-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Ôtô - Xe máy
27/06/2025 23:19Mặt bằng giá xe hybrid tại Việt Nam ngày càng giảm
Nhiều lý do khiến giá xe hybrid giảm nhanh chỉ sau vài năm. Trong đó, việc có thêm nhiều hãng tham gia phân khúc là yếu tố chi phối. Trước kia, chỉ Toyota trung thành với lối đi xe hybrid tại Việt Nam. Giờ đây, Honda, KIA, Suzuki... đều góp mặt, liên tục hạ giá xe hybrid nhờ sản xuất quy mô lớn và cải tiến chuỗi cung ứng.
Suzuki New Swift Hybrid ra mắt ngày 26-6 đánh dấu mức giá sàn mới của giá xe Hybrid tại Việt Nam. Dù được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) và hoàn toàn nhập khẩu Nhật Bản, xe được công bố giá chỉ từ 569 triệu đồng, khiến ngay cả giới chuyên môn cũng bất ngờ. New Swift sử dụng động cơ Z12E hybrid lai nhẹ 12V kèm hộp số CVT, cho mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp 4,26 lít/100km.
Trong khi đó, các hãng Trung Quốc đang xâm nhập thị trường cũng đẩy giá xe hybrid xuống thấp để cạnh tranh với xe Nhật Bản, Hàn Quốc. Haval H6 HEV hiện chỉ còn 986 triệu đồng - thấp hơn nhiều mức giá ban đầu 1,096 tỷ đồng. Ở nhóm xe hybrid sạc ngoài (PHEV), BYD Sealion 6 DM-i khởi điểm từ 839 triệu đồng (giảm còn 799 triệu đồng cho khách hàng tiên phong, hay Jaecoo J7 PHEV khởi điểm 999 triệu đồng hiện đang bán thực tế tại đại lý chỉ 919 triệu đồng. Đây là những con số thấp chưa từng thấy đối với xe PHEV tại Việt Nam.
Yếu tố thứ hai là các nhà sản xuất giờ đây đã từ bỏ quan điểm định vị hybrid là sản phẩm cao cấp. Trước kia, hệ truyền động hybrid thường được trang bị trên các dòng xe cao cấp hoặc phiên bản cao của một dòng xe, với nhiều trang bị tiện nghi. Cách tiếp cận này khiến giá niêm yết các xe hybrid thường ở tầm cao hơn mặt bằng chung.
Ví dụ, thay vì 1 phiên bản hybrid tự sạc (HEV) với mức giá "đỉnh" trên thế hệ trước, Toyota Camry bước sang thế hệ 2025 có bản 2.5 HEV Mid với giá 1,46 tỷ đồng, thấp hơn phiên bản HEV Top cao cấp hơn 1,53 tỷ đồng (chỉ thêm tiện nghi).
Song song với đó, các hãng cũng tìm cách giảm mặt bằng chung giá xe hybrid, nhằm gia tăng khả năng tiếp cận từ phía khách hàng.
Thứ ba, công nghệ hybrid có thể thay đổi linh hoạt tỉ lệ xăng-điện, cho phép các nhà sản xuất dễ dàng tung ra các phiên bản giá hợp lý theo nhu cầu và đặc thù thị trường.
Hiện ít nhất có 3 loại hybrid chính: hybrid lai nhẹ (MHEV: Mild Hybrid) có kết cấu đơn giản, dễ tích hợp lên các dòng xe xăng sẵn có, nhưng cải thiện hiệu suất ko đáng kể; hybrid tiêu chuẩn (HEV - còn được một số hãng gọi là Full Hybrid hoặc Strong Hybrid - có thể chạy thuần điện quãng ngắn, tiết kiệm nhiên liệu rõ rệt (giảm đến 30–40% so với xe xăng tương đương); hybrid sạc ngoài (PHEV: Plug-in Hybrid) có thể sạc điện từ ổ cắm ngoài và chạy hoàn toàn bằng điện khoảng 30–90 km trước khi dùng xăng.
Ngoài ra, cũng có nhiều yếu tố khách quan đẩy giá xe hybrid tại Việt Nam xuống thấp, như sự phát triển của công nghệ. Ví dụ, pin lithium-ion từng là phần đắt đỏ nhất trên xe hybrid, giá linh kiện quan trọng này đã giảm khoảng 30–40% trong 5 năm qua. Ưu đãi về thuế tại Việt Nam dành cho xe hybrid (đặc biệt là PHEV) cũng giúp giá đến tay người dùng dễ chịu hơn.
Giá xe hybrid giảm nhanh tại Việt Nam đang đem lại nhiều lựa chọn hợp lý, khuyến khích mua sắm. Điều này thể hiện rõ nét qua doanh số thực tế, khi lượng xe hybrid tiêu thụ 5 tháng đầu năm đạt 4.505 xe, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm 2024 (theo số liệu Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam).
Tuy nhiên, giữa cơn sóng xe hybrid vô cùng đa dạng và chuyển động nhanh chóng, người dùng cũng cần tỉnh táo để nhận biết giá rẻ có thể là cơ hội, nhưng có thể trở thành cái bẫy nếu không hiểu rõ công nghệ. Việc cần thiết là tìm hiểu kỹ thông tin và đánh giá nhu cầu di chuyển thực tế để có lựa chọn phù hợp.
Theo Nguyễn Thúc Hoàng Linh (Hà Nội Mới)
- Ngày đầu SEA Games 33 đầy biến động: Chủ nhà Thái Lan liên tục mắc lỗi, Việt Nam và Philippines đồng loạt kiện trọng tài taekwondo thiên vị (18:35)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (18:28)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (1 giờ trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (1 giờ trước)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (2 giờ trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (2 giờ trước)
- Dấu hiệu bất thường tại công ty của chủ tiệm vàng Kim Chung: Vốn 50 tỷ nhưng chỉ có chỉ 8 lao động (2 giờ trước)
- Giám khảo Rap Việt 2024 bênh vực đàn em bị tố hát nhép ở SEA Games 33 (2 giờ trước)
- Bí quyết khoa học giúp nam giới sau tuổi 40 giảm mỡ bụng cứng đầu (2 giờ trước)