĩ thốt lên: Ở nhà cho cháu ăn gì vậy? -
Nhìn lại cuộc sống sang chảnh của Trương Ngọc Ánh trước khi bị bắt -
“Chiếc Kén” và kiếp nạn mới của Trương Ngọc Ánh
Ôtô - Xe máy
03/05/2023 17:00Hãng xe điện Trung Quốc khiến Elon Musk phải thay đổi thái độ
Vào tháng 9/2021, một nhân viên bán xe ô tô đã có cơ hội được làm việc tại showroom mới của BYD tại Stockholm, Thụy Điển. Tuy nhiên, khi đó anh ta không biết bất kỳ thông tin nào liên quan đến hãng xe này.
“Khi đó tôi chưa từng nghe đến cái tên BYD. Nhưng sau nhiều năm bán xe Subaru, tôi nghĩ rằng mình không nên bỏ lỡ cơ hội này”, anh cho hay. Và dường như đây là quyết định đúng đắn.
Chỉ trong vòng 2 tháng sau khi khai trương, showroom này đã bán được hơn 1.000 chiếc ô tô BYD bất chấp tình trạng suy thoái kinh tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Doanh số bán xe của showroom vẫn đang trên đà tăng trưởng mỗi tháng. Cách đó không xa, một showroom của Tesla lại ảm đạm và chỉ có lác đác vài người khách ghé qua.
Sau hơn 20 năm kể từ khi khánh thành nhà máy ô tô đầu tiên tại Thâm Quyến, BYD đã bước ra khỏi vùng an toàn – thị trường Trung Quốc và mang tham vọng thống trị phân khúc xe điện đi chinh phục khách hàng ở châu Âu, châu Mỹ và châu Á.
Trong năm 2022, BYD đã giao 1,86 triệu ô tô hybrid chạy điện trong khi con số này của Tesla chỉ là hơn 1,31 triệu xe. BYD nghiễm nhiên trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.
Vào năm 1995, BYD được thành lập. Ban đầu, BYD chỉ là một công ty sản xuất pin thô và pin cho điện thoại di động. Mãi đến năm 2003, BYD bắt đầu nhảy sang lĩnh vực ô tô với mẫu xe đầu tiên là F3. BYD F3 là mẫu ô tô có kiểu dáng nhỏ gọn với động cơ xăng 1.6L. Mẫu xe này được bán ra thị trường nội địa Trung với giá từ 5.850 USD (tương đương 137 triệu đồng) và nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng.
Năm 2010, BYD đã giới thiệu những mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Trung Quốc và nhanh chóng trở thành “con gà đẻ trứng vàng” của công ty. Trong thập kỷ tiếp theo, BYD tiếp tục đầu tư mạnh vào pin và xe điện cũng như xe hybrid chạy điện. Năm ngoái, BYD thông báo chấm dứt việc sản xuất xe động cơ đốt trong và chuyển sang xe chạy điện.
Sức tăng tưởng mạnh mẽ của BYD khiến nhiều ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô phải “dè chừng”. Mathias Schmidt – một nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô ở Berlin, Đức cho biết “BYD đã đi trước một bước so với các nhà sản xuất truyền thống”.
Giám đốc điều hành Tesla – Elon Musk cũng phải dành lời khen rằng “BYD làm việc chăm chỉ nhất và thông minh nhất”. Ông còn thừa nhận BYD là đối thủ đáng gờm của Tesla trong cuộc đua xe điện.
Còn nhớ vào tháng 11/2011, khi được hỏi về khả năng cạnh tranh của BYD, Elon Musk từng cười phá lên và tỏ ý khinh địch. Giờ đây, sau 12 năm, BYD đã hoàn toàn lật ngược thế cờ.
Thành công của BYD một phần nhờ vào việc hãng đã sớm ý thức được tầm quan trọng của pin xe điện. Hiện BYD đã sản xuất được pin Blade với khả năng chống cháy tốt hơn nhiều đối thủ khác mà không ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của xe điện. Vào năm 2022, BYD trở thành nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ 3 trên thế giới, chỉ sau LG và CATL.
Bên cạnh đó, BYD còn có lợi thế khi sở hữu toàn bộ chuỗi cung ứng pin xe điện, từ khoáng chất đến nguyên liệu thô. Nhờ đó, BYD có thể kiểm soát được chi phí, tỷ suất lợi nhuận một cách hiệu quả hơn. Chính vì thế, khi mà chuỗi cung ứng bị gián đoạn trên phạm vi toàn cầu khiến nhiều hãng xe “lao đao” thì BYD vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh số bán xe tăng 150% trong năm ngoái.
Theo Minh Nhật (VietNamNet)
- Vụ lừa đảo tiền mã hóa "3COMMAS": Giả mạo sàn quốc tế, dùng "Bot Trade" ảo để chiếm đoạt tài sản (08:23)
- Vụ xây nhầm nhà trên đất người khác ở Hải Phòng: Rắc rối vẫn chưa khép lại (08:13)
- ‘Huyền thoại côn tay’ mới của Suzuki lộ ảnh thực tế: Thiết kế chất hơn Honda Winner R và Exciter 155 (35 phút trước)
- Hàng nghìn lượng vàng bị chiếm đoạt trong vụ án Trương Ngọc Ánh sẽ được xử lý như thế nào? (40 phút trước)
- Chuyện khó như lên trời vẫn xảy ra, Galaxy Z Fold7 giá 50 triệu, mở hộp nhận viên gạch nham nhở (44 phút trước)
- Cảnh sát Thái Lan đột kích khách sạn hạng sang, bắt giữ 29 người trong tiệc ma túy và tình dục thác loạn (54 phút trước)
- Thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế bàng hoàng: Nhà sáng lập Cà Mèn, người đưa cháo bột cá lóc, miến lươn sang Mỹ, Úc, đột ngột qua đời (1 giờ trước)
- Hoàn cảnh gia đình khó khăn của hai mẹ con nghi bị điện giật tử vong do ngập nước ở Đồng Tháp (1 giờ trước)
- Bi kịch tột cùng: Nỗi đau "quá sức chịu đựng" của người mẹ 3 lần mất con giữa mùa lũ (1 giờ trước)
- Phim lạm dụng "cảnh nóng" ế thảm, Quán quân doanh thu cũng không ấn tượng (1 giờ trước)