-
Xúc động cảnh ông lão Hà Nội đẩy xe giữa dòng nước ngập đưa vợ đi khám bệnh
-
Tên những cơn bão như Matmo, Bualoi... do ai đặt?
-
Sập đường dẫn lên cầu Tát Luông ở Tuyên Quang do mưa lũ
-
Từ Malaysia về Việt Nam để trả lại tiền cho người chuyển nhầm
-
Bố chồng thấy con dâu mãi không sinh cháu liền nói nhỏ một câu, tháng sau, con dâu báo có tin vui
-
"Tôi cùng con trai là nạn nhân của hội phụ huynh nhà giàu": Đề xuất bất hợp lý trong buổi họp đầu năm
-
CSGT Tây Ninh cứu đôi nam nữ mắc kẹt trong chiếc ôtô bốc cháy
-
Hàng xóm đưa 3 con đi ăn cỗ cưới, mừng phong bì 300 nghìn gây bức xúc
-
Bỗng nhiên bị làm người đại diện theo pháp luật cho 4 công ty
-
Một thợ bạc tại TP HCM trúng 11 tờ vé số giải độc đắc
Ôtô - Xe máy
25/10/2020 22:30Hầu hết xe Trung Quốc về Việt Nam đều là hàng 'ế' ở quê nhà
Điểm chung của các mẫu xe Trung Quốc đưa về Việt Nam trong nhiều năm qua là đều có doanh số tốt ở thời điểm chào bán, nhưng dần mất phong độ sau vài tháng và rơi vào tình trạng ế ẩm, thậm chí có tháng bán không được chiếc nào, dẫn đến việc bị khai tử. Trong khi đó, các thương hiệu xe quen thuộc của Nhật hay Đức thường giữ được doanh số ổn định.

Đơn cử Brilliance V7, chiếc xe khá đình đám tại Việt Nam vài tháng trước do được đơn vị nhập khẩu "quảng cáo" là dùng công nghệ động cơ BMW. Mẫu xe này trình làng năm 2018 và có doanh số tương đối ổn thời điểm đó với kết quả đạt được đều đặn từ 1.000 - 2.500 xe mỗi tháng. Bước sang năm 2019, tình hình doanh số Brilliance V7 ngày càng tệ hơn khi doanh số mỗi tháng chỉ bán được vài trăm chiếc mỗi tháng.
Đến tháng 12.2019, mẫu xe này chỉ bán vỏn vẹn 189 xe/tháng. Năm 2020 mới là "thảm họa" của Brilliance V7 khi doanh số rớt xuống chỉ còn vài chục chiếc/tháng, thậm chí có tháng 3 và tháng 7 không bán được chiếc nào. Đây cũng là thời điểm mà Brilliance V7 được đưa về Việt Nam.

Chung tình cảnh với Brilliance V7 có BAIC X55, đây là mẫu SUV cỡ nhỏ đang được nhiều khách hàng Việt Nam chú ý. Tuy nhiên hiện tại ở Trung Quốc, BAIC X55 chỉ bán được vài chục chiếc mỗi tháng. Trước đó, ở thời điểm ra mắt năm 2016, tức 4 năm trước, BAIC X55 từ doanh số bán ra tới 6.492 xe trong tháng 1.2016, các tháng sau đó giữ đều doanh số trung bình khoảng 2.000 xe/tháng. Các năm 2017, 2018, 2019 chứng kiến sự sa sút của BAIC X55 khi chỉ bán được vài trăm xe/tháng. Thậm chí có lúc mẫu xe này chỉ bán được vài xe/tháng trong năm 2019.
Zotye Z8, mẫu xe từng gây xôn xao tại Việt Nam nay cũng không còn bán ra tại Trung Quốc, hãng xe này đang đứng trước ngưỡng cửa "phá sản" khi 4 tháng gần đây không bán được xe nào tại thị trường đông dân nhất thế giới. Có thể thấy, điểm chung của xe Trung Quốc được đưa về Việt Nam trước đây đều là những mẫu xe đi đến thời điểm ế ẩm tại thị trường quê nhà.
BEIJING X7, mẫu xe đình đám trong thời gian qua được đưa về Việt Nam có phần khác biệt so với các mẫu xe Trung Quốc khác ở chỗ đây là mẫu xe hoàn toàn mới, bắt đầu bán ra thị trường Trung Quốc từ tháng 6.2020. Doanh số của BEIJING X7 trong các tháng 6, 7, 8 năm 2020 lần lượt 1.401, 3.103 và 4.687 chiếc. Đây là những con số khá khả quan đối với mẫu xe này nhưng chưa phải là kết quả vượt trội nếu so với nhiều mẫu xe Trung Quốc trước đó từng ra mắt tại thị trường quê nhà.

