-
3 loại đồ uống "hút rỗng xương", người Việt uống mỗi ngày
-
Bé 4 tháng tuổi ở An Giang nghi rơi xuống sông mất tích khi đang ngủ
-
Tung tin thất thiệt có người nhảy cầu tự tử sau tai nạn khiến Công an vất vả tìm kiếm
-
Bé gái bị cha dượng dùng búa bạo hành: Lời kể nghẹn ngào của nạn nhân
-
Kéo dài thời gian giữ chức vụ với 2 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
-
Bé gái 4 tuổi bị bố treo lên trần nhà ở Bắc Ninh
-
Hơn 5.100 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong 10 ngày
-
Trường ở Hà Nội yêu cầu học sinh mang cơm trưa, nhiều phụ huynh cho con nghỉ học
-
Doãn Hải My "lên đồ" chuẩn tiểu thư sang hết nấc, để mặt mộc vẫn cực xinh, netizen tấm tắc: Văn Hậu số hưởng!
-
Mâm cơm mùa thu thơm ngọt: 4 món đơn giản mà "chạm vị" nhà, ai ăn cũng khen ngon
Ôtô - Xe máy
12/09/2021 21:18Loạt xe không bán được chiếc nào trong tháng 8: Có tới 3 mẫu Toyota, Ford chật vật dọn kho Tourneo
Toyota Granvia
Tháng 8 là tháng thứ ba liên tiếp Toyota không bán được chiếc Granvia nào tại Việt Nam. Xe có giá 3,072 tỷ đồng, và nguyên nhân khiến doanh số ảm đạm được cho là do mức giá cao và không phù hợp với mục đích sử dụng của phần lớn người tiêu dùng trong nước.

Nếu như Hiace phục vụ mục đích thương mại, thì Granvia được sinh ra để phục vụ gia đình hoặc đưa đón đối tác, khách hàng hay nhân sự cấp cao. Tuy nhiên, thiết kế của xe không quá phù hợp để sử dụng với mục đích là gia đình, trong khi mức giá hơn 3 tỷ đồng và chỉ có 9 chỗ ngồi khiến các công ty, doanh nghiệp phải đắn đo.
Kể từ đầu năm tới nay, mẫu xe này chỉ bán được tổng cộng 3 chiếc, trở thành một trong những mẫu xe có doanh số ít nhất Việt Nam dù sở hữu nhiều trang bị tiện nghi nội thất như rèm che nắng riêng biệt ở mỗi hàng ghế, nhiều ngăn và hộc để đồ, đèn đọc sách và đèn trần, 12 loa âm thanh,...
Xe trang bị động cơ dầu 2.8L, 4 xy-lanh, cho công suất 174 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm. Hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Toyota Granvia có một loạt công nghệ đáng chú ý, như ABS, BA, EBD, cân bằng điện tử, hỗ trở khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù, camera lùi, cảm biến hỗ trợ đỗ xe và hệ thống 4 túi khí.
Toyota Alphard
Một mẫu MPV khác của Toyota cũng nằm trong danh sách này đó là Alphard. Hãng xe Nhật định vị Alphard nằm trên hai mẫu Hiace và Granvia. Chính vì vậy, mức giá cũng cao hơn đáng kể, ở mức 4,24 tỷ đồng.

