-
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán -
Bức xúc clip ghi lại cảnh nam sinh lớp 8 bị bạn dùng ghế đỏ đập liên tiếp vào đầu, đánh hội đồng dã man tại Đồng Tháp -
Từ vụ bị phạt 200 triệu đồng vì đăng thông tin gây nhầm lẫn, SJC đã nói gì và hành động những gì? -
Động thái của chủ thương hiệu trước tranh cãi chiếc áo dài 6 triệu động không xứng đáng
Ôtô - Xe máy
17/05/2019 20:58Làm gì để tăng tuổi thọ xe máy trong mùa nắng nóng?

Vào mùa nắng nóng, các tỉnh thành trên cả nước đều phải gồng mình chịu đựng mức nhiệt lên đến 40 độ C. Đặc biệt, tác động trực tiếp đến người điều khiển cũng như phương tiện khi tham gia giao thông.
Với xe máy, tiết trời nắng nóng khắc nghiệt khiến một số bộ phận trên xe máy nhanh chóng bị hao hụt, quá tải.... Nếu chủ xe không quan tâm tới xe của mình, có thể dẫn đến nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Việc bảo dưỡng xe định kỳ là một trong những biện pháp giúp xe tăng tuổi thọ. Khi đi bảo dưỡng xe máy cần kiểm tra một số bộ phận cơ bản, như dầu nhớt, nước làm máy, hệ thống phanh, ắc quy, kim phun, két nước, bugi đánh lửa, xích hay dây cua roa dẫn động....
Vì khi vận hành trong điều kiện thời tiết nắng nóng, các bộ phận này rất dễ bị hao mòn, nảy sinh hư hỏng.
Cụ thể, các kỹ sư sẽ kiểm tra lượng nước làm mát của xe để đảm bảo sự vận hành tốt hơn. Vì vậy, với điều kiệt thời tiết nắng nóng khắc nghiệt khiến các loại dung dịch này nhanh chóng bị hao hụt, xuống cấp... gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên xe.
Hiện này phần lớn các dòng xe máy, xe tay ga scooter tại Việt Nam đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Vì vậy, cần thường xuyên kiểm tra dung dịch nước làm mát cho xe.
Dầu động cơ cũng là một trong những lưu ý, bạn có thể dễ dàng kiểm tra, thông qua việc theo dõi lịch bảo dưỡng định kỳ, số kilomet mà xe đã vận hành kể từ lần thay thế gần nhất.
Thông thường, đối với một số mẫu xe máy, xe tay ga, nhà sản xuất khuyến cáo nên thay nhớt máy sau khoảng 2.000 km. Ngoài ra, nếu không nắm được con số này, bạn nên tháo cây thăm nhớt và quan sát màu dầu nhớt. Nếu màu của dầu nhớt là màu đen thì đã đến lúc phải thay dầu, trong khi đó nếu dầu trên cây thăm có màu da cam là dầu nhờn còn tốt.
Bên cạnh đó, khi thay dầu động cơ nên đọc sách hướng dẫn, hoặc tham khảo thông tin tại các địa lý, trạm dịch vị để chọn loại dầu có độ nhớt phù hợp với động cơ của xe.
Với lốp xe - bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên thường hay gặp sự cố. Vì vậy, bạn nên lưu ý đến độ mòn của lốp. Nếu gai lốp đã quá mòn, hay phát hiện thành lốp bị phù… dẫn đến lốp không thể hỗ trợ được sự di chuyển của xe. Khi đó, nhiên liệu sẽ bị hao tốn nhiều hơn so với bình thường.
Với bu gi - bộ phận đánh lửa trên xe nên thay thế hoặc bảo dưỡng định kỳ sau 8.000 - 10.000 km. Ngoài ra nên chú ý, kiểm tra tình trạng các bộ phận dễ mắc bệnh trên xe máy trong mùa nắng nóng như: ắc quy, phanh, hệ thống lọc gió...Vì mọi sự cản trở của một bộ phận trên xe đều gây ảnh hưởng đến sự vận hành xe.
Đơn cử như việc để xe luôn trong tình trạm bám bụi bẩn trong những ngày nắng nóng sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả tản nhiệt của một số bộ phận trên xe.
Đặc biệt, khi bùn đất bám quá nhiều bên ngoài lốc máy sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tản nhiệt động xe, dẫn đến tình trạng nóng máy, quá nhiệt và nhiều hệ quả đi kèm. Vì vậy, vào những ngày nắng nóng, bạn nên thường xuyên rửa xe để loại bỏ bụi bẩn, bùn đất bám trên xe.
Lưu ý đối với việc lưu đậu xe tại địa điểm cố định cũng làm ảnh hưởng đến tuổi tác của xe. Trường hợp đậu xe tại khu vực râm mát hoặc tầng hầm đậu xe sẽ duy trì tuổi thọ màu sơn xe, tránh ánh nắng tác động trực tiếp lên xe. Nếu xe để dưới thời tiết nắng 40 độ C không có che chắn, yên xe là bộ phận trực tiếp tác động nhiều nhất, chủ xe nên chuẩn bị áo chống nắng cho xe.
Ngoài ra, khi bảo dưỡng chủ xe cần lưu ý lựa chọn các địa điểm bảo dưỡng xe. Nên đến các đại lý, trạm dịch vụ sửa chữa để kiểm tra, bảo dưỡng các bộ phận trên xe, vừa uy tín và chất lượng.
Theo Thy Nhung (Pháp Luật TP.HCM)
- Mercedes-Benz GLB 2026: SUV điện 7 chỗ dùng MB.OS, thiết kế mới, công nghệ đột phá (15:16)
- Bom tấn gaming của OnePlus lộ hiệu năng đè bẹp Galaxy S25 Ultra kèm pin khủng 8000 mAh (15:07)
- Cựu Tư lệnh hải quân Anh tiết lộ thời điểm Mỹ từng dự định phóng vũ khí hạt nhân từ cả 3 hệ thống (15:04)
- Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ (15:03)
- Lịch sử tước vương miện chấn động: Hoa hậu TVB bị cấm sóng vĩnh viễn vì thái độ "bất cần" (24 phút trước)
- Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư (27 phút trước)
- Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? (32 phút trước)
- Âm mưu đằng sau việc Shark Thủy phải "làm đẹp báo cáo tài chính" trong nhiều năm cho Egroup (39 phút trước)
- Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa (48 phút trước)
- Phiên tòa kẹo Kera sắp mở, vì sao vợ chồng chị gái Quang Linh Vlogs không bi xử lý hình sự? (1 giờ trước)