-
Vụ kiểm điểm Phó Hiệu trưởng bắt học sinh dừng học đi dọn rác: Kỷ luật hay lạm quyền? -
Đã có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026, học sinh Hà Nội được nghỉ liền 9 ngày? -
Từ kẻ "săn" ảnh thần tượng đến nghề "hot": Sự thật về những tay máy bí ẩn sau trào lưu chụp lén sân bay -
Dòng tiền "bẩn" chảy về đâu: Hé lộ đường đi hàng nghìn tỷ trong túi các đại gia lừa đảo -
Sát giờ G, vé concert Mỹ Tâm bất ngờ rớt giá mạnh: Lý do ít ai ngờ tới -
Thông tin sốc vụ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải: Hé lộ quá khứ từng nhốt công an trong nhà -
Hà Nội chốt những trường hợp được mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm: Ai được ưu tiên đặc biệt? -
"Cười ra nước mắt": Say quên lối về, người đàn ông lảo đảo ghé chốt CSGT... để hỏi đường! -
Hiện trường ám ảnh chồng chém vợ rồi tự đâm vào mình ở Tây Ninh: Làm rõ nguyên nhân đau lòng? -
Camera ghi lại khoảnh khắc xe khách tông mạnh xe đầu kéo dừng bên đường, 2 người bị thương nặng
Ôtô - Xe máy
08/07/2017 18:08Liên tục ra mắt xe mới không cứu được thị trường xe sang
Doanh số xe sang đang giảm do phải đối mặt với tiến bộ khoa học và sự thay đổi nhu cầu của khách hàng Mỹ.
Nhưng chiến lược này không đem lại hiệu quả.
![]() |
Tuần trước, các chuyên gia và nhà sản xuất báo cáo doanh số ôtô và xe bán tải mới đã giảm 3% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 6 liên tiếp giảm doanh số. Và nhóm xe sang cũng không nằm ngoài đà tụt dốc của thị trường Mỹ.
Những năm gần đây, ngành công nghiệp ôtô phá vỡ nhiều kỷ lục doanh số nhờ tác động của giá xăng dầu thấp. Người mua có xu hướng mua xe đắt tiền hơn, vì thế mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho các nhà sản xuất. Tuy nhiên, khả năng chi trả thấp của khách hàng đã làm doanh số đảo chiều.
"Phân khúc xe sang đang đi ngang", William Fay - Phó chủ tịch cấp cao phụ trách các hoạt động của Toyota Bắc Mỹ cho biết.
Cụ thể, trong tháng 6, BMW giảm 2,8%, Lexus giảm 5% cùng Mercedes-Benz cũng có doanh số giảm nhẹ. Khó khăn không đến từ việc thiếu đa dạng sản phẩm. Chiếc BMW 3-Series hiện nay có đến 5 biến thể, gồm sedan 4 cửa, hatchback, station wagon, diesel và plug-in hybrid. Trong khi đó, 4-Series cũng được bán ra với 2 biến thể, gồm coupe 2 cửa và coupe 4 cửa.
Doanh số của BMW 3-Series và 4-Series giảm 24% trong năm 2016, và đã giảm 8% trong 6 tháng đầu năm 2017.
![]() |
"Mục tiêu của BMW là tăng thị phần nhưng thực tế đang ngược lại", Shujaat Siddiquim - Tổng giám đốc đại lý Dave Walter BMW ở Ohio (Mỹ), nói. "Khách hàng của BMW chỉ chuyển nhu cầu mua mẫu xe này sang mẫu xe khác, trong khi lượng khách hàng mới rất hạn chế".
Mercedes-Benz thực hiện chiến lược tương tự. Hãng xe Đức đã có một bước nhảy vọt doanh số SUV trong năm ngoái, nhưng nửa đầu năm 2017 đã giảm 2,3% vào thời điểm nhu cầu lớn với xe SUV và crossover chưa dừng lại.
Ông Fay cho biết Lexus sẽ thực hiện các chương trình khuyến mãi mới, nhằm đẩy doanh số đi lên vào mùa hè này. Hai đối thủ trực tiếp là Acura và Infiniti đã tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 6, sau khi khuyến mãi và ưu đãi cho người tiêu dùng.
