-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Ôtô - Xe máy
10/03/2020 16:11Khí thải động cơ không phải thứ gây ô nhiễm nhất trên ôtô
Từ lâu, khí thải từ phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong được coi là một trong những tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường, góp phần không nhỏ làm biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, kết quả có được từ nghiên cứu của Emissions Analytics (EA), cho thấy mối lo ngại mới đối với môi trường còn lớn hơn nhiều khí thải động cơ. Đó là tình trạng hao mòn lốp và phanh.
Cụ thể, các phép đo cho thấy rằng 5,8 gram trên mỗi km của các hạt có hại được phát ra từ lốp xe khi chúng bị mòn khi xe đang lái. Điều đó so với 4,5 miligam mỗi km được sản xuất từ ống xả của các phương tiện mới nhất được bán hiện nay – có nghĩa là sản lượng lốp có hại cao hơn với hệ số hơn 1.000.
Mức ô nhiễm từ lốp thậm chí cao hơn thế nếu không đủ hơi, hoặc mặt đường xấu hơn so với trong thí nghiệm, hoặc lốp không đạt chất lượng - tất cả đều là những kịch bản khá phổ biến trong đời thực.
Dựa vào kết quả trên, EA khẳng định các hạt bụi từ lốp và cả phanh đang nổi lên như là một tác nhân gây ô nhiễm hàng đầu. Chúng cực kỳ nguy hại và đang gia tăng đáng kể về mật độ. Bởi lẽ, tốc độ bào mòn lốp đang tăng lên do sự gia tăng về trọng lượng trung bình của xe. Mà điều này xuất phát từ chính sự bùng nổ của SUV vốn có kích thước và cân nặng lớn hơn so với các sản phẩm truyền thống. Bên cạnh đó là sự nở rộ của các dòng xe điện hóa luôn bị ‘độn cân’ do mang trên mình hệ thống pin vừa to vừa nặng.
Tuy gây ô nhiễm là vậy, nhưng sự phát thải bụi lốp do ăn mòn không hề được quy định và hoàn toàn chưa bị kiểm soát bởi các văn bản pháp quy.
PTH (Nguoiduatin.vn)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (18:28)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (1 giờ trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (1 giờ trước)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (1 giờ trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (2 giờ trước)
- Dấu hiệu bất thường tại công ty của chủ tiệm vàng Kim Chung: Vốn 50 tỷ nhưng chỉ có chỉ 8 lao động (2 giờ trước)
- Giám khảo Rap Việt 2024 bênh vực đàn em bị tố hát nhép ở SEA Games 33 (2 giờ trước)
- Bí quyết khoa học giúp nam giới sau tuổi 40 giảm mỡ bụng cứng đầu (2 giờ trước)
- Không phải iPhone hay Android, đây mới chính là huyền thoại di động, siêu camera khuấy động thị trường (2 giờ trước)