-
Bố thợ xây, mẹ cấy thuê nuôi con thành kỹ sư, bác sĩ nội trú
-
Tuyển Việt Nam bỏ xa Indonesia và Malaysia nhiều bậc trên BXH giải châu Á
-
3 cái chết nghi thế lực ngầm nhúng tay ở Cbiz: Vụ ngã lầu của "mỹ nam cổ trang" Vu Mông Lung chưa phải kinh hoàng nhất!
-
Bác sĩ Tuyết Chinh đánh khách niềng răng: Nạn nhân nói gì sau khi xuất viện?
-
Thu hồi giấy phép và giải tỏa toàn bộ bãi xe tại gầm cầu Vĩnh Tuy
-
Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về vụ CIC bị hacker tấn công
-
Nhân chứng vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người bức xúc lên tiếng
-
Cháy nhà cụ ông tử vong: Hàng xóm xót xa vì không cứu được nạn nhân
-
Triệt phá đường dây vận chuyển vàng miếng từ Trung Quốc vào Việt Nam
-
Công an TPHCM cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới sau vụ lộ dữ liệu cá nhân
Ôtô - Xe máy
02/03/2023 14:45Hiểu đúng về câu 'lên số lấy đà, về số vù ga' của cánh tài xế
Đối với xe số sàn nhất là xe tải, xe khách, kỹ thuật chuyển số rất quan trọng bởi khi đó, lái xe phải thực hiện nhiều thao tác như đạp côn, tăng/giảm ga và đi số bằng tay. Thao tác lên/về số nếu không được thực hiện đúng cách còn khiến tuổi thọ của xe bị giảm, nhanh xuống cấp.

Trong đó, câu khẩu quyết "lên số lấy đà, về số vù ga" được nhiều lái xe có kinh nghiệm truyền tai nhau như một câu "thần chú" để quá trình chuyển số được êm ngọt hơn, đặc biệt hữu ích cho những lái mới.
Những lái xe có kinh nghiệm cho biết, đối với xe số sàn thì khi bắt đầu khởi hành phải tăng số từ số thấp lên cao phù hợp với tốc độ di chuyển. Mỗi lần chuyển số như vậy, lái xe phải lấy đà để đủ tốc độ cũng như bộ phận đồng tốc hoạt động đều nhau thì mới vào được số cao hơn.
Ngược lại, khi muốn về số (giảm tốc độ, khi xuống dốc,...) thì người lái phải vù ga. Kỹ thuật này là sau khi ngắt côn và gạt cần số ra số mo (số không), đồng thời lái xe sẽ phải "mồi" chân ga một chút cho vòng tua máy tăng cao hơn rồi mới chuyển sang số thấp hơn. Quá trình diễn ra chỉ trong khoảng dưới 1 giây.
Bản chất của 2 thao tác trên là duy trì vòng tua máy đồng tốc với các bộ phận trong hộp số, giúp quá trình chuyển số được "ngọt", đồng thời bảo vệ động cơ cũng như hộp số tốt hơn.
Theo anh Vũ Thanh Tùng - Giáo viên đào tạo lái xe của trường Trung cấp GTVT Bắc Giang, mẹo trên được nhiều thầy giáo cũng như "tài già" truyền lại, xuất phát từ việc học lái xe từ cách đây vài chục năm. Tuy nhiên đến nay do ngày càng ít người đi xe số sàn, cộng với công nghệ hộp số và động cơ đã đã tiên tiến nên câu khẩu quyết này ít được nhắc tới hơn.

"Ngày xưa chủ yếu học trên xe Uaz là loại côn kép, khi về số phải ra mo rồi ấn ga (gọi là vù ga) rồi mới đạp côn về số cho đồng tốc, nếu không vù ga thì côn sẽ kêu kẹt rất khó vào. Bây giờ xe đời mới đều có bộ đồng tốc và tự động bù ga nên chỉ cần giảm tốc độ đạp côn là về được số luôn", anh Tùng nói.
Tuy vậy, theo vị chuyên gia này, việc áp dụng câu "lên số lấy đà, về số vù ga" hay "côn ra ga vào" vẫn rất hữu ích khi sử dụng xe số sàn hiện nay, bởi chiếc xe sẽ vào số êm ái, không bị giật cục, giúp những người trên xe không say khi đi đường dài.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)








- Bố thợ xây, mẹ cấy thuê nuôi con thành kỹ sư, bác sĩ nội trú (4 phút trước)
- TT Trump: Nghi phạm sát hại nhà hoạt động Kirk đã bị bắt (12 phút trước)
- Quy hoạch không gian ngầm hiện đại phía đông hồ Hoàn Kiếm (21 phút trước)
- HLV Kim Sang-sik đón tin vui từ Hàn Quốc, tuyển Việt Nam được tăng cường sức mạnh (23 phút trước)
- Tuyển Việt Nam bỏ xa Indonesia và Malaysia nhiều bậc trên BXH giải châu Á (30 phút trước)
- “Amip ăn não” lan rộng tại một bang ở Ấn Độ, tỷ lệ tử vong lên đến 97% (41 phút trước)
- Cục trưởng CSGT: Phân làn trên cao tốc được ủng hộ, trị bệnh "rùa bò" của ô tô tải (1 giờ trước)
- Tử hình Lê Minh Nhựt, sinh năm 1992 (1 giờ trước)
- Một học sinh lớp 7 bị đâm nguy kịch trong sân trường (1 giờ trước)
- Đợi cả năm mới được xem phim Trung Quốc hay kịch trần: Nam chính là đỉnh cao của sự tuyệt vời, phá kỷ lục 2025 nhanh như chớp (1 giờ trước)




