Ôtô - Xe máy
22/04/2021 11:14Kỹ thuật phanh xe ôtô như thế nào cho đúng?
Dưới đây là một số kinh nghiệm sử dụng phanh xe ôtô đúng cách, giúp bạn lái xe an toàn hơn.
Phanh khẩn cấp
Kỹ thuật phanh khẩn cấp đúng cách và an toàn là đạp mạnh chân phanh đến khi cảm giác bánh xe bắt đầu trượt nhẹ trên đường nhưng vẫn đi theo sự kiểm soát của tay lái thì ngay lập tức nhả chân phanh.
Đây là kỹ thuật đạp phanh chạm ngưỡng. Đợi khi xe hết trượt lại tiếp tục phanh, sau đó gần đến điểm trượt thì nhả phanh. Lặp lại các bước này cho đến khi xe dừng lại. Kỹ thuật này đòi hỏi người lái phải có kinh nghiệm, vì vậy bạn nên thường xuyên luyện tập để nếu gặp tình huống thực tế có thể xử lý tốt nhất.

Đạp/nhả phanh theo nhịp
Trong trường hợp ôtô không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, khi xe chạy với tốc độ cao mà phanh gấp rất dễ gặp hiện tượng bó phanh ôtô gây trượt bánh, khóa bánh dẫn đến xe bị mất lái, thậm chí bị trượt. Vì vậy, bạn cần áp dụng đúng kỹ thuật phanh để tránh xe bị mất kiểm soát.
Theo đó, cách phanh xe để tránh bị bó phanh là đạp/nhả phanh liên tục và dứt khoát. Khi phanh, người lái xe nắm chắc tay lái, giữ thẳng vô lăng, thay vì nhấn giữ phanh hãy lần lượt nhấp/thả phanh liên tục.
Thao tác này sẽ giúp giảm ma sát, giảm áp lực phanh, từ đó giảm tốc độ an toàn, nhất là phanh gấp lúc chạy tốc độ cao.
Giảm tốc độ kết hợp phanh và về số thấp
Bạn có thể phanh xe an toàn nhờ vào việc kết hợp đạp phanh với chuyển xe về số thấp. Cách phanh xe ôtô này được khuyên áp dụng khi xe chạy vào những đoạn đường khó như đèo dốc, tải nặng.

Khi về số thấp, xe sẽ được hãm thêm bởi phanh động cơ. Điều này giúp giảm áp lực, hạn chế được các tình trạng xấu như dầu phanh bị sôi, cháy má phanh, mất áp suất phanh hay xe bị mất phanh. Đặc biệt, kỹ thuật này cũng giúp ích rất nhiều trong trường hợp xe bị mất phanh.
Phanh dưới ngưỡng tối đa
Đây là trường hợp người lái chủ động đạp phanh tới một lực tối đa và giữ sao cho chưa vượt qua giới hạn dẫn tới trượt bánh. Kỹ thuật phanh này thường được sử dụng trên đường đua, nhưng cũng có thể áp dụng khi lái xe thông thường.
Khi đạp phanh nhiều, có kinh nghiệm, chỉ cần dựa vào độ rung của vô lăng là người lái có thể biết được lực phanh đã gần ngưỡng hay chưa.
Rà phanh
Rà phanh là cách phanh xe ô tô được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên đây là kỹ thuật không được khuyến khích. Bởi rà phanh liên tục tạo ra lực ma sát rất lớn, làm dầu phanh dễ bị sôi, có thể gây mất áp suất phanh hay cháy má phanh, khiến xe mất phanh. Do đó không nên rà phanh quá dài, nhất là trong các trường hợp xe tải nặng, đang xuống đèo dốc…
Kỹ thuật rà phanh còn được sử dụng khá nhiều khi đua xe hay trình diễn drift xe. Tay đua sẽ rà phanh khi muốn đi qua khúc cua trong khoảng thời gian ngắn nhất mà không cần giảm tốc độ xe. Rà phanh vào cua kiểu này nếu thực hiện không tốt dễ gặp hiện tượng xe thừa lái, dẫn đến xe bị trượt, bị văng. Khi này xử lý không khéo có thể làm xe bị mất lái. Với các dòng xe ô tô thông thường (không phải xe đua hay xe thể thao), rà phanh nhiều rất hại đến hệ thống phanh và lốp xe.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)
Tin cùng chuyên mục








-
Chiếc xe tang lặng lẽ đưa thi thể Diogo Jota về nước, tang lễ tổ chức hôm nay, hoa tưởng niệm rải đầy (04/07)
-
Những điều cần làm ngay sau khi biết điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 ở Hà Nội (04/07)
-
Người EQ thấp thích nói 4 câu này, ai nghe cũng chẳng ưa: Mong bạn không trúng câu nào! (04/07)
-
1 nữ ca sĩ thông báo cưới bạn trai kém 7 tuổi, 26.000 người liền "bóc phốt" chú rể: "Chị chạy ngay đi!" (04/07)
-
Tổng thư ký LĐBĐ Malaysia trả lời về khả năng đội nhà bị xử thua tuyển Việt Nam 0-3 (04/07)
-
7 thứ 'ăn cắp tiền điện' còn hơn cả điều hòa: Nhiều nhà không bao giờ tắt, bảo sao hóa đơn điện liên tục tăng (04/07)
-
Tình huống pháp lý vụ "cô giáo vùng cao" run sợ khi đến Nha Trang (04/07)
-
Dân Nhật Bản sơ tán khỏi chuỗi đảo bị hơn 1.000 trận động đất tấn công (04/07)
-
Xuất hiện pin dung lượng "khủng", mỏng hơn que chọc SIM (04/07)
-
Mẫu SUV 'ăn' 4,9L/100 km ngang cỡ CR-V, giá quy đổi 400 triệu đồng, đã được đăng ký tại Việt Nam (04/07)
Bài đọc nhiều




