-
HLV Kim Sang-sik tiết lộ điều bí mật trong trận chung kết SEA Games 33: "Có lúc tôi muốn độn thổ" -
Mạng xã hội "dậy sóng" vì anh lái đò đẹp nhất Việt Nam: Visual thách thức cam thường, chiếm trọn spotlight sự kiện -
Bé gái 14 tuổi mắc ung thư trực tràng - Bi kịch từ những bữa sáng vội vàng -
Ngọc Thuận “Trai Nhảy”: Cuộc lột xác ngoạn mục sau 18 năm vắng bóng và màn tái xuất gây sốc -
Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo -
Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não -
Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách -
Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc -
Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói -
Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia
Ôtô - Xe máy
10/04/2021 00:22Phanh xe Hybrid 'ăn' hơn xe xăng, cứu cánh cho tài xế gặp tình huống khẩn cấp
Quãng đường và thời gian phanh đều giảm
Theo nghiên cứu được công bố mới đây của Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, xe sử dụng động cơ lai điện Hybrid có khả năng phanh tốt hơn đáng kể so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Nhóm nghiên cứu đã đánh giá kết quả phanh trên mẫu xe Toyota Corolla Cross 1.8HV (xe Hybrid) và 1.8V (xe chạy thuần xăng) trong điều kiện thử nghiệm, kết quả cho thấy xe Hybrid có quãng đường phanh nhỏ hơn 17,82% và thời gian phanh nhỏ hơn 35,82% so với xe xăng cùng loại.
Cụ thể, tại vận tốc 87 km/h, quãng đường phanh trung bình để xe dừng lại hẳn (0 km/h) của mẫu xe 1.8V là 41,53m; trong khi đó mẫu xe Hybrid 1.8HV chỉ là 34,13m.
Cũng thử nghiệm với vận tốc 87 km/h, hai phiên bản thuần xăng và Hybrid cho kết quả lần lượt là 3,49 giây và 2,24 giây. Như vậy, xe Hybrid có thời gian phanh chỉ vào khoảng 2/3 xe xăng, một tính năng rất "đáng tiền" trong trường hợp lái xe phải phanh khẩn cấp khi gặp chướng ngại vật trên đường.
Nghiên cứu còn chỉ ra, xe sử dụng động cơ Hybrid giảm tiêu hao nhiên liệu lên đến 57,4% ở nội đô và 18,5% ở cao tốc so với xe sử dụng máy xăng cùng dung tích. Nhờ đó, lượng khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính của xe Hybrid cũng giảm tương đương.
Cơ chế nào khiến phanh xe Hybrid “ăn” hơn?
Hybrid là loại xe điện hoá sử dụng đồng thời động cơ đốt trong truyền thống kết hợp thêm với một mô tơ điện. Tái sử dụng năng lượng dư thừa là ưu điểm lớn nhất của dòng xe lai điện Hybrid. Nhờ trang bị hàng loạt công nghệ, xe Hybrid có thể tận thu và tái tạo nguồn năng lượng này nạp vào pin để tái sử dụng.
Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc – Viện Cơ khí động lực, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Điểm mấu chốt khiến quãng đường phanh và thời gian phanh của xe Hybrid đều ngắn hơn xe thuần xăng chính là nhờ vào một bộ phận là phanh tái tạo năng lượng".
Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh tái tạo là có thể chuyển đổi động năng của xe thành năng lượng điện nạp vào pin. Khi bắt đầu đạp phanh, các bánh xe sẽ được kết nối với động cơ điện qua bộ điều khiển PCU, lúc này động cơ điện trở thành máy phát cung cấp điện sạc cho pin, góp phần giúp chiếc xe giảm tốc. Bộ phận này hoạt động như một phanh phụ khi giảm tốc giúp tăng hiệu quả phanh lên đáng kể.
Khi cần gia tốc phanh lớn để dừng xe trong quãng đường ngắn nhất thì PCU sẽ tính toán và tăng áp lực thích hợp tác động lên các bánh xe. Do đó, xe Hybrid thường có thời gian phanh ngắn hơn nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Vị chuyên gia này cho biết thêm, với mẫu xe vừa được nhóm nghiên cứu đánh giá thì xe Toyota Corolla Cross bản 1.8HV (Hybrid) có phanh trợ lực điện, phanh tái tạo và hệ thống phanh ABS; còn Cross 1.8V (thuần xăng) thì chỉ có ABS, trợ lực chân không. Do đó HEV có khả năng điều khiển phanh tốt hơn và cho kết quả như công bố ở trên.
Tuy nhiên, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc cũng cho rằng, đây chỉ là số liệu được thử nghiệm trên 1 dòng xe (Toyota Corolla Cross), không hoàn toàn đúng hết cho các xe Hybrid khác vì còn phụ thuộc vào chương trình điều khiển tối ưu của từng dòng xe và các điều kiện phanh khác nhau.
Hiện nay, xe điện hoá được chia ra thành 4 dòng chính là xe Hybrid (HEV), xe Hybrid có sạc (PHEV), xe điện (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV). Mẫu Toyota Corolla Cross 1.8HV được thử nghiệm thuộc loại HEV hay còn gọi là xe Hybrid tự sạc.
Theo Bloomberg, đến 2030, thị trường toàn cầu có hơn 90 triệu xe ô tô điện, trong đó xe Hybrid HEV và PHEV sẽ là xu hướng chính của dòng xe điện hoá trước khi chuyển dần sang xe điện hoàn toàn (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV).
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)
- Hoàng Hường, Hằng Du Mục, Ngân 98: Mặt tối phía sau “đế chế” livestream trăm tỷ (08:20)
- Chung kết Miss Cosmo 2025: Mãn nhãn màn trình diễn bikini nóng bỏng của 21 người đẹp (08:12)
- Tổng thống Zelensky đưa ra điều kiện rút quân khỏi Donetsk: Hướng tới thiết lập khu kinh tế tự do (08:10)
- Mbappe cân bằng kỷ lục Ronaldo, Real Madrid rút ngắn cách biệt với Barca (08:09)
- Nghệ sĩ Tấn Hoàng bác bỏ tin đồn ác ý, hé lộ tình trạng hiện tại của Tấn Beo (08:00)
- Thái Lan mời công an xử lý vụ VĐV Liên Quân Mobile gian lận tại SEA Games 33 (33 phút trước)
- Chính phủ ra tối hậu thư, TP.HCM phải giải quyết sớm dự án chống ngập 10.000 tỷ và 11 dự án trọng điểm (58 phút trước)
- Vượt bão khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn chi hàng trăm tỷ đồng thưởng Tết 2026 (1 giờ trước)
- Cần Thơ: Nữ nhân viên dùng trang sức bạc mạ để tráo lấy vàng thật của chủ (1 giờ trước)
- Xác định thủ phạm khiến hơn 100 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Quảng Ngãi (1 giờ trước)