Thực tế, Toyota Alphard thuộc phân khúc MPV cỡ lớn cao cấp. Đây là phân khúc ngách tại Việt Nam với tệp khách hàng nhỏ, vì thế, trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn và tháng 7 Âm lịch, không khó hiểu vì sao Alphard không bán được chiếc nào trong tháng 8. Từ đầu năm tới nay, mẫu MPV cao cấp này đạt doanh số 38 xe.
Toyota Alphard sở hữu nhiều trang bị mà hiếm mẫu xe cùng phân khúc nào có, như gói công nghệ an toàn chủ động Toyota Safety Sense với tính năng cảnh báo va chạm sớm, báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, ga tự động thích ứng khoảng cách, đèn pha tự động, hay 17 loa JBL, 2 cửa sổ trời, màn hình giải trí cho hàng ghế sau,... Xe sử dụng máy xăng V6 dung tích 3,5 lít cho công suất 296 mã lực và mô-men xoắn 361 Nm, kết hợp số tự động 8 cấp.
Toyota Avanza
Avanza là mẫu Toyota thứ 3 nằm trong danh sách này với doanh số bằng 0. Trong 8 tháng đầu năm nay, xe chỉ đạt mức tiêu thụ 32 xe, thậm chí còn thấp hơn mẫu Alphard dù Avanza nằm ở phân khúc phổ thông. Với mức giá 544 - 621 triệu đồng, mẫu xe này dường như luôn kém sức hút so với nhóm Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Suzuki XL7 hay chính "người anh em" Toyota Rush.
Sự ảm đạm đến từ thiết kế ngoại và nội thất của Toyota Avanza có phần bình dân. Danh sách công nghệ thiếu vắng của những trang bị như ga tự động, chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc...
Kích thước của xe cũng là một điểm trừ khi có thông số lần lượt là 4.190 x 1.660 x 1.740 mm (DxRxC), thua thiệt khá nhiều khi so với Mitsubishi Xpander (4.475 x 1.750 x 1.730 mm) và Suzuki XL7 (4.450 x 1.775 x 1.710 mm). Kích thước bé hơn đồng nghĩa không gian nội thất sẽ bị thu hẹp, một điểm yếu khi xe hướng đến mục đích phục vụ gia đình.
Isuzu D-Max
Dù Isuzu D-Max đã bước sang phiên bản hoàn toàn mới với nhiều nâng cấp cả về thiết kế lẫn khung gầm và động cơ, nhưng dường như vẫn là chưa đủ để thu hút khách hàng Việt. Đến nay, Isuzu D-Max 2021 mới bán được 82 xe.
Nguyên nhân lớn nhất vẫn là thương hiệu. Isuzu lâu này gắn liền với các mẫu xe tải thương mại nên ở Thái Lan, người mua xe bán tải để chở hàng rất ưa chuộng D-Max. Nhưng với số đông khách hàng mua xe bán tải để phục vụ gia đình như Việt Nam, các thương hiệu chuyên về xe con vẫn được ưa chuộng hơn.
Một nguyên nhân khác là trang bị, tính năng. Dù là phiên bản 2021, nhưng D-Max vẫn chưa có ga tự động Cruise Control và thiếu vắng nhiều công nghệ an toàn hiện đại.
Phiên bản mới chỉ có duy nhất tùy chọn động cơ tăng áp 1.9L, cho công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Sức mạnh này thấp hơn đáng kể so với các đối thủ. Cụ thể, Ford Ranger có công suất 213 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm, hay Toyota Hilux cũng không kém cạnh với 201 mã lực và 500 Nm, Mitsubishi Triton có 181 mã lực và 430 Nm mô-men xoắn.
Ford Tourneo
Một mẫu MPV khác tiếp tục xuất hiện trong danh sách này là Ford Tourneo. Dù đã ngừng sản xuất tại Việt Nam, nhưng lượng xe tồn kho vẫn được các đại lý rao bán như bình thường. Xe được phân phối với hai phiên bản Trend và Titanium, giá bán lần lượt 999 triệu động và 1,069 tỷ đồng. Trong 8 tháng đầu năm nay, Ford Tourneo mới bán 128 xe.
Cũng giống với Toyota Granvia, Ford Tourneo thiết kế của xe không quá phù hợp để sử dụng với mục đích là gia đình. Nhưng đó cũng không phải là tệp khách hàng chính bởi hãng xe Mỹ hướng tới các doanh nghiệp, công ty hoạt động lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, Tourneo chỉ được phân phối duy nhất loại động cơ xăng vốn không phù hợp để làm xe kinh doanh như động cơ dầu.
Ngoài ra, thời điểm năm 2019 mẫu Ford Tourneo được mở bán tại Việt Nam cũng không phải thế hệ mới nhất của mẫu xe này. Mà thay vào đó là thế hệ cũ, đã ra mắt thị trường nước ngoài từ năm 2016.
Đánh giá Ford Tourneo
Trong khi đó, đối thủ là Kia Sedona lại có ưu điểm hơn nhờ được bán ra với hai loại động cơ dầu và xăng, phù hợp từng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Thiết kế của mẫu xe Hàn Quốc cũng được đánh giá cao hơn càng khiến Ford Tourneo trở nên thua thiệt trong cuộc đua doanh số.
Kia Optima
THACO đã ngưng lắp ráp Kia Optima trong một thời gian dài và đang chuẩn bị giới thiệu thế hệ hoàn toàn mới. Quá trình dọn kho dường như khó khăn hơn khi Optima không có khách hàng trong tháng 8.
Nguyên nhân khiến mẫu xe này có doanh số không mấy khả quan tại Việt Nam là do đã được ra mắt từ 2015, tính đến nay đã được 6 năm, dù đã trải qua một vài nâng cấp nhưng vẫn chưa tạo đủ sức hút với khách hàng. Điểm trừ khác là Kia Optima không được đánh giá cao về mặt trải nghiệm như cảm giác lái, cách âm,...
Thương hiệu Hàn Quốc cũng là điểm trừ trong mắt người Việt bởi thường có quan điểm xe Hàn không bền như xe Nhật Bản. Chính vì vậy, không khó để thấy hai cái tên là Toyota Camry và Mazda6 đều có xuất thân từ Nhật Bản, luôn luôn ở vị trí top 1 và 2 trong bảng doanh số xe hàng tháng.
Tất nhiên, mẫu xe này vẫn có những điểm cộng như loạt "option" miên man như phanh tay điện tử, ghế da Nappa, đèn viền LED nội thất, ghế lái chỉnh điện 12 hướng có làm mát và sưởi, 10 loa âm thanh Harman Kardon...
Theo Hoàng Dũng (Pháp Luật & Bạn Đọc)








- Đám cưới ở Ninh Bình có 7 "siêu nhân" đến tặng quà, cả làng bật cười thích thú (21:19)
- Sở GD-ĐT Hà Nội lên tiếng vụ nam sinh bị bắt quỳ, liếm biển số xe (21:05)
- Người phụ nữ ở Hà Nội tố bị thanh niên lạ mặt đánh gãy xương hốc mắt (21:00)
- Đề xuất Thanh tra được trích tối đa 30% từ các khoản tiền thu hồi (24 phút trước)
- Phát hiện 500 con chim cu ngói không giấy tờ gần sân bay TP HCM (32 phút trước)
- Bão số 12 Fengshen diễn biến phức tạp, dự báo gây mưa lũ lớn, Thủ tướng chỉ đạo khẩn (42 phút trước)
- DN liên quan bà Trương Mỹ Lan lỡ hẹn thanh toán hơn 2.400 tỷ đồng trái phiếu (46 phút trước)
- Hà Nội: Học sinh bị bắt quỳ, liếm biển số xe máy (1 giờ trước)
- Phía Jack lên tiếng về ca khúc phản cảm chưa được Sở VHTT Hà Nội kiểm duyệt, cấp phép (1 giờ trước)
- Sở VHTT Hà Nội: Ca khúc gây tranh cãi của Jack chưa được kiểm duyệt, cấp phép (1 giờ trước)