Dù giảm doanh số, thị phần của các hãng xe sang đã mở rộng, nhờ lôi kéo được nhóm khách hàng trẻ thu nhập cao. Thị phần xe sang năm 2007 tại Mỹ là 11,8%, cao hơn mức 9% của 2001.
Sau cuộc suy thoái kinh tế 2008, các nhà sản xuất xe hạng sang liên tục giới thiệu xe mới, cố gắng đi lên cùng nền kinh tế. Cadillac bổ sung mẫu xe cỡ nhỏ mới ATS. BMW ra mắt chiếc xe điện cỡ nhỏ i3. Mercedes-Benz phát triển mẫu CLA, giá bán khoảng 30.000 USD (tại Mỹ), tham vọng chiếm thị phần của Honda Accord và Toyota Camry.
Không thể phủ nhận, chiến lược đã thành công trong thời gian đầu, rồi sau đó mất tác dụng. Trong tháng 6, doanh số của Cadillac ATS chỉ đạt 1.185 xe, giảm 37% so với cùng kỳ năm trước. BMW i3 trong 6 tháng đầu năm đạt 3.000 xe, ít hơn 1 nửa so với năm ngoài. Mercedes-Benz không khá khẩm hơn, doanh số CLA giảm 8% trong tháng 6, và tính theo 6 tháng đầu năm 2017, mức giảm là 37%.
Jessica Caldwell, nhà phân tích cao cấp của Edmunds.com nói: "Chiến lược của các thương hiệu hạng sang đang phản tác dụng".
Khi người tiêu dùng đổ xô đi mua SUV, các hãng xe sang nhận ra, khách hàng của họ không còn quá say mê đến hiệu suất và đường đua.
![]() |
"Suy nghĩ của các hãng xe sang đã thay đổi", bà Caldwell nói. "Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong bao nhiêu giây quan trọng với bất cứ chiếc xe sang nào. Nhưng nếu mua một chiếc SUV, chẳng ai còn quan tâm đến điều đó".
Tesla là mối đe dọa lớn cho ngành công nghiệp ôtô truyền thống. "Sang trọng không nhất thiết xác định bằng số xy-lanh hoặc chất lượng động cơ. Đối với nhiều người mua, công nghệ cao và khả năng tự lái là sang trọng."
Nhưng sự thay đổi của khái niệm hạng sang vẫn thuộc về tương lai. Khó khăn đáng ngại trước mắt là sự cạnh tranh của xe cũ. Rất nhiều khách hàng bị hấp dẫn bởi những chiếc xe mới chạy 64.000 km với giá bán giảm một nửa so với mua mới.
Theo Thế Anh (Tri Thức Trực Tuyến)
- Đây là chiếc điện thoại giá dưới 6 triệu đáng mua nhất Việt Nam hiện nay, AI thông minh như Galaxy S25 (33 phút trước)
- Bé trai 4 tuổi tím tái vì hóc lạc trong cơm muối vừng, Bác sĩ cảnh báo sai lầm chết người khi sơ cứu (41 phút trước)
- Phim 16+ có Cát Phượng đóng chính thu về 7,4 tỷ đồng: "Phòng trọ ma bầu" sắp khép lại hành trình tại rạp (43 phút trước)
- Cậu bé bị bố bắt cởi trần chạy giữa trời -13 độ, giáo dục theo kiểu đại bàng giờ có cuộc sống đầy bất ngờ (51 phút trước)
- Rùng mình thủ đoạn của yêu râu xanh: Dùng clip nóng đe dọa, ép bé gái 12 tuổi quan hệ tình dục (52 phút trước)
- Vụ kiểm điểm Phó Hiệu trưởng bắt học sinh dừng học đi dọn rác: Kỷ luật hay lạm quyền? (57 phút trước)
- Gây tranh cãi: Ngân hàng thu phí 200.000 đồng/tháng với tài khoản số dư thấp (1 giờ trước)
- Đã có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026, học sinh Hà Nội được nghỉ liền 9 ngày? (1 giờ trước)
- Hỏa hoạn kinh hoàng tại Hải Phòng: Công ty giày da rộng nghìn mét vuông chìm trong biển lửa, khói đen cuồn cuộn (1 giờ trước)
- Cuộc gặp định mệnh nơi đám cưới em chồng: Chỉ một sợi dây chuyền vàng cũng đủ xáo trộn cuộc hôn nhân yên ổn (1 giờ trước)


