-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Ôtô - Xe máy
26/02/2018 01:49Khó xuất khẩu ôtô sang VN, Indonesia có thể mất 85 triệu USD
Các nhà sản xuất ôtô ở Indonesia đang lo lắng về tương lai của ngành xuất khẩu ôtô khi Việt Nam ban hành Nghị định số 116/2017/NĐ-CP về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô, chính thức có hiệu lực từ 1/1/2018.
Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh ôtô tại Việt Nam phải chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu (Vehicle Type Approval - VTA) xác nhận chi tiết chất lượng, an toàn và khí thải. VTA phải do cơ quan có thẩm quyền các nước xuất khẩu cung cấp.
Hơn nữa, trong một lô hàng ôtô nhập khẩu cần lấy ra một chiếc để kiểm tra khí thải, chất lượng và an toàn kỹ thuật. Việc kiểm tra sẽ lặp lại với lô hàng tiếp theo dù cùng một dòng xe.
"Quy định mới khiến chi phí nhập khẩu tăng thêm và cần 1-2 tháng để hoàn tất thủ tục. Những mẫu xe còn lại trong lô hàng vẫn phải trả tiền lưu kho hàng ngày", ông Kukuh Kumara, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Indonesia, chia sẻ.
Trong một bức thư gửi tới Bộ Công nghiệp Indonesia vào ngày 27/1, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Indonesia cho biết 4 nhà sản xuất gồm Toyota, Suzuki, Daihatsu và Hino đã ngừng xuất khẩu 9.337 xe sang Việt Nam. Số xe trên được sản xuất từ tháng 12/2017 đến tháng 3/2018.
Indonesia xuất khẩu trung bình 30.000 xe/năm sang Việt Nam từ 4 nhà sản xuất lớn nhất, Kukuh cho biết. Bộ Công nghiệp Indonesia đã gửi một phản hồi tới Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam về những quy định trong Nghị định 116.
Ông Jongkie Sugiarto, đồng chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Indonesia cho biết các nhà sản xuất ôtô ở Indonesia không gặp vấn đề trong việc đáp ứng yêu cầu chất lượng của Việt Nam như tiêu chuẩn khí thải Euro4, túi khí hay hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Tuy nhiên, việc kiểm định từng lô hàng sẽ gây thêm rắc rối.
"Việc kiểm tra rất rắc rối vì phải thử nghiệm trên một mẫu xe trong từng lô hàng. Nếu thử nghiệm thất bại, Việt Nam sẽ trả lại lô hàng đó", ông nói.
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Trung ương, xuất khẩu xe hơi của Indonesia vào Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 11/2017 đạt 241,2 triệu USD, tăng đáng kể so với mức 17,78 triệu USD cả năm 2016. Indonesia xếp thứ 3 trong danh sách các nhà xuất khẩu ôtô hàng đầu tại Việt Nam, sau Thái Lan và Trung Quốc, với thị phần 13,12%.
Ông Oke Nurwan, Vụ trưởng Thương mại quốc tế của Bộ Thương mại Indonesia, cho biết nếu các nhà sản xuất trong nước không thể xuất khẩu ôtô sang Việt Nam, Indonesia có thể mất khoảng 85 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 12/2017 đến tháng 3/2018.
Văn phòng Chính phủ Việt Nam sẽ tổ chức cuộc họp với đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và các đại sứ quán về các phản ánh liên quan đến việc thực hiện Nghị định 116 về ôtô và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải.
Đại diện phía Indonesia sẽ bao gồm Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công nghiệp và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Indonesia.
Trong năm 2017, lượng xe Indonesia xuất khẩu sang Việt Nam chỉ đứng sau Thái Lan với 16.829 xe, thế nhưng cả tháng 1/2018, không có xe nào xuất xứ từ quốc gia này nhập vào Việt Nam.
Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN (chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia) giảm từ 30% xuống còn 0% theo cam kết tại Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016-2018. Thế nhưng, do vướng Nghị định 116 nên các hãng chưa thể nhập xe về, nhất là xe sản xuất tại hai nước trên.
Theo Thế Anh (Tri Thức Trực Tuyến)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (21:47)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (21:33)
- TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi" rồi đột ngột xuất hiện lại giữa trung tâm thành phố (21:14)
- TP.HCM phát động tổng kiểm kê tài sản (21:01)
- Cloudflare sập toàn cầu, ChatGPT, X và hàng loạt trang web gặp sự cố (56 phút trước)
- Tin vui cho hàng triệu hộ dân: Chính phủ đề xuất giảm phí chuyển nhượng đất vườn lên đất ở (1 giờ trước)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy dữ dội giữa giờ tan tầm, đường Lê Quang Đạo ùn tắc (1 giờ trước)
- Khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Văn Đài về hành vi chống phá Nhà nước (2 giờ trước)
- Phát hiện linh kiện súng K59 trong nhà "nữ quái" buôn ma túy tại Nhà Bè (2 giờ trước)
- HLU Fest 2025: Giao Hòa - Chương trình chào tân sinh viên khóa 50 trường Đại học Luật Hà Nội: Thanh xuân khởi sắc, tuổi trẻ giao hòa (2 giờ trước)