-
Mỹ phẩm "Hương Thị" bị réo tên, chồng Việt Hương có động thái đáng chú ý -
Phát hiện người đàn ông mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm tử vong trên hồ nước, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Vạch trần chiêu trò "nộp 1 tỷ trúng 10 tỷ": Lý do người đàn ông tin để chuyển tiền trong tích tắc -
Người giàu mê trồng 4 loại cây này: Chiêu tài nạp phúc, lọc khí độc, tốt cho sức khỏe -
Vì sao càng ngày càng có nhiều người trồng gừng phong thủy? -
Phim có Doãn Quốc Đam vào vai giang hồ tạo cú hit phòng vé, thu hơn 23 tỷ đồng ngay ngày đầu ra mắt -
Điều ít biết về con trai cả của Mailisa: Được mẹ mai mối cho cô giúp việc, lý do ít xuất hiện cùng gia đình -
Ninh Bình: Bắt đôi nam nữ thuê người nghiện làm công nhân rồi bán ma túy trừ vào lương, giữ chân -
Quốc lộ 24 đoạn qua khu du lịch Măng Đen nứt, sụt lún, mặt đường vênh cả mét -
Quang Liêm có thực sự đáng phải dừng bước tại giải quốc tế năm nay?
Ôtô - Xe máy
05/10/2025 08:13Lý do xe điện ít "chết máy" khi ngập
Xe chết máy, hư hỏng hệ thống điện, nước tràn vào động cơ... là nỗi ám ảnh của chủ xe máy, ô tô động cơ xăng, dầu. Trong khi đó, xe điện tỏ ra có ưu thế hơn khi di chuyển trong điều kiện ngập nước.
Ông Trần Thanh Việt - phụ trách kỹ thuật một garage ô tô ở phường Bình Trưng, TP HCM - cho biết điểm khác biệt cơ bản giữa xe điện và xe xăng nằm ở hệ thống truyền động. Xe xăng hoạt động dựa trên động cơ đốt trong, có ống xả, cổ hút gió và nhiều chi tiết cơ khí dễ bị ảnh hưởng nếu nước tràn vào. Khi nước ngập quá cao, động cơ có thể bị thủy kích - hiện tượng nước lọt vào buồng đốt, gây cong tay biên hoặc hư hỏng nặng. Ngược lại, xe điện không đốt nhiên liệu, mô-tơ điện được thiết kế khép kín giúp hạn chế tối đa việc nước lọt vào bên trong. Vì vậy, trong điều kiện ngập nước ở dưới giới hạn kỹ thuật, xe điện vẫn có thể hoạt động ổn định.
"Sau khi đi qua vùng ngập, xe xăng có thể phải thay dầu, lọc gió, vệ sinh bugi, thậm chí đại tu động cơ với chi phí cao. Còn xe điện gần như không bị ảnh hưởng nếu nước ngập không vượt quá mức khuyến cáo của nhà sản xuất" - ông Việt phân tích.

Ngoài ra, các hãng sản xuất xe điện hiện nay đều đặc biệt chú trọng đến khả năng chống nước. Pin - bộ phận quan trọng và đắt tiền nhất của xe điện - thường được đặt trong hộp kín, đạt chuẩn chống nước và bụi. Ngoài ra, mô-tơ điện và hệ thống dây dẫn điện đều được bọc chống nước, chống ẩm, bảo đảm an toàn cho người lái.
Nhiều người lo ngại xe điện dễ bị giật khi đi trong nước nhưng thực tế ít xảy ra. Hệ thống điện áp cao của xe điện luôn được cách ly hoàn toàn với khung xe, có cảm biến rò điện và cơ chế tự ngắt khi phát hiện bất thường.
PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Ô tô - Máy động lực TP HCM, cũng khẳng định xe điện có lợi thế khi đi qua vùng ngập nước nông nhờ thiết kế đơn giản và hiện đại. Xe điện có hệ thống truyền động kín nước, pin và động cơ điện được thiết kế với lớp bảo vệ đạt chuẩn chống nước quốc tế như IP67 hoặc IP69K, hoạt động như một "hộp kín" chống bụi và nước. Điều này giúp các linh kiện điện tử ít bị chập mạch. Nhờ có ít bộ phận chuyển động, không có hộp số hay hệ thống ống xả, xe điện chịu lực nước tốt hơn ở độ sâu nông, không tắt máy đột ngột như xe xăng, dầu.
Tuy nhiên, cũng theo ông Dũng, ở vùng nước sâu hoặc ngập lâu, xe điện vẫn có nguy cơ bị hỏng hóc nghiêm trọng. Ở vùng ven biển, nước mặn cũng làm tăng rủi ro ăn mòn pin, có thể gây cháy nổ vài ngày sau ngập. "Với động cơ tiêu chuẩn IP67, xe điện có thể chạy ở điều kiện nước sâu 1 m trong khoảng 30 phút nhưng nếu vượt quá thời gian này, nước có thể thấm qua các khe hở gây chập mạch hoặc hỏng linh kiện" - ông Dũng cảnh báo.
- Giá vàng hôm nay 16/11/2025: SJC lao dốc gần 3 triệu đồng sau một tuần đầy biến động (26 phút trước)
- Hà Nội: Nhóm "quái xế" manh động đạp xe cảnh sát 141 khiến chiến sĩ bị thương nặng khi đang truy đuổi (31 phút trước)
- Bi Rain và HIEUTHUHAI "gây bão" với màn khoe cơ bụng ở Waterbomb TPHCM (47 phút trước)
- Cháy nhà trong đêm ở Hà Nội, cảnh sát giải cứu chủ nhà mắc kẹt trên tầng 7 (53 phút trước)
- Thẻ đỏ của Ronaldo khiến FIFA vào thế khó, nguy cơ phải điều chỉnh luật (1 giờ trước)
- Anh Trai Say Hi đính chính về tin concert ở Hà Nội (1 giờ trước)
- ChatGPT loại bỏ “dấu vết” AI gây tranh cãi (1 giờ trước)
- Ô tô chạy ẩu tông trực diện xe máy khiến người bị hất văng lên không trung, rồi bỏ chạy (1 giờ trước)
- Nỗi lòng mẹ bỉm: Tôi không muốn làm siêu nhân, tôi chỉ cần được san sẻ (1 giờ trước)
- Cựu sinh viên Bách Khoa nhập tịch Hàn Quốc theo diện nhân tài xuất sắc (1 giờ trước)