-
Ông Phạm Nhật Vượng sắp có thêm công ty nửa triệu tỷ đồng
-
Nữ hiệu trưởng bị lũ cuốn, 2 con kẹt giữa vùng lũ chưa thể về chịu tang
-
Kỳ Hân - vợ cầu thủ Mạc Hồng Quân đang bị làm sao vậy?
-
Việt Nam kêu gọi quốc tế hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai
-
2 chiếc ô tô bị nước lũ cuốn trôi ở Thái Nguyên sáng 9/10: Chủ xe tiết lộ tình trạng hiện tại của "xế cưng"
-
Xuất hiện dấu hiệu bất thường dưới chân đê, hàng nghìn người phải khẩn trương ứng phó
-
Nobel Văn chương 2025 xướng tên nhà văn “phong cách ấn tượng”
-
Shark Bình nói về triết lý "không hại người"
-
Nhan sắc dàn “hot girl” đi khám nghĩa vụ quân sự ở Cần Thơ, Vĩnh Long lên hẳn fanpage của phường
-
5 người trong bữa tiệc tại 1 nhà hàng ở TP HCM suýt chết vì một loại khí không màu, không mùi
Ôtô - Xe máy
13/05/2019 17:08Hệ thống cảnh báo va chạm trên ôtô hoạt động như thế nào?
Ngày nay hầu hết mẫu xe cao cấp đều được hãng sản xuất trang bị các công nghệ an toàn như hệ thống ổn định thân xe (ESB), kiểm soát lực kéo (TCS), hỗ trợ đỗ xe (PAS)... Ngoài ra còn có một công nghệ đang được nhiều người quan tâm, hệ thống cảnh báo va chạm (Pre-Collision System).

Nhiệm vụ của hệ thống cảnh báo va chạm là quan sát phía trước đầu xe liên tục nhằm phát hiện kịp thời những nguy cơ xảy ra va chạm và phát ra cảnh báo cho tài xế. Trong tình huống khẩn cấp, hệ thống này sẽ can thiệp để xử lý nhằm ngăn chặn và giảm tối đa những nguy hiểm có thể xảy ra.
Ban đầu hệ thống cảnh báo va chạm sử dụng sóng hồng ngoại để nhận biết môi trường xung quanh, tuy nhiên ngày nay sóng hồng ngooại đã được thay thế bằng sóng radio cho phép phát hiện các chướng ngại vật ở xa hơn.

Hệ thống này bao gồm các cảm biến đặt ở phía trước đầu xe liên tục phát ra sóng radio, khi gặp chướng ngại vật sóng radio sẽ phản hồi ngược về lại cảm biến. Hệ thống điều khiển trung tâm (ECU) sẽ tự động tính toán khoảng cách giữa xe đến chướng ngại vật và gửi cảnh báo đến tài xế.
Những hệ thống chống va chạm cao cấp còn có chức năng can thiệp đến việc vận hành xe mà không cần đến sự cho phép của người lái, hệ thống này sẽ tự động liên kết với hệ thống phanh tự động (Automatic Emergency Brake) giúp xe tự động phanh trước khi có sự tác động của người lái, qua đó tránh được va chạm xảy ra.

Một vài dòng xe của Mercedes E-Class, BMW 5-Series... còn được tích hợp thêm hệ thống bảo vệ trước va chạm (Pre-Safe, Active Protection...) giúp siết chặt dây đai an toàn, điều chỉnh lại vị trí ghế, đóng tất cả kính trên xe... đảm bảo an toàn cho người ngồi phía trong nếu va chạm xảy ra.
Cảnh báo va chạm cũng như phanh khẩn cấp tự động là 2 hệ thống an toàn tiên tiến, trước đây thường chỉ xuất hiện trên xe hạng sang. Tuy nhiên vì sự hiệu quả của mình, cộng với việc các công nghệ xe tự lái đang dần phát triển, các công nghệ này dần được áp dụng xuống các dòng xe phổ thông hơn. Trên thế giới, các dòng sedan hạng C, crossover/SUV hạng C cũng đã dần được trang bị công nghệ an toàn này.
Trong khi đó tại Việt Nam, các công nghệ an toàn này thường được nhà sản xuất/nhà nhập khẩu cắt bỏ để giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh.
Theo Vĩnh Phúc (Tri Thức Trực Tuyến)








- Thử thách 70 ngày sinh tồn trong rừng, chàng trai trẻ trở thành nhà vô địch nhận gần 400 triệu tiền thưởng (09/10/25 23:40)
- Phương Oanh cứ nhìn con là khóc (09/10/25 23:23)
- Liên đoàn Bóng đá châu Á ra thông báo về vụ cầu thủ nhập tịch của tuyển Malaysia (09/10/25 22:23)
- Ông chủ khoá trái cửa, đổ xăng đốt quán khiến 3 người ở Hải Phòng bị thương (09/10/25 22:17)
- Djokovic lần thứ 80 vào bán kết Masters 1000 (09/10/25 21:39)
- Tuyển Việt Nam thắng Nepal 3-1 (09/10/25 21:31)
- Người đàn ông bất ngờ ngã gục, tử vong khi đang xem bóng đá (09/10/25 20:40)
- Ông bố ép kẻ đã ấu dâm con gái mình tự đào mộ và kết liễu cuộc đời (09/10/25 20:34)
- Ca sĩ Jack bị xử phạt vì tổ chức họp báo kể chuyện đời tư (09/10/25 20:31)
- HLV Shin Tae-yong bị sa thải (09/10/25 20:27)




