-
Bí mật trong chiếc taxi chở ba người đàn ông đi "tìm của lạ" lúc rạng sáng -
Áp thấp nhiệt đới tiến sát Biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão số 16 -
5 mỹ nam cổ trang đẹp nhất Việt Nam gây bão mạng: ISAAC chỉ xếp hạng 2, hạng 1 "chiếm hết sự hoàn hảo"! -
Mỹ Linh "vô tình" khiến Diva Hồng Nhung nổi giận, đùng đùng bỏ về vì ca khúc này! -
Chờ con ngủ rồi xem điện thoại tới khuya, người mẹ 27 tuổi bỏ mạng giữa đêm: Bỏ ngay thói quen tự hại mình -
2 loại hải sản xếp đầu danh sách nhiễm vi nhựa nhưng người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày -
Thiên tai "cuốn bay" 100.000 tỷ đồng -
Ba ôtô bị thiêu rụi sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang -
4 con giáp may mắn tuần này 8 - 14/12, tình – tiền đều nở rộ -
Nữ du khách bị quấy rối khi trekking Tà Xùa "tung đòn" pháp lý, liệu có được bồi thường?
Ôtô - Xe máy
22/01/2023 22:15Khám phá những chiếc xe ô tô cổ nhất trên thế giới
Ngày nay, thế giới ô tô tràn ngập những chiếc xe điện hiện đại, và những chiếc siêu xe nhanh đến mức phi lý. So với 1 thế kỷ trước, ô tô ngày nay rõ ràng tiện lợi hơn rất nhiều.
Ngày trước, ô tô chỉ có thể khởi động bằng quay tay, hoặc đạt tốc độ 16 km/h. Dưới đây là tổng quan ngắn gọn về những chiếc ô tô cổ đầu tiên được chế tạo.
Hancock Enterprise 1832
Hancock Omnibus là sản phẩm của nhà phát minh người Anh Walter Hancock và có thể xem như chiếc xe hơi nước đầu tiên được thương mại hóa thành công.
Nếu như mẫu xe do Cugnot Fardier phát minh dùng cho mục đích quân sự thì Omnibus đảm nhiệm công việc chở khách trên tuyến đường London - Paddington. Trong giai đoạn 1832-1834, 9 chiếc xe Omnibus đã phục vụ gần 4.000 lượt khách.
Các số liệu chính xác về công suất liên quan đến xe của Hancock Enterprise hiện vẫn không được lưu trữ cụ thể, ngoại trừ thực tế là động cơ của nó chạy khoảng 100 vòng/ phút. Dù đó là gì đi nữa, nó cũng có đủ sức mạnh để chở tối đa 14 hành khách.
Grenville Steam Carriage 1875
Đây là cỗ xe chạy bằng hơi nước được cho là phương tiện đường bộ đầu tiên có chỗ cho một hành khách. Năm 1875, Robert Neville Grenville, một chính trị gia đảng bảo thủ của Anh, bắt tay vào thiết kế một chiếc ô tô chạy bằng hơi nước.
Đây là giai đoạn mà hầu hết xe hơi đều được chế tạo thủ công và chi phí vận hành cũng khá đắt đỏ. Với một hình dáng kỳ lạ, chiếc xe của Grenvile có thể chở 7 hành khách và một trong số đó có nhiệm vụ "chăm sóc" động cơ, tiếp nhiên liệu đun sôi nước để phương tiện duy trì tốc độ.
Panhard et Levassor 1895
Chiếc xe cổ nhất hiện nay, ra đời năm 1892 mang tên Panhard et Levassor. Đây là chiếc xe ôtô già nua nhất thế giới vẫn còn hoạt động, và chạy với tốc độ bình quân 18 km/h.
Panhard et Levassor cũng như phần lớn các xe đua khác đều chưa có tay lái là vô lăng mà chỉ là một thanh điều khiển.
Panhard et Levassor 1895 sử dụng động cơ V2 883,5 cc sản sinh 3,5 mã lực và hoạt động ở 700 vòng / phút. Hệ thống truyền động của xe là thiết kế đầu tiên trên thế giới có kiểu đặt dọc mang tên Systeme Panhard mà sau này đã trở thành một tiêu chuẩn trên xe hơi. Thiết kế này giúp hệ thống truyền công suất ra cầu sau thông qua ly hợp và hộp số trượt 3 cấp.
Tới năm 1904, đại đa số các nhà sản xuất ôtô đã sử dụng hộp số sàn của Panhard et Levassor. Chính sự khởi thủy này đã giúp giúp tốc độ và công suất động cơ tăng lên và hiệu quả hơn. Cũng kể từ đó, tất cả các phát minh sau này đều nhằm mục đích sang số dễ dàng hơn và dẫn tới sự ra đời của hộp số tự động.
Balzer 1894
Đây là một mẫu xe do người Mỹ chế tạo. Balzer được sản xuất năm 1894 bởi nhà phát minh Stephen Balzer (New York). Chiếc xe có động cơ chạy bằng xăng với cơ cấu pistong, trục khuỷu.
Stephen Balzer đã lái chiếc xe bốn bánh này đi vào sử sách với tư cách là chiếc ô tô chạy bằng xăng đầu tiên do Mỹ sản xuất ở thành phố New York.
Duryea Car 1893
Hai anh em Charles Duryea và Frank Duryea được biết đến với vai trò những người tiên phong trong lĩnh vực xe sử dụng động cơ xăng tại Mỹ.
Họ đã lái chiếc xe đầu tiên qua những con phố ở Springfield, Massachusetts vào tháng 9/1893. Phương tiện do họ sáng chế được trang bị động cơ xy-lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng nước.

Có 13 chiếc được sản xuất và ngày nay chỉ còn một chiếc Duryea 1893 đang được trưng bày tại Viện nghiên cứu Smithsonian, Washington. Mẫu xe tiền thân này đã được tặng cho Smithsonian vào năm 1920 và được phục hồi vào năm 1958.
Theo Y Nhụy (VietNamNet)
- Bé 8 tuổi nguy kịch vì bồn cầu vỡ, mảnh sứ cắt sâu vào lưng (45 phút trước)
- Kết quả kiểm tra nồng độ cồn tài xế trong vụ tai nạn thương tâm tại Đồng Tháp (1 giờ trước)
- K+ bắt đầu quy trình hoàn tiền cho thuê bao còn hạn (1 giờ trước)
- Châu Á truy quét tội phạm xuyên quốc gia: Campuchia bắt giữ nhóm lừa đảo Hàn Quốc, Pakistan điều tra đường dây buôn người sang Campuchia (1 giờ trước)
- Cập nhật bảng giá xe máy Blade 110 mới nhất tháng 12/2025 (1 giờ trước)
- Bà lão thất lạc hơn nửa thế kỷ đoàn tụ gia đình chỉ sau hai giờ nhờ sức mạnh cộng đồng mạng (1 giờ trước)
- Siêu đám cưới Tiên Nguyễn: Chú rể ngoại quốc mang sính lễ "khủng" rước dâu, Hà Tăng và dàn anh em nhà tỷ phú rộn ràng đổ bộ (1 giờ trước)
- Chân dung Yi He – nhân vật kín tiếng vừa bước lên vị trí CEO của Binance (1 giờ trước)
- Hoàng hậu Thái Lan tham gia thi đấu ở SEA Games 33, đặt mục tiêu giành HCV (1 giờ trước)
- Những sai lầm khi uống nước âm thầm bào mòn thận (2 giờ trước)