-
Phát hiện vật thể lạ lớn bất thường ven bờ sông Đà
-
Thử nghiệm đưa đón cán bộ, viên chức Hải Phòng bằng tàu hoả
-
Xúc động chuyện chồng trồng 1 km phượng vĩ, 1.000 cây hoa hồng để tưởng nhớ vợ
-
4 ngư dân bám thùng xốp trôi dạt nhiều giờ trên biển ở An Giang
-
Thương tâm nam học sinh lớp 11 gặp tai nạn không qua khỏi trên Quốc lộ 13
-
Lời khai của tài xế vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến 3 người chết ở Quảng Trị
-
Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông, thời điểm có thể mạnh lên thành bão số 8
-
Bé gái 6 tuổi bị gã lạ mặt dụ dỗ, chở đi, công an xuyên màn đêm truy tìm
-
Vợ Duy Mạnh khổ sở cầu xin
-
Thủ tướng phê bình 29 bộ, cơ quan và 12 địa phương "có tiền mà không biết tiêu"
Ôtô - Xe máy
21/04/2023 16:17Lý do bàn đạp chân ga trên ô tô luôn được thiết kế thấp hơn chân phanh
Theo kỹ sư ô tô Dương Trung Kiên - Giám đốc Xưởng dịch vụ ô tô Kiên Phong (Cầu Giấy, Hà Nội), không phải tự nhiên mà các nhà sản xuất lại có thiết kế như vậy. Theo tài liệu kỹ thuật từ các hãng xe và thực tế sử dụng, ông Kiên đưa ra 3 lý do chính như sau:
Thứ nhất, do đặc điểm trong cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chân ga so với chân phanh và chân côn (với xe số sàn) là khác nhau. Bàn đạp ga có tác dụng kiểm soát lượng nhiên liệu được bơm vào bên trong động cơ nhiều hay ít, từ đó xe đi nhanh hay chậm.
Trên bàn đạp ga được tinh chỉnh và thường có gắn cảm biến nên phản ứng rất nhạy, dẫn tới hành trình ngắn hơn so với chân phanh hay chân côn rất nhiều. Ở bàn đạp ga thì dù chỉ cần 1 lực tác động nhỏ cũng có thể cảm nhận rõ ràng, nhất là với những xe có dung tích động cơ lớn.
Còn chân phanh hoạt động dựa trên hệ thống thuỷ lực, biên độ dao động dài hơn. Vậy nên bàn đạp phanh cần một khoảng không nhiều hơn so với chân ga và phương án để chân phanh cao hơn chân ga là giải pháp tối ưu.

Lý do thứ hai là về mặt an toàn khi điều khiển. Khi thiết kế thấp và tụt sâu, để nhấn được ga buộc lái xe phải có động tác xoay và hơi duỗi cổ chân phải. Điều này khác so với việc để chân ở trạng thái bình thường trên bàn đạp phanh.
Thiết kế này giúp lái xe dễ dàng phân biệt chân ga và phanh hơn dù không cần nhìn, bởi cảm giác khi đặt chân ở hai bàn đạp là khác nhau, giúp tránh tối đa việc bị nhầm chân ga.

Và lý do thứ ba mà vị kỹ sư này đưa ra là đến từ việc phòng tránh các tình huống khẩn cấp. Do hai bàn đạp được thiết kế khá gần nhau và đều do chân phải điều khiển nên việc nhầm lẫn hoặc tác động vào cả hai bàn đạp 1 lúc không phải hiếm gặp.
Trong trường hợp lái xe bị cuống và đạp vào cả hai pedal thì với thiết kế nhô cao hơn, bàn đạp phanh sẽ được "kích hoạt" trước, qua đó chiếc xe sẽ có xu hướng chậm lại thay vì lao nhanh hơn.
Theo kỹ sư Dương Trung Kiên, mọi thiết kế của ô tô đều được cách nhà sản xuất hướng tới sự thoải mái, tiện lợi trong vận hành và sử dụng. Tuy vậy, để đảm bảo an toàn trên đường, các tài xế hơn ai hết phải trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống, nhất là thuần thục thao tác chuyển chân ga, chân phanh để không bị nhầm lẫn trong những trường hợp khẩn cấp.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)








- Quay clip gây áp lực cho lực lượng làm nhiệm vụ trong khi đang cất giấu 152 viên hồng phiến (18:21)
- Mỹ nhân Việt một mình nuôi 5 con, bỏ trống nhà 16 tỷ ở TP.HCM, U40 sang Mỹ cưới chồng (18:16)
- TikToker 7 triệu like chuyên cảnh báo về "việc nhẹ lương cao" ở Campuchia "biến mất" hơn 2 tuần, hàng nghìn người lo lắng (1 giờ trước)
- Vụ "xây nhầm" trên đất được cấp sổ đỏ: Chủ đất tiết lộ tình tiết gây sốc (1 giờ trước)
- Người phụ nữ ho ra "rễ cây" (1 giờ trước)
- Hà Nội phát hiện 1.664 bánh trung thu không rõ nguồn gốc suýt lọt ra thị trường: Người mua chớ dại rước về! (1 giờ trước)
- Mang rái cá lên Facebook bán, người phụ nữ ở Ninh Bình bị khởi tố (1 giờ trước)
- Steadihan Lê Bảo Hân được VTV trao bằng khen sau A80: Nói đúng 5 chữ quá oách (1 giờ trước)
- VĐV chạy nhanh nhất thế giới xuống sức ở tuổi 40: “Leo cầu thang thôi cũng thở dốc” (1 giờ trước)
- Trung Quốc đạt kỳ tích thế giới phải công nhận: "Bóng ma ám phổi" khiến hơn 1 tỷ người lo sợ đã biến mất? (2 giờ trước)




