-
Hiệu trưởng trường trung học bị điều tra hình sự vì quấy rối tình dục giáo viên mới tuyển dụng -
Ông Nguyễn Đức Trung làm Phó bí thư Thành uỷ Hà Nội -
Người đàn ông cắt 50m2 đất tặng hàng xóm ở Hà Nội: "Chúng tôi không giàu, nhưng may mắn hơn họ" -
Thực hư chuyện "dừng đèn đỏ dùng điện thoại bị phạt": Cục CSGT nói rõ điều nhiều người hiểu sai -
Chuyện 3 người trôi dạt trên biển Lý Sơn: Nghẹt thở kể lại giây phút sinh tử, người thân nói gì? -
Thiếu tướng Nguyễn Chí Dũng, nguyên Giám đốc Công an TPHCM từ trần -
Nam quân nhân chết não hiến tạng, hồi sinh sự sống cho 6 người -
"Vén màn" vụ clip "thân mật" ở Ninh Bình: Người đàn ông là Chủ tịch hội đồng trường, những phụ nữ xuất hiện trong clip là ai? -
Hội WAGs Việt đổ bộ concert G-Dragon: Doãn Hải My – Mai Hà Trang quẩy cực sung, Văn Hậu – Đức Chinh hộ tống siêu ngọt! -
Cô dâu Cao Bằng rạn nứt với chồng kém 36 tuổi, quyết từ chối nhiều đại gia vì lý do khó nói
Ôtô - Xe máy
10/04/2021 00:22Phanh xe Hybrid 'ăn' hơn xe xăng, cứu cánh cho tài xế gặp tình huống khẩn cấp
Quãng đường và thời gian phanh đều giảm
Theo nghiên cứu được công bố mới đây của Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, xe sử dụng động cơ lai điện Hybrid có khả năng phanh tốt hơn đáng kể so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Nhóm nghiên cứu đã đánh giá kết quả phanh trên mẫu xe Toyota Corolla Cross 1.8HV (xe Hybrid) và 1.8V (xe chạy thuần xăng) trong điều kiện thử nghiệm, kết quả cho thấy xe Hybrid có quãng đường phanh nhỏ hơn 17,82% và thời gian phanh nhỏ hơn 35,82% so với xe xăng cùng loại.
Cụ thể, tại vận tốc 87 km/h, quãng đường phanh trung bình để xe dừng lại hẳn (0 km/h) của mẫu xe 1.8V là 41,53m; trong khi đó mẫu xe Hybrid 1.8HV chỉ là 34,13m.
Cũng thử nghiệm với vận tốc 87 km/h, hai phiên bản thuần xăng và Hybrid cho kết quả lần lượt là 3,49 giây và 2,24 giây. Như vậy, xe Hybrid có thời gian phanh chỉ vào khoảng 2/3 xe xăng, một tính năng rất "đáng tiền" trong trường hợp lái xe phải phanh khẩn cấp khi gặp chướng ngại vật trên đường.
Nghiên cứu còn chỉ ra, xe sử dụng động cơ Hybrid giảm tiêu hao nhiên liệu lên đến 57,4% ở nội đô và 18,5% ở cao tốc so với xe sử dụng máy xăng cùng dung tích. Nhờ đó, lượng khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính của xe Hybrid cũng giảm tương đương.
Cơ chế nào khiến phanh xe Hybrid “ăn” hơn?
Hybrid là loại xe điện hoá sử dụng đồng thời động cơ đốt trong truyền thống kết hợp thêm với một mô tơ điện. Tái sử dụng năng lượng dư thừa là ưu điểm lớn nhất của dòng xe lai điện Hybrid. Nhờ trang bị hàng loạt công nghệ, xe Hybrid có thể tận thu và tái tạo nguồn năng lượng này nạp vào pin để tái sử dụng.
Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc – Viện Cơ khí động lực, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Điểm mấu chốt khiến quãng đường phanh và thời gian phanh của xe Hybrid đều ngắn hơn xe thuần xăng chính là nhờ vào một bộ phận là phanh tái tạo năng lượng".
Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh tái tạo là có thể chuyển đổi động năng của xe thành năng lượng điện nạp vào pin. Khi bắt đầu đạp phanh, các bánh xe sẽ được kết nối với động cơ điện qua bộ điều khiển PCU, lúc này động cơ điện trở thành máy phát cung cấp điện sạc cho pin, góp phần giúp chiếc xe giảm tốc. Bộ phận này hoạt động như một phanh phụ khi giảm tốc giúp tăng hiệu quả phanh lên đáng kể.
Khi cần gia tốc phanh lớn để dừng xe trong quãng đường ngắn nhất thì PCU sẽ tính toán và tăng áp lực thích hợp tác động lên các bánh xe. Do đó, xe Hybrid thường có thời gian phanh ngắn hơn nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Vị chuyên gia này cho biết thêm, với mẫu xe vừa được nhóm nghiên cứu đánh giá thì xe Toyota Corolla Cross bản 1.8HV (Hybrid) có phanh trợ lực điện, phanh tái tạo và hệ thống phanh ABS; còn Cross 1.8V (thuần xăng) thì chỉ có ABS, trợ lực chân không. Do đó HEV có khả năng điều khiển phanh tốt hơn và cho kết quả như công bố ở trên.
Tuy nhiên, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc cũng cho rằng, đây chỉ là số liệu được thử nghiệm trên 1 dòng xe (Toyota Corolla Cross), không hoàn toàn đúng hết cho các xe Hybrid khác vì còn phụ thuộc vào chương trình điều khiển tối ưu của từng dòng xe và các điều kiện phanh khác nhau.
Hiện nay, xe điện hoá được chia ra thành 4 dòng chính là xe Hybrid (HEV), xe Hybrid có sạc (PHEV), xe điện (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV). Mẫu Toyota Corolla Cross 1.8HV được thử nghiệm thuộc loại HEV hay còn gọi là xe Hybrid tự sạc.
Theo Bloomberg, đến 2030, thị trường toàn cầu có hơn 90 triệu xe ô tô điện, trong đó xe Hybrid HEV và PHEV sẽ là xu hướng chính của dòng xe điện hoá trước khi chuyển dần sang xe điện hoàn toàn (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV).
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)
- Ca sĩ Mỹ tố cựu vương Malaysia bỏ rơi sau lễ cưới Hồi giáo nhầm lẫn (31 phút trước)
- Hiệu trưởng trường trung học bị điều tra hình sự vì quấy rối tình dục giáo viên mới tuyển dụng (44 phút trước)
- Cặp đôi vàng Thái Lan Mai Davika – Ter Chantavit bí mật kết hôn (46 phút trước)
- Ông Nguyễn Đức Trung làm Phó bí thư Thành uỷ Hà Nội (48 phút trước)
- Cựu Phó Chánh án TAND cấp cao và 27 bị cáo sắp hầu tòa vì đường dây hối lộ hơn 11 tỷ đồng (58 phút trước)
- Lô xe Mitsubishi Destinator 7 chỗ đầu tiên về Việt Nam, hé lộ nhiều phiên bản và màu sắc đa dạng (1 giờ trước)
- Google mở rộng nền tảng Opal ra toàn cầu, khởi động kỷ nguyên AI "không cần lập trình" (1 giờ trước)
- Người đàn ông cắt 50m2 đất tặng hàng xóm ở Hà Nội: "Chúng tôi không giàu, nhưng may mắn hơn họ" (1 giờ trước)
- Ngọc nữ 19 tuổi Imamori Maya sụp đổ sự nghiệp vì "bắt cá hai tay" (1 giờ trước)
- Pin dự phòng phát nổ trong phòng chờ sân bay, hành khách la hét hoảng loạn (1 giờ trước)