-
Ông Phạm Nhật Vượng sắp có thêm công ty nửa triệu tỷ đồng
-
Nữ hiệu trưởng bị lũ cuốn, 2 con kẹt giữa vùng lũ chưa thể về chịu tang
-
Kỳ Hân - vợ cầu thủ Mạc Hồng Quân đang bị làm sao vậy?
-
Việt Nam kêu gọi quốc tế hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai
-
2 chiếc ô tô bị nước lũ cuốn trôi ở Thái Nguyên sáng 9/10: Chủ xe tiết lộ tình trạng hiện tại của "xế cưng"
-
Xuất hiện dấu hiệu bất thường dưới chân đê, hàng nghìn người phải khẩn trương ứng phó
-
Nobel Văn chương 2025 xướng tên nhà văn “phong cách ấn tượng”
-
Shark Bình nói về triết lý "không hại người"
-
Nhan sắc dàn “hot girl” đi khám nghĩa vụ quân sự ở Cần Thơ, Vĩnh Long lên hẳn fanpage của phường
-
5 người trong bữa tiệc tại 1 nhà hàng ở TP HCM suýt chết vì một loại khí không màu, không mùi
Ôtô - Xe máy
19/06/2017 16:34Hỗ trợ xuống dốc - tính năng hữu ích cho lái mới
Trong tất cả các hệ thống hỗ trợ lái xe hiện đại, hệ thống hỗ trợ xuống dốc khá quan trọng.
Cơ chế hoạt động
![]() |
Chức năng hỗ trợ đổ đèo thường được kích hoạt bằng nút bấm trên bảng điều khiển trung tâm. |
Hệ thống hỗ trợ xuống dốc/đổ đèo xuất hiện trong một vài năm gần đây, nhờ hoạt động của hệ thống chống bó phanh hiện đại (ABS). Hệ thống hỗ trợ đổ đèo trên thực tế gắn liền với hệ thống chống bó phanh, sử dụng cùng một mạng lưới cảm biến trên lốp và các mô-đun (modules) kiểm soát lực phanh thích hợp khi cần thiết. Chống bó phanh cùng với hỗ trợ đổ đèo làm giảm áp lực phanh từ bàn đạp của tài xế.
Khi bạn kích hoạt chế độ hỗ trợ đổ đèo trên xe, chức năng này sẽ hỗ trợ tự động phanh, duy trì tốc độ cố định. Để duy trì độ bám đường của lốp xe, hệ thống phanh sử dụng các lực tùy biến để sao cho chúng không bị bó.
Cách sử dụng chức năng trên
![]() |
Chức năng dổ đèo sẽ phân bổ lực phanh, kiểm soát mức độ ga để chiếc xe từ từ di chuyển qua đoạn đường xấu. |
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo kích hoạt sẽ duy trì tốc độ định trước, thường kích hoạt bằng cách bấm nút hoặc gạt nút chuyển đổi. Khi bánh tiếp cận vùng cát hoặc sỏi, tài xế không cần phải phanh hoặc lo lắng về việc đi ở số nào. Chỉ cần tập trung vào vô-lăng.
Tình huống tương tự với hệ thống dẫn động bốn bánh và đi ở cấp số thấp, nếu không có hệ thống hỗ trợ xuống dốc, tài xế cần xác định cấp số, mức độ chân ga để kiểm soát tốt hơn chiếc xe khi đi qua các địa hình đầy thách thức. Cấp số không phù hợp, hay phanh đột ngột, quá mức sẽ đều làm cho tình huống trở nên khó khăn hơn, và lúc này thì chức năng hỗ trợ xuống dốc là cần thiết nhất.
Chức năng này có cần thiết
![]() |
Hỗ trợ đổ đèo không phải là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các dòng xe. |
Theo Autoguide, hầu hết các nhà sản xuất đều coi thiết bị hỗ trợ đổ đèo là một bộ phận tất yếu cho chiếc xe dẫn động bốn bánh, như là một phần của hệ thống kiểm soát độ bám đường. Tuy nhiên với một số mẫu xe như Toyota Tacoma thì chức năng này không là một trang bị tiêu chuẩn và nó chỉ lắp đặt cho các phiên bản nâng cấp như TRD Off-Road và RD Pro.
Nhưng bạn sẽ sử dụng nó chứ? Thực tế là có khi bạn không sử dụng – hoặc bạn chỉ sử dụng nó khi xe bạn kéo xe khác trên một đoạn đường mòn.
Nó cũng chẳng gây hại gì cho chiếc xe khi bạn không sử dụng chức năng này, và chỉ thực sự có giá trị khi gặp phải tình huống đường trơn trượt mà thôi.
Theo Châu Anh (VnExpress.net)








- Thử thách 70 ngày sinh tồn trong rừng, chàng trai trẻ trở thành nhà vô địch nhận gần 400 triệu tiền thưởng (09/10/25 23:40)
- Phương Oanh cứ nhìn con là khóc (09/10/25 23:23)
- Liên đoàn Bóng đá châu Á ra thông báo về vụ cầu thủ nhập tịch của tuyển Malaysia (09/10/25 22:23)
- Ông chủ khoá trái cửa, đổ xăng đốt quán khiến 3 người ở Hải Phòng bị thương (09/10/25 22:17)
- Djokovic lần thứ 80 vào bán kết Masters 1000 (09/10/25 21:39)
- Tuyển Việt Nam thắng Nepal 3-1 (09/10/25 21:31)
- Người đàn ông bất ngờ ngã gục, tử vong khi đang xem bóng đá (09/10/25 20:40)
- Ông bố ép kẻ đã ấu dâm con gái mình tự đào mộ và kết liễu cuộc đời (09/10/25 20:34)
- Ca sĩ Jack bị xử phạt vì tổ chức họp báo kể chuyện đời tư (09/10/25 20:31)
- HLV Shin Tae-yong bị sa thải (09/10/25 20:27)