Nếu so với mẫu xe được xem là đối thủ Honda CR-V, BEIJING X7 nằm ở chiếu dưới về doanh số với kết quả chênh lệch khá lớn. Trong tháng 6, 7, 8 năm 2020, Honda CR-V bán ra lần lượt 18.443, 20.128 và 22.689 chiếc, gấp nhiều lần so với mẫu xe Trung Quốc - BEIJING X7.
Như vậy, có thể thấy người dân Trung Quốc vẫn chưa thật sự tin dùng các mẫu xe của chính hãng xe nội địa. Điều này thể hiện qua bảng xếp hạng doanh số các hãng xe tại thị trường đông dân nhất thế giới khi đứng đầu vẫn là cái tên quen thuộc như Volkswagen, Toyota, Honda. Những mẫu xe Trung Quốc được ưa chuộng có Geeley, Changan, Buick, Baojun, Haval... nằm trong top 10 hãng xe bán chạy, chưa được đưa về thị trường Việt Nam. Tại Trung Quốc có khoảng 95 hãng xe, BAIC xếp thứ 32 về doanh số trong nửa đầu năm 2020, Brillinance nằm ở vị trí 59 và Zotye xếp vị trí 66.
Nếu tính riêng các mẫu xe, thị trường Trung Quốc có tới 513 mẫu xe khác nhau đến từ các thương hiệu khắp thế giới và bản địa. Bán chạy nhất là mẫu xe Nissan Sylphy, thứ 2 là Volkswagen Lavida, Toyota Corolla đứng thứ 3. Top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020 cũng có nhiều mẫu xe nội địa mang thương hiệu Haval, Changan, Geely, Buick.

Tuy nhiên, các mẫu xe Trung Quốc "quen thuộc" với thị trường Việt Nam xếp ở vị trí rất thấp như Brilliance V7 ở vị trí 431, BAIC X55 khá hơn với thứ hạng 365, Zotye Z8 xếp thứ 343, còn BAIC Q7 nằm ở vị trí 410. Khá nhất là MG ZS xếp vị trí thứ 51 và MG HS ở vị trí 120. BEIJING X7 trình làng chỉ 4 tháng trước nên chưa thể đánh giá được sức hút thật sự của mẫu xe này.
Theo Gia Linh (Thanh Niên)








- Vừa xuất viện về nhà, người mẹ tâm thần sát hại con gái hơn 3 tháng tuổi (1 giờ trước)
- Vì sao tỷ phú Warren Buffett không bao giờ coi vàng là khoản đầu tư dài hạn? (1 giờ trước)
- Bão Matmo áp sát, Philippines nâng mức cảnh báo ở đảo Luzon (1 giờ trước)
- "Hà Nội thu nhỏ" chính thức đổ bộ CS2, game thủ Việt được dịp "nở mày nở mặt"! (1 giờ trước)
- G-Dragon công bố seat map và giá vé concert Hà Nội: Giá quá vừa ý, quyền lợi “độc nhất” chỉ Việt Nam mới có! (1 giờ trước)
- Loại rau được ví như "thần dược của nam giới": Thường xuất hiện trong món cao cấp, luộc hay xào đều ngon (1 giờ trước)
- Xúc động cảnh ông lão Hà Nội đẩy xe giữa dòng nước ngập đưa vợ đi khám bệnh (2 giờ trước)
- Thủ tướng Thái tự lái máy bay chở tạng hiến cứu 7 người (2 giờ trước)
- Hoa hậu H'Nen Niê giảm liền 9kg, khoe bụng phẳng lỳ sau 10 ngày sinh nở (2 giờ trước)
- Hình ảnh ứng cứu sản phụ và cháu bé 11 tuổi bị nước lũ cô lập tại Hà Tĩnh (2 giờ trước)




