-
Bé trai 8 tuổi mắc ung thư đại tràng, bác sĩ cảnh báo 2 thực phẩm nhiều người ăn mỗi ngày là nguyên nhân
-
Vietnam Airlines cấm sử dụng pin sạc Lithium trên máy bay để đảm bảo an toàn
-
Hà Nội chính thức dẫn nước Hồ Tây "hồi sinh" sông Tô Lịch
-
Bộ Chính trị, Ban Bí thư định hướng về số thứ trưởng và phó chủ tịch tỉnh, thành
-
Giấy vệ sinh chứa HIV trên TikTok: Thực hư và sự nguy hiểm từ tin đồn
-
Phụ huynh Hà Nội rần rần khoe bữa ăn bán trú 10 NGHÌN ĐỒNG của con khiến ai nấy “lác mắt”: Chỉ mong con mình cũng được như thế!
-
Người cha bạo hành con trai 2 tuổi ở Lâm Đồng có thể bị xử lý thế nào?
-
20.000 đồng đổi đời: Vợ chồng người Khmer trúng độc đắc 4 tỉ xổ số miền Nam
-
Thực hiện thủ tục truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho thiếu tá Nguyễn Đông Cánh hy sinh
-
Lập biên bản tài xế Mercedes "quậy" trên đường phố ở TP.HCM
Ôtô - Xe máy
25/02/2018 18:49Khó xuất khẩu ôtô sang VN, Indonesia có thể mất 85 triệu USD
Các nhà sản xuất ôtô ở Indonesia đang lo lắng về tương lai của ngành xuất khẩu ôtô khi Việt Nam ban hành Nghị định số 116/2017/NĐ-CP về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô, chính thức có hiệu lực từ 1/1/2018.

Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh ôtô tại Việt Nam phải chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu (Vehicle Type Approval - VTA) xác nhận chi tiết chất lượng, an toàn và khí thải. VTA phải do cơ quan có thẩm quyền các nước xuất khẩu cung cấp.
Hơn nữa, trong một lô hàng ôtô nhập khẩu cần lấy ra một chiếc để kiểm tra khí thải, chất lượng và an toàn kỹ thuật. Việc kiểm tra sẽ lặp lại với lô hàng tiếp theo dù cùng một dòng xe.
"Quy định mới khiến chi phí nhập khẩu tăng thêm và cần 1-2 tháng để hoàn tất thủ tục. Những mẫu xe còn lại trong lô hàng vẫn phải trả tiền lưu kho hàng ngày", ông Kukuh Kumara, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Indonesia, chia sẻ.
Trong một bức thư gửi tới Bộ Công nghiệp Indonesia vào ngày 27/1, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Indonesia cho biết 4 nhà sản xuất gồm Toyota, Suzuki, Daihatsu và Hino đã ngừng xuất khẩu 9.337 xe sang Việt Nam. Số xe trên được sản xuất từ tháng 12/2017 đến tháng 3/2018.
Indonesia xuất khẩu trung bình 30.000 xe/năm sang Việt Nam từ 4 nhà sản xuất lớn nhất, Kukuh cho biết. Bộ Công nghiệp Indonesia đã gửi một phản hồi tới Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam về những quy định trong Nghị định 116.
Ông Jongkie Sugiarto, đồng chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Indonesia cho biết các nhà sản xuất ôtô ở Indonesia không gặp vấn đề trong việc đáp ứng yêu cầu chất lượng của Việt Nam như tiêu chuẩn khí thải Euro4, túi khí hay hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Tuy nhiên, việc kiểm định từng lô hàng sẽ gây thêm rắc rối.
"Việc kiểm tra rất rắc rối vì phải thử nghiệm trên một mẫu xe trong từng lô hàng. Nếu thử nghiệm thất bại, Việt Nam sẽ trả lại lô hàng đó", ông nói.
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Trung ương, xuất khẩu xe hơi của Indonesia vào Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 11/2017 đạt 241,2 triệu USD, tăng đáng kể so với mức 17,78 triệu USD cả năm 2016. Indonesia xếp thứ 3 trong danh sách các nhà xuất khẩu ôtô hàng đầu tại Việt Nam, sau Thái Lan và Trung Quốc, với thị phần 13,12%.

Ông Oke Nurwan, Vụ trưởng Thương mại quốc tế của Bộ Thương mại Indonesia, cho biết nếu các nhà sản xuất trong nước không thể xuất khẩu ôtô sang Việt Nam, Indonesia có thể mất khoảng 85 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 12/2017 đến tháng 3/2018.
Văn phòng Chính phủ Việt Nam sẽ tổ chức cuộc họp với đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và các đại sứ quán về các phản ánh liên quan đến việc thực hiện Nghị định 116 về ôtô và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải.
Đại diện phía Indonesia sẽ bao gồm Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công nghiệp và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Indonesia.
Trong năm 2017, lượng xe Indonesia xuất khẩu sang Việt Nam chỉ đứng sau Thái Lan với 16.829 xe, thế nhưng cả tháng 1/2018, không có xe nào xuất xứ từ quốc gia này nhập vào Việt Nam.
Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN (chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia) giảm từ 30% xuống còn 0% theo cam kết tại Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016-2018. Thế nhưng, do vướng Nghị định 116 nên các hãng chưa thể nhập xe về, nhất là xe sản xuất tại hai nước trên.
Theo Thế Anh (Tri Thức Trực Tuyến)








- U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á: Thầy Hàn toàn thắng (14:03)
- Bé trai 8 tuổi mắc ung thư đại tràng, bác sĩ cảnh báo 2 thực phẩm nhiều người ăn mỗi ngày là nguyên nhân (14:02)
- Vietnam Airlines cấm sử dụng pin sạc Lithium trên máy bay để đảm bảo an toàn (14 phút trước)
- Nếu đang dùng mẫu iPhone này, khó có lý do để hứng thú với iPhone 17 Pro (17 phút trước)
- Hành động của cảnh sát trong ngày đầu xử phạt ô tô tải đi vào làn 1 cao tốc (17 phút trước)
- Lời khai của Chủ tịch Tập đoàn Thuận An trước tòa (21 phút trước)
- Lisa (BLACKPINK) giàu "phát sốc" (22 phút trước)
- Sinh nhật mẹ chồng, tôi tặng một món quà bình thường nhưng lại khiến cả nhà ngượng chín mặt (23 phút trước)
- Giáo viên ở TPHCM chém bạn tình đồng tính trọng thương (24 phút trước)
- Hà Nội chính thức dẫn nước Hồ Tây "hồi sinh" sông Tô Lịch (27 phút trước